Vị Trung tiến gần đến xã nông thôn mới

11/02/2019 | 05:30 GMT+7

18/19 là số tiêu chí nông thôn mới (NTM) mà xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã đạt được đến thời điểm này và địa phương đang ra sức phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí còn lại để ra mắt xã NTM trong quý I năm 2019.

Lãnh đạo xã Vị Trung trao quà cho hộ nghèo nhân dịp xuân Kỷ Hợi.

Tập trung tạo cảnh quan môi trường

Hiện nay, xã Vị Trung còn một chỉ tiêu nhỏ trong tiêu chí môi trường là việc thực hiện cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp được ngành chức năng có liên quan của tỉnh đánh giá mức độ đạt còn thấp nên chưa công nhận tiêu chí này. Do đó, để sớm đạt tiêu chí cuối cùng trên, Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Vị Trung đang phát động cao điểm việc phát quang, trồng cây xanh và hoa ven các tuyến đường trong xã. Chính vì vậy, về khắp các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Vị Trung sẽ cảm nhận được không khí rộn ràng của bà con và chính quyền địa phương trong thực hiện cảnh quan môi trường để xã nhà sớm được công nhận tiêu chí.

Cán bộ ấp 12, xã Vị Trung, tiến hành tưới cây xanh trên tuyến đường Ba Liên.

Đang cùng cán bộ ấp mé các nhánh cây ven đường và tưới những hàng cây chuỗi ngọc vừa được trồng, ông Trương Văn Hiệu, Phó Trưởng ấp 12, xã Vị Trung, thông tin: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã nên các đoàn thể của ấp phối hợp cùng cán bộ xã đã chỉnh trang cảnh quan đường quê cho tươm tất, sáng sủa. Đặc biệt, hàng chuỗi ngọc dọc theo tuyến kênh Ba Liên này vừa được trồng với chiều dài khoảng 5km nên cách một ngày cán bộ ấp thực hiện việc tưới nước để đảm bảo cây được sống, sau đó tiến hành bàn giao lại cho người dân quản lý và chăm sóc nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho đường quê.

Không chỉ có cán bộ mà người dân cũng rất hăng hái tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện công việc trên. Điều này cũng phản ánh hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và ấp nên ý thức của người dân về sự chung tay xây dựng NTM được nâng lên và ngày càng đi vào chiều sâu. Ông Nguyễn Văn Út, ở ấp 12, xã Vị Trung, bộc bạch: “Không chỉ khi chính quyền địa phương phát động mới làm mà những năm qua tôi và bà con nơi đây rất ý thức trong việc thực hiện cảnh quan trước nhà. Đó là trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa ven đường nên bước đầu cũng tạo cảnh quan tốt. Giờ có cán bộ tiếp thêm tinh thần bằng việc trồng giặm thêm cây xanh nên bà con càng phấn khởi và tích cực tham gia cùng”.

Theo thống kê từ ngành chức năng xã Vị Trung, sau thời gian phát động khoảng một tuần lễ, toàn xã đã trồng được 16.000 cây chuỗi ngọc dọc theo hai bên đường, trong đó tập trung vào 4 tuyến đường nông thôn chính như: Đường Hai Lai, Thủ Bổn, Xáng Nàng Mau và Ba Liên, với tổng chiều dài khoảng 16km. Mặc dù chỉ tiêu về cảnh quan môi trường còn khiêm tốn và đang được địa phương tích cực nâng chất, thế nhưng trong quá trình thực hiện tiêu chí môi trường, Vị Trung đã có cách làm hay và được ngành chức năng tỉnh, huyện đánh giá cao. Điển hình như từ nguồn vốn xã hội hóa và vận động người dân, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Vị Trung đã vận động mỗi hộ dân trên tuyến kênh Ba Liên và Hai Lai đều đặt một sọt rác (loại lớn) trước nhà để chứa rác sinh hoạt của gia đình. Sau đó, cứ cách một ngày thì có xe của công trình đô thị huyện tiến hành đi thu gom. Từ cách làm này mà rác thải sinh hoạt của bà con được thu gom và bỏ đúng nơi quy định.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: Năm 2018 là năm thể hiện đầy sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã trong thực hiện phong trào xây dựng NTM. Bởi đến cuối năm 2017, Vị Trung mới đạt 11/19 tiêu chí. Thế nhưng, thực hiện theo Nghị quyết của Huyện ủy nên xã đã dồn sức, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành được nhiệm vụ là cuối năm 2018 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Hiện Vị Trung đang chạy nước rút việc thực hiện cảnh quan môi trường để phấn đấu ra mắt xã NTM thứ 4 của huyện vào cuối quý I này.      

Chăm lo tết cho người nghèo

Cùng với việc củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện quyết liệt cho tiêu chí cuối cùng thì cũng trong lúc này lãnh đạo xã Vị Trung còn phối hợp với các ngành chức năng của huyện, tỉnh tổ chức chăm lo, trao quà tết cho những hộ nghèo trên địa bàn xã, qua đây giúp bà con đón tết trong không khí đầm ấm, sum vầy. Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết thêm: Hiện toàn xã Vị Trung còn 75 hộ nghèo theo hướng đa chiều, chiếm tỷ lệ 3,41%. Vừa qua, địa phương cũng tổ chức buổi họp mặt và trao những phần quà xuân có giá trị để bà con đón tết. Từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các ngành, các cấp nên bà con nghèo trên địa bàn xã có cái tết vui vẻ.

Để có được kết quả về tỷ lệ hộ nghèo như hôm nay thì trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua, lãnh đạo xã Vị Trung đã có nhiều cố gắng trong thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của địa phương và lúa là cây trồng chủ lực với diện tích 1.589ha. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng lợi nhuận cho người trồng lúa, ngành chức năng của xã thường xuyên đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Tranh thủ mọi nguồn vốn, Vị Trung tiến hành thực hiện và ngày càng hoàn thiện hệ thống đê bao, cống đập, trạm bơm kiên cố để giúp bà con chủ động trong sản xuất, ít ảnh hưởng khi có thiên tai. Bên cạnh đó, hiện Vị Trung đã xây dựng được cánh đồng lớn trong canh tác lúa với diện tích 300ha và có doanh nghiệp bao tiêu về đầu ra sản phẩm. Ngoài cây lúa, xã Vị Trung còn có mô hình nuôi thủy sản, trồng nấm rơm, nấm bào ngư... Từ những mô hình trên đã giúp mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt hơn 42 triệu đồng/người/năm.

Với sự quyết tâm và những thành quả đạt được trong xây dựng NTM nên về Vị Trung hôm nay không chỉ thấy đời sống người dân phát triển khi có nhiều ngôi nhà tường mọc lên san sát mà cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, trường học, nhà văn hóa ấp, trạm y tế... được đầu tư mới khang trang và đầy đủ tiện nghi. Từ kết quả này cho thấy một bức tranh NTM đang bừng sáng trên khắp đường quê Vị Trung và xã đã sẵn sàng để ra mắt xã NTM tiếp theo của huyện và tỉnh.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>