Chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông để bảo vệ mình và mọi người

14/03/2024 | 06:07 GMT+7

Tai nạn giao thông xảy ra thường gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản. Việc tham gia giao thông không tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra hậu quả, hệ lụy, trong trường hợp lái xe gây chết người sẽ bị chế tài rất nghiêm khắc.

Tòa án xét xử một vụ án vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Đứng trước bục khai báo tại tòa, bị cáo Võ Văn Hùng, ngụ huyện Châu Thành A, tỏ ra rất ăn năn, hối lỗi, bởi chỉ vì một phút lơ là của bản thân đã gây ra bi kịch cho gia đình khác.

 Hùng vốn là thanh niên có công ăn việc làm ổn định, ngày 2-2-2023, sau khi đã nhậu say, Hùng điều khiển xe đi trên Tỉnh lộ 929 hướng từ thị trấn Một Ngàn về xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Do có rượu trong người, khi điều khiển xe, Hùng buồn ngủ rồi ngủ gật, xe lấn qua làn bên trái đâm vào một xe đi ngược chiều. Hậu quả, nạn nhân bị xe Hùng đâm chấn thương sọ não, nằm viện điều trị được một thời gian thì tử vong.

Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành cũng xét xử và tuyên phạt Nguyễn Minh Dũng 6 tháng tù về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Ngày 20-1-2023, sau khi đã nhậu say, Dũng điều khiển xe mô tô đi từ xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy về thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành. Trên đường về, Dũng chạy xe với tốc độ 60km/giờ nhưng do có rượu, bia trong người nên đã không làm chủ tay lái, Dũng tông xe vào người ông H. đang đi bộ qua đường, hậu quả khiến ông H. ngã đập đầu xuống đất và tử vong sau đó.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã khởi tố 45 vụ/46 bị can tội phạm về vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ, 2 vụ/3 bị can về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ…

Qua phân tích cho thấy, bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông nghiêm trọng chính do sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông.

Điều này thể hiện rõ qua việc một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành, còn thói quen tùy tiện khi tham gia giao thông như: Không đội nón bảo hiểm; phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe… và đặc biệt là sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Tất cả các hành vi trên đều vi phạm pháp luật, gây mất trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng cho người tham gia giao thông khác.

Theo luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, Bộ luật Hình sự hiện hành quy định, chế tài rất nghiêm đối với tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, với các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%… Sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Với các trường hợp lái xe mà không có giấy phép lái xe; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; làm chết 2 người… thì mức phạt tù có thể lên đến 10-15 năm.

Tai nạn giao thông có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai và đã gây ra những thảm cảnh đau thương cho biết bao gia đình: vợ mất chồng, con phải mồ côi, cha mẹ già mất con không nơi nương tựa. Người mất đi để lại bao nhiêu ước mơ, hoài bão chưa thực hiện được, để lại cho người thân, gia đình và tất cả người ở lại nỗi đau mất mát không thể nào nguôi ngoai.

Không ít nạn nhân dù may mắn giữ được mạng sống nhưng phải gánh chịu những hậu quả bởi những di chứng của thương tật, thậm chí đến suốt đời, trong đó có những người bị bại liệt do chấn thương cột sống, chấn thương sọ não và những thương tật khác, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, để phòng tránh tai nạn giao thông, nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình, mỗi người tham gia giao thông phải có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông. Cụ thể là không uống rượu, bia khi lái xe; không chở quá số người quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ; không sử dụng điện thoại khi lái xe; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải tuân thủ quy định về tốc độ; phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; chú ý quan sát khi lái xe; phải đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>