Thị xã Ngã Bảy: Thành công từ hội thi tìm hiểu pháp luật

31/10/2017 | 07:54 GMT+7

Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm 2017 trên địa bàn thị xã Ngã Bảy vừa kết thúc, đã chọn được đội tham gia hội thi cấp tỉnh tổ chức vào tháng 11-2017. Đây là sân chơi bổ ích nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông cho người dân.

Phần thi tự giới thiệu của đơn vị phường Lái Hiếu.

Cuối tuần qua, hơn 200 học sinh, người dân và các đại biểu dự cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tại Trung tâm hội nghị thị xã đã được chứng kiến những phút giây đầy hào hức, hồi hộp giữa các đội qua từng phần thi.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Tổ chức hội thi, cho biết: “Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông xảy ra ở nhiều nơi, nhiều đối tượng. Do đó, để chấn chỉnh tình trạng này, chúng tôi nhận thấy rằng ngoài việc áp dụng các hình thức xử phạt thì đẩy mạnh tuyên truyền để giáo dục, thay đổi ý thức tham gia giao thông cho người dân là biện pháp hiệu quả và cần thiết”.

Xác định tầm quan trọng đó, UBND thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường tham gia hội thi với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Tham gia tranh tài có 6 đội đại diện cho 6 đơn vị xã, phường trên địa bàn. Mỗi đội mang đến hội thi bản sắc riêng của địa phương mình để giới thiệu và cùng tranh tài qua 3 phần thi sôi nổi, hấp dẫn xoay quanh kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 46/2016,…

Đến với hội thi, các đội không truyền đạt nội dung cứng nhắc, trích nguyên văn các điều luật mà các quy định như mức phạt khi tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm, hay quy định về nồng độ cồn,… được các đội truyền tải một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hiệu quả thông qua các câu hát, các tiểu phẩm, tình huống thực tế sinh động. Tiêu biểu như phần thi tự giới thiệu của xã Hiệp Lợi, phần tiểu phẩm của phường Ngã Bảy, phường Lái Hiếu,… đã mang đến sự hấp dẫn cho hội thi.  

Trong hầu hết phần thi của các đội, tiếng cười là chủ đạo và đã làm nên sự hấp dẫn, cuốn hút trong các tiểu phẩm. Nhưng hiệu quả ở chỗ, đằng sau tiếng cười, người xem vẫn nhận rõ thông điệp được truyền tải: An toàn giao thông là không tai nạn; văn hóa giao thông không phải là cái gì quá cao xa, mà đơn giản từ ý thức, thái độ chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông của mỗi người.

Chọn địa điểm là trung tâm hội nghị thị xã, hội thi không chỉ thu hút cán bộ, công chức, học sinh đến xem mà còn thu hút rất nhiều khán giả là người dân trên địa bàn theo dõi.

 Ông Nguyễn Văn Long, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, tranh thủ buổi sáng để đến cổ vũ cho đội nhà, nói: “Tôi thấy cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn, có sự quan tâm đầu tư, chuẩn bị chu đáo, vào cuộc tích cực của nhiều ban, ngành, đoàn thể. Bản thân tôi khi theo dõi phần thi của các đội cũng đã nắm được thêm kiến thức pháp luật bổ ích cho bản thân, như các mức phạt trong Nghị định 46/2016,… để có thể về truyền đạt cho con cháu và những người xung quanh chấp hành nghiêm chỉnh hơn”.

Còn em Nguyễn Anh Thư, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Qua kiến thức được thầy cô truyền đạt ở trường, em biết được rằng an toàn giao thông hiện nay là vấn đề đang được xã hội quan tâm và là một vấn nạn. Do vậy, để có một cuộc sống bình yên, em và các bạn, những người trực tiếp tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy... để bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. Qua hội thi này, chúng em cũng sẽ tuyên truyền đến người thân của mình hãy nâng cao ý thức chấp hành đúng pháp luật về giao thông”.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm 2017 của thị xã Ngã Bảy khép lại với sự xuất sắc giành giải nhất của đội thi đến từ đơn vị phường Ngã Bảy và sẽ đại diện cho thị xã tham dự cuộc thi cấp tỉnh.

Đánh giá về hội thi, ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã, Trưởng Ban giám khảo hội thi, cho biết: “Kết quả lớn nhất mà cuộc thi mang lại chính là giúp người dân, các em học sinh, đội ngũ cán bộ, công chức hiểu, chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời, chúng tôi mong rằng, qua hội thi, họ cũng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến với gia đình, người thân, bạn bè và nhiều cộng đồng hơn nữa. 

Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” năm 2017 do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp tổ chức với hình thức sân khấu hóa, bao gồm 3 phần thi là phần tự giới thiệu, phần trả lời câu hỏi và phần thi tiểu phẩm.

Nội dung các phần thi và câu hỏi sẽ xoay quanh quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 132/2015, Nghị định 46/2016,… Sau khi kết thúc vòng thi cấp huyện, các đơn vị sẽ chọn ra đội thi xuất sắc nhất để tham dự hội thi cấp tỉnh dự kiến được tổ chức vào Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11.

 

 Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>