Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường

19/04/2024 | 07:36 GMT+7

Những túi rác nhỏ được bỏ ven đường không bị ai nhắc nhở lâu dần trở thành những bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối, cản trở giao thông...

Một bãi rác tự phát ở ấp Khánh Hội A.

Điều 25 Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quy định: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

Chia sẻ với phóng viên, một số hộ dân ở ấp Khánh Hội A, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, bức xúc khi tuyến đường Phú An - Đông Phú, đoạn thuộc địa bàn ấp Khánh Hội A, xã Đông Thạnh, gần 1 năm nay xuất hiện nhiều đống rác tự phát, không chỉ bốc mùi hôi mà còn gây cản trở giao thông, mất mỹ quan tuyến đường.

“Chỉ cách nhau tầm 400m đã có 2 đống rác, không thấy ai thu gom và cũng không thấy vơi đi mà chỉ ngày càng nhiều hơn, có khi rác còn tràn ra đường, trông rất phản cảm”, anh H., người dân địa phương chia sẻ.

Cùng sinh sống khu vực trên, bà X. cho biết, ở đây có gần 30 hộ dân nhưng các hộ chủ yếu bỏ rác trước nhà vì có xe thu gom. “Còn mấy đống rác dọc đường tôi cũng không biết ai bỏ, nhiều người còn tự ý để các loại đồ gỗ, vật dụng trong gia đình ra đó”, bà X. cho biết thêm.

Nói về đống rác tự phát gần nhà, bà L. cho hay: “Khúc đó ít nhà dân ở nên người ta đi ngang rồi vứt đại”.

Không chỉ tại tuyến đường ấp Khánh Hội A, mà theo ghi nhận của phóng viên, một số điểm khác trên địa bàn huyện Châu Thành hiện đang tồn tại một số bãi rác “mini” tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Một số nơi dù cơ quan chức năng hay hộ dân đặt biển “Cấm đổ rác”, nhưng ngay tại dưới bảng cấm là vài ba túi rác, nhiều thì cả đống.

Người dân thông tin thêm, mùa nắng thì còn đỡ, còn khi mưa xuống nước từ bãi rác tự phát cộng với nước mưa chảy ra đường bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Phạm Hoàng Tấn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: Hiện trên địa bàn xã thành lập được 7 tổ thu gom rác/9 ấp; đối với một số điểm rác thải xuất hiện dọc đường Phú An - Đông Phú, thuộc ấp Khánh Hội A, chủ yếu do người dân bỏ rác vào đêm khuya, khó phát hiện cũng như xử phạt.

“Về phía địa phương cũng đã tổ chức họp dân, vận động bà con cam kết không vứt rác bừa bãi, đồng thời đăng ký thu gom rác với công ty vệ sinh môi trường. Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị huyện hỗ trợ bố trí thêm thùng rác để hạn chế tình trạng vứt rác thải dọc đường như hiện nay”, ông Tấn nhấn mạnh.

Việc thay đổi thói quen vốn không dễ, thay đổi ý thức lại càng khó hơn. Do vậy, ngoài chuyện “cấm” thì cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng hành vi vứt rác bừa bãi để tạo tính răn đe. Nhưng điều quan trọng vẫn là ý thức của mỗi người trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, cùng xây dựng một cuộc sống văn minh..

Điều 25 Nghị định 45/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, còn quy định:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>