Cần có giải pháp nâng chất các câu lạc bộ pháp luật

12/06/2017 | 08:35 GMT+7

Thời gian qua, việc các câu lạc bộ (CLB) pháp luật ra đời đã giúp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thêm sinh động, thiết thực. Tuy nhiên hiện nay, hiệu quả hoạt động của nhiều CLB pháp luật trên địa bàn tỉnh không đạt như mong muốn.

Sinh hoạt tại CLB “Quán cà phê pháp luật” tại phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy.

Toàn tỉnh hiện có trên 380 CLB pháp luật được thành lập ở nhiều cơ quan, đoàn thể từ cấp xã đến tỉnh. Các CLB pháp luật ra đời và có nhiều tên gọi khác nhau như: CLB “Trợ giúp pháp lý”, “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”, “Nông dân với pháp luật”, “Quán cà phê pháp luật”… Theo đánh giá của Sở Tư pháp, sau khi thành lập, một số CLB pháp luật hoạt động hiệu quả được nhân rộng đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận một thực tế là hiện nay nhiều CLB pháp luật chỉ dừng lại ở việc thành lập trên văn bản hoặc hoạt động nhưng hiệu quả mang lại không cao.

Đơn cử như vào năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Vị Đông, huyện Vị Thủy xây dựng mô hình CLB “Quán cà phê pháp luật” tại ấp 3. CLB ra đời được kỳ vọng sẽ là nơi sinh hoạt, tư vấn những vấn đề liên quan đến pháp luật, giúp người dân, hội viên phụ nữ có thể tiếp cận với sách, báo pháp luật. Thế nhưng, sau vài tháng hoạt động thì hiện tại các loại sách, báo pháp luật tại đây hầu như rất ít người xem. 

Tương tự, mô hình “Nông dân với pháp luật” tại một số địa phương như thị trấn Kinh Cùng, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp; xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A đều có số buổi sinh hoạt ngày càng giảm dần hoặc chỉ tổ chức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chung của hội. Một thành viên trong CLB “Nông dân với pháp luật” ở thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “CLB chỉ tổ chức sinh hoạt đều đặn vào thời gian đầu được thành lập, còn đến nay vì nhiều lý do mà hoạt động của CLB ngày càng trở nên thưa dần”.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân khiến các CLB pháp luật hiện nay chưa thể phát huy hết hiệu quả. Trong đó có vấn đề thiếu địa điểm ổn định để sinh hoạt; tình trạng một địa phương nhưng có nhiều CLB với thành phần, nội dung sinh hoạt đôi lúc trùng nhau nên dẫn đến hiệu quả không cao. Mặt khác, người dân ở cơ sở hiện chỉ tập trung cho việc đồng áng nên ít có thời gian tham gia sinh hoạt tại các CLB pháp luật. Họ chỉ tham gia khi bản thân hoặc gia đình có những vướng mắc pháp luật cần giải đáp”.

Cùng quan điểm trên, theo lãnh đạo Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, hiệu quả hoạt động của nhiều CLB pháp luật trên thực tế chưa đạt kết quả như mong đợi. Khó khăn lớn nhất tại các CLB pháp luật hiện nay chính là việc tập hợp được người dân tham gia vào các buổi sinh hoạt. Chưa kể, một khó khăn chung mà các CLB pháp luật đang gặp phải là vấn đề kinh phí. Bởi thời gian đầu thành lập, CLB thường được hỗ trợ một ít tiền sinh hoạt, tài liệu, còn những năm sau, các CLB hoạt động chủ yếu dựa trên sự tự nguyện của các thành viên.

Rõ ràng, việc thành lập các CLB pháp luật khá đơn giản nhưng để duy trì được mới là điều quan trọng. Trong khi đó, nguồn kinh phí dành cho công tác này cũng khá hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của nhiều CLB pháp luật. Nhưng không thể phủ nhận rằng, nếu tổ chức tốt thì hiệu quả mà các CLB pháp luật mang lại trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật rất cao. Vì vậy, thời gian tới, việc nâng cao chất lượng hoạt động đối với các CLB pháp luật trên địa bàn tỉnh đang là vấn đề được đặt ra đối với ngành chức năng.

Thiết nghĩ, cần phải đánh giá lại hoạt động của các CLB pháp luật đang có, nếu thấy không phù hợp thì có thể dừng hoạt động, hoặc nếu cần thì sáp nhập các CLB trong cùng một địa phương để có thể tận dụng các nguồn lực, tránh trùng lắp. Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành đối với hoạt động của các CLB pháp luật. Qua đó để có cơ sở xây dựng cách thức hoạt động sao cho phù hợp, hiệu quả nhất đối với từng đối tượng, địa bàn và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>