Cần ngăn ngừa tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

05/01/2024 | 07:25 GMT+7

Thời gian qua, tình hình tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác diễn ra khá phức tạp. Điều đáng nói là đa số những vụ án cố ý gây thương tích, giết người đều xuất phát từ những mâu thuẫn bộc phát, nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Phạm Minh Toàn đến cơ quan công an đầu thú về hành vi giết người.

Trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 241 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, trong đó tội phạm giết người là 3 vụ/14 bị can, tội phạm cố ý gây thương tích là 101 vụ/185 bị can…

Trong số các vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, có nhiều vụ việc chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng do hơn thua, không kiềm chế, dẫn đến đánh nhau, để rồi người bị thương tích nặng, người phải vào tù thì hối hận cũng đã muộn.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích đối với Võ Văn An (sinh năm 1994), ngụ huyện Long Mỹ. Điều đáng nói, trong vụ việc này, An vừa là bị hại vừa là bị cáo.

Hồ sơ vụ án thể hiện, vào ngày 25-3-2022, An cùng với vợ và một số người bạn ngồi nhậu trước cửa quán Thùy My của vợ chồng bị cáo tại xã Thuận Hưng thì Trần Văn Khang ngụ cùng địa phương trong tình trạng say rượu đi vào quán, nói chuyện lớn tiếng và xảy ra xô xát với vợ chồng An. Quá trình xô xát, An dùng ly bia thủy tinh đánh trúng vào đầu Khang, còn Khang dùng dao đâm An trọng thương phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Vũ Văn An bị cơ quan công an khởi tố về tội cố ý gây thương tích, còn Nguyễn Văn Khang bị khởi tố về tội giết người, do dùng dao đâm vào vùng trọng yếu của An.

Còn vào đầu tháng 12-2023, Công an huyện Châu Thành A tiếp nhận đối tượng Phạm Minh Toàn (sinh năm 1990) ra đầu thú về hành vi giết người.

 Phạm Minh Toàn và Nguyễn Hữu Trí, cùng trú ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, vốn là bạn bè, cả hai cùng làm thuê và ở trọ tại ấp Suối Cao B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn, nên sau khi uống rượu, Trí cùng 2 thanh niên khác đến nhà trọ gặp Toàn để giải quyết, dẫn đến đánh nhau. Quá trình giằng co giữa hai bên, Toàn chạy vào phòng trọ lấy 1 con dao tự chế chém vào người của Trí khiến Trí tử vong, còn Toàn vứt bỏ hung khí lên xe bỏ trốn.

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2023, lượng án liên quan đến nhóm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích,… chiếm tỷ lệ trên 30% trong cơ cấu tội phạm xâm phạm trật tự xã hội.

Nguyên nhân được xác định là do những mâu thuẫn trong sinh hoạt, quan hệ ứng xử, mâu thuẫn giữa vợ chồng do ghen tuông và đặc biệt là các thanh thiếu niên đang ở tuổi “mới lớn” muốn hơn thua nhau,… Từ sự nóng giận, không kiềm chế được bản thân, nhiều đối tượng đã gây ra các vụ việc phạm tội, để lại hậu quả rất nặng nề.

Xét về tính chất các vụ việc, bên cạnh những vụ việc do mâu thuẫn kéo dài đã lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến xô xát, thì đa phần đều là những vụ việc bộc phát, dễ kích động, người trong cuộc không làm chủ được bản thân nên có hành vi dùng hung khí gây thương tích cho người khác. Từ thực tế cho thấy, các vụ việc xảy ra trong thời gian rất nhanh, bộc phát nên công tác phòng ngừa cũng trở nên khó khăn hơn.

Về góc độ pháp lý, theo luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, hiện có một số vụ việc mặc dù người bị hại chỉ bị thương tích nhưng bị cáo vẫn bị truy tố về tội giết người và lãnh án nặng theo Án lệ số 47/2021/AL về việc xác định tội danh trong trường hợp bị cáo dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể bị hại, được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 25-11-2021. Với quy định này, nhiều người phạm tội đã phải chịu mức án nghiêm khắc bởi thói hung hăng, côn đồ của bản thân.

Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để ngăn chặn các loại tội phạm này, ngoài trách nhiệm của lực lượng công an trong việc phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng gây án nhằm tạo tính răn đe thì cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể và người dân để kịp thời phát hiện, giải quyết và hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong đời sống. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là tuyên truyền về hệ lụy mang lại sau những vụ án xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác mang lại. Tránh tình trạng tụ tập băng nhóm, rủ nhau đi giải quyết mâu thuẫn và cùng nhau phải lãnh các bản án nghiêm khắc.

Bài, ảnh: BẢO BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>