Cải cách tư pháp qua phiên tòa rút kinh nghiệm

23/05/2019 | 07:48 GMT+7

Việc chủ động phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng xét xử theo yêu cầu công tác cải cách tư pháp.

Một vụ án hình sự được chọn xét xử rút kinh nghiệm.

Cuối tháng 3 vừa qua, vụ án đánh bạc trái phép tại xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, được viện kiểm sát và tòa án huyện chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Phiên tòa ngoài sự điều hành của hội đồng xét xử còn có các thẩm phán, kiểm sát viên và các luật sư được mời dự khán.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, chứng cứ buộc tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi đánh bạc, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Trước những lập luận, phân tích cụ thể, đầy tính thuyết phục tại tòa, từng bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi của mình.

Theo Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, mục đích của việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp như trên nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Các vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử thường phức tạp về tính chất, hành vi; có khả năng tranh tụng nhiều; những vụ án mang tính chất phổ biến hoặc hy hữu nhưng có thể là nền tảng để các thành viên cùng tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm học hỏi, đúc kết.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, việc phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để thực hiện yêu cầu cải cách tư pháp; góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Nhân dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.

“Chúng tôi đã phối hợp tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự để rút kinh nghiệm chung cho cả kiểm sát viên và thẩm phán; các phiên tòa đều có lãnh đạo hai ngành tham dự và chỉ đạo việc rút kinh nghiệm chung giữa hai ngành hoặc riêng từng ngành sau phiên tòa”, ông Khải chia sẻ.

Để phát huy tối đa hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm, việc chọn, phân công kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa được đặc biệt quan tâm. Tại các phiên tòa này, không chỉ kiểm sát viên có năng lực được phân công thực hiện nhiệm vụ mà còn có nhiều kiểm sát viên khác tham gia để học tập kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác truy tố, xét xử.

Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, tòa án, viện kiểm sát hai cấp tổ chức gần 50 phiên tòa rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, giúp chất lượng tranh tụng, xét xử ngày càng được nâng cao. Bởi trong mỗi phiên tòa rút kinh nghiệm, kiểm sát viên không chỉ bảo vệ phần luận tội của mình mà còn tập trung theo dõi và ghi chép đầy đủ diễn biến để kịp thời sửa đổi, bổ sung vào nội dung luận tội cho phù hợp với chứng cứ được đánh giá. Do đó đối đáp, tranh luận tại tòa ngày càng sinh động, thuyết phục hơn.

Phó Chánh án TAND tỉnh Phạm Hoàng Lâm chia sẻ: “Việc tranh tụng tại tòa không hạn chế thời gian và còn đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ, trình bày hết các ý kiến của mình. Để làm được điều này, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng, nhất là đội ngũ kiểm sát viên trên cơ sở quy định của pháp luật”.

Một kiểm sát viên tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm chia sẻ: “Phiên tòa rút kinh nghiệm giúp cho tôi tự tin hơn ở những vụ án sau; tránh oan sai, bỏ lọt tội hoặc định sai tội danh”.

Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Quang Khải, qua những phiên tòa rút kinh nghiệm, cơ quan tố tụng phát hiện được nhiều vấn đề còn hạn chế để từ đó cùng nhau họp bàn, tìm cách khắc phục, xử lý. Ngoài ra, mỗi phiên tòa cũng sẽ là thực tế sinh động và là bài học cho đội ngũ làm công tác tố tụng nâng cao tinh thần, trách nhiệm, để từ đó nâng cao chất lượng xét xử. Thời gian tới, Viện KSND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tòa án trong việc duy trì các phiên tòa rút kinh nghiệm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác cải cách tư pháp.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>