Nhiều biện pháp phòng, chống sai phạm về tài chính và tham nhũng

02/10/2018 | 08:35 GMT+7

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) từ năm 2016 đến giữa năm nay được ngành thanh tra Hậu Giang tiến hành thường xuyên.

Quang cảnh sơ kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2018 của Thanh tra tỉnh.

Theo đó, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện 59 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, chưa phát hiện hành vi tham nhũng, chỉ phát hiện một số hạn chế, thiếu sót trong công tác công khai tài chính theo mẫu biểu quy định của Bộ Tài chính; công tác thanh, quyết toán, chi sai nguyên tắc tài chính; công tác quản lý, theo dõi việc kê khai, công khai về tài sản, thu nhập; công tác thực hiện chế độ thông tin báo cáo…

Cụ thể, đã phát hiện sai phạm về tài chính tổng số tiền 210 triệu đồng (một số cuộc của năm 2018 chưa có kết luận). Như sai phạm xảy ra ở UBND thị trấn Kinh Cùng, UBND xã Tân Phước Hưng, UBND xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp; Phòng Nội vụ thị xã Ngã Bảy; UBND thị trấn Gạch Ròi, huyện Châu Thành A; ở Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Qua đó, kiến nghị thu hồi trên 104 triệu đồng; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục hơn 105 triệu đồng. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 8 cá nhân và 1 tập thể…

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng được các cấp, các ngành rất quan tâm, có một bước chuyển biến rõ nét trong đấu tranh PCTN.

Các ngành, đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức về công tác này trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tiếp tục tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong PCTN.

Trong khi đó, cơ quan thanh tra đã chủ động chủ trì và phối hợp với hoạt động kiểm tra Đảng, nội vụ, tổ chức Đảng tiến hành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đối với các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai hàng năm. Đồng thời lưu trữ, bảo quản và sử dụng đúng quy định của pháp luật đối với hồ sơ kê khai.

Thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh cũng quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Từ đó, làm cho cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đúng đắn về hành vi và có thái độ tích cực về PCTN.

Tuy nhiên, cũng như những năm trước, việc phát hiện, tố giác và xử lý tham nhũng còn hạn chế; một số công tác phòng ngừa chưa được cấp ủy, lãnh đạo quan tâm như thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ (thu, chi tài chính), Quy tắc ứng xử, Quy tắc đạo đức nghề nghiệp... Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ và công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhiều nơi còn hình thức.

Nguyên nhân chủ quan của vấn đề là công tác PCTN thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp liên quan; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng là nguyên nhân phát sinh tham nhũng; công tác tự phê bình và phê bình, tự phát hiện tham nhũng kém hiệu quả; có biểu hiện nể nang, né tránh; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý tham nhũng, vi phạm về tài chính thiếu chặt chẽ; tính phản biện của cơ quan chức năng chưa cao.

Cho rằng để đẩy lùi tham nhũng, công tác tự thanh tra, kiểm tra của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan; nghiêm túc thực hiện quy định về dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập có ý nghĩa quyết định, nên Thanh tra tỉnh cho biết, sự gương mẫu của lãnh đạo trong việc thực hiện PCTN hiện nay là hết sức cần thiết.

Các cấp, các ngành phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh, xử lý đúng pháp luật tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói riêng, phải quan tâm hơn nữa đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực, chống lề lối làm việc cửa quyền, quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý kinh tế, sách nhiễu, cố ý làm trái chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước.

Con người - cán bộ là nhân tố quyết định của rất nhiều vấn đề, trong đó có PCTN, vì vậy, chú trọng xây dựng đội ngũ công chức có đạo đức công vụ, trách nhiệm và năng lực thực thi nhiệm vụ tốt, cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước quan trọng, dễ xảy ra tham nhũng là điều hết sức cần thiết để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, tiêu cực…

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích