Giúp người dân hiểu luật trong giải phóng mặt bằng

26/08/2020 | 05:08 GMT+7

Quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thường đóng vai trò rất quan trọng. Và để người dân có thể bàn giao mặt bằng đúng thời gian, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện thì việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân là vô cùng quan trọng.

Một buổi đối thoại của lãnh đạo tỉnh với các hộ dân để tìm giải pháp sớm bàn giao mặt bằng.

Không phải lúc nào người dân cũng hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật về đất đai trong quá trình thực hiện các dự án để sớm bàn giao mặt bằng. Để có thể làm tốt vấn đề này thường phải có một quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục của các cơ quan chức năng để người dân nắm rõ và chấp hành nghiêm.

Tham gia một buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân mới thấy được vai trò quan trọng, cần thiết của việc phổ biến pháp luật đến người dân trong khu vực quy hoạch.

Tại buổi đối thoại, 3 hộ dân trên địa bàn thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án Nhà máy luyện cán thép Sunpro tại Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A. Có hộ chưa đồng tình với giá đền bù, có trường hợp yêu cầu được hưởng tái định cư, có khiếu nại và nhất quyết không chịu nhận tiền bồi thường.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp giải thích về các quyền và nghĩa vụ của dân trong khu vực quy hoạch, giải phóng mặt bằng theo quy định cho từng hộ biết. Có trường hợp người dân không đồng tình với bảng giá bồi thường đất, cây trồng, sau khi nghe giải thích cách tính giá bồi thường của UBND tỉnh, hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng để triển khai dự án và rút ngay khiếu nại tại buổi đối thoại.

Tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, một trong những địa bàn tập trung nhiều dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh, đòi hỏi phải thu hồi, giải phóng mặt bằng nhiều diện tích đất.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Mái Dầm, thực tế tại địa phương cho thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu nại, chậm bàn giao mặt bằng của người dân tại các khu vực thu hồi đất thường do các vướng mắc về giá bồi thường đất, cây trồng, giải quyết tái định cư. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn này, thời gian qua thị trấn đã tập trung tuyên truyền các quy định có liên quan đến Luật Đất đai năm 2013, quy định về bồi thường, hỗ trợ của UBND tỉnh đến người dân để họ hiểu rõ, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, khiếu kiện.

Là hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy luyện cán thép Sunpro tại Cụm công nghiệp Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm, anh Nguyễn Văn Bé Lượm, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Nhà tôi có hơn 10 công đất nằm trong khu quy hoạch. Nhà cửa, vườn cây ăn trái đều phải giải tỏa, lúc đầu tôi cũng rất lo không biết rồi cuộc sống sẽ ra sao. Sau khi được nghe lãnh đạo tỉnh trực tiếp giải thích chủ trương, chính sách nên bản thân tôi cũng đã rõ các quyền, nghĩa vụ của mình mà an tâm giao đất cho dự án”.

Cho đến nay, không chỉ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành mà nhiều địa phương khác như thành phố Ngã Bảy, huyện Châu Thành A… với nhiều công trình, dự án lớn như Trung tâm Điện lực Sông Hậu, Nhà máy luyện cán thép Sunpro, Đường tỉnh 927C, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2, đang được triển khai… Tất cả dự án này đều phải thu hồi đất với diện tích lớn, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đa phần người dân tại đây chấp hành tốt, nhiều hộ bàn giao mặt bằng trước thời hạn, không xảy ra trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất.

“Về phía người dân chúng tôi không phải ai cũng hiểu rõ các quy định của pháp luật, vì vậy, khi nghe có quy hoạch, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nên ai cũng lo lắng. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, nếu được thông tin và đảm bảo đầy đủ về quyền lợi thì bà con luôn sẵn sàng bàn giao nhà cửa, đất đai vì sự phát triển chung của quê hương”, ông Nguyễn Minh Hồng, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, bộc bạch.

Công tác giải phóng mặt bằng đạt hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật cho người dân trong vùng quy hoạch là một trong những yếu tố quan trọng, tiên quyết. Nếu làm tốt công tác này sẽ góp phần triển khai đúng tiến độ các công trình và người dân tại vùng quy hoạch cũng đảm bảo được quyền, lợi ích chính đáng của mình.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>