Mức phạt hành chính, hình sự đối với tội đánh bạc

08/01/2024 | 07:14 GMT+7

Theo quy luật, tội phạm đánh bạc thường có chiều hướng gia tăng vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, điều này đòi hỏi lực lượng chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tệ nạn này để người dân được vui xuân, đón tết bình yên.

Công an triệt phá một tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn tiền vào tháng 12-2023.

Liên tiếp chỉ trong những ngày cuối tháng 12-2023 và đầu năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh đã liên tục triệt phá nhiều tụ điểm đánh bạc với quy mô lớn trên địa bàn các huyện Long Mỹ, Châu Thành, Châu Thành A...

Ngày 30-12-2023, Công an tỉnh đã triệt phá một tụ điểm cờ bạc nằm sâu trong một vườn cây tại ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Khi cơ quan công an ập vào, có 13 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức đá gà không kịp chạy thoát. Tang vật tạm giữ tại hiện trường gồm 6 con gà trống đá, hơn 12 triệu đồng, 9 điện thoại di động, trên 40 cuộn băng keo cùng một số vật dụng liên quan.

Đến ngày 2-1-2024, lực lượng công an lại tiếp tục triệt phá một tụ điểm đá gà tại phần đất trống ở ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ với 36 đối tượng tham gia đá gà ăn thua bằng tiền, thu giữ 11 con gà đá, 8,8 triệu đồng,…

Theo thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán thì tội phạm đánh bạc thường hoạt động rầm rộ hơn, có một số nơi đánh bạc với số tiền ăn thua lớn với nhiều thủ đoạn ngụy trang để qua mắt các cơ quan công an. Đáng chú ý, các đối tượng thường trao đổi, bàn bạc việc tổ chức đánh bạc với nhau qua điện thoại thông minh hoặc mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi địa điểm ở vùng giáp ranh giữa huyện này với huyện khác, xã này với xã kia, gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình đấu tranh, triệt phá.

Dù biết tham gia đánh bạc là phạm pháp nhưng vì lười lao động, muốn kiếm tiền nhanh nên nhiều người xâu vào. Hệ lụy khi tham gia cờ bạc, người chơi không chỉ bị mất mát tài sản, nhiều người còn mất luôn cả hạnh phúc gia đình, thậm chí rơi vào vòng lao lý.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, phân tích, đánh bạc trái phép được luật định là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội đánh bạc tại Điều 321, theo đó hành vi đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức, được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng trở lên thì sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hay phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Với các trường hợp đánh bạc trên 50 triệu đồng, mức án có thể lên đến 7 năm tù.

“Còn với các trường hợp đánh bạc chưa đủ định lượng để xử lý hình sự, thì theo Nghị định 114/2021 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, dù đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào, giá trị tiền, hiện vật rất thấp thì người tham gia đánh bạc vẫn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 200.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tùy theo hành vi”, ông Mạnh cho biết.

Theo Công an tỉnh, trong năm 2023, toàn tỉnh đã khởi tố mới 34 vụ/165 bị can về tội đánh bạc, 10 vụ/24 bị can về tội tổ chức đánh bạc, triệt xóa, giải tán trên 200 tụ điểm đánh bạc nhỏ lẻ,… Có thể thấy, cờ bạc là căn nguyên dẫn tới những hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội. Tệ nạn này là khởi đầu của mất ổn định tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến mỗi tổ ấm gia đình, tổn hại đến tình thân, thậm chí là khiến nhiều người phải vướng vào vòng lao lý...

Để tránh xảy ra những hệ lụy, hậu quả đáng tiếc, người dân cần tránh xa tệ nạn cờ bạc nhất là vào dịp cuối năm; các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>