Tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật

09/10/2018 | 07:53 GMT+7

Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật là những người trực tiếp quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân nên cần tiếp tục quan tâm phát triển lực lượng này.

Một buổi tuyên truyền pháp luật tại xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A.

Những năm qua, ông Lê Văn Thiệp không chỉ được người dân địa phương biết đến là Trưởng ấp kiêm Bí thư Chi bộ ấp Trường Thọ A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, mà còn là một tuyên truyền viên pháp luật của xã.

Vốn say mê công việc nên dù trên 60 tuổi, ông Thiệp vẫn đảm trách tốt nhiệm vụ của mình. Điều khiến người dân khâm phục chính là ở bất kỳ lĩnh vực nào cần tư vấn, ông đều có thể trợ giúp kịp thời.

Ông Thiệp chia sẻ: “Là dân… “tay ngang” nên bản thân luôn cố gắng nhiều, nhất là khi trở thành tuyên truyền viên pháp luật thì cần dành thêm thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các luật mới ban hành. Mình nói những điều đơn giản thì bà con mới dễ tiếp nhận và tin tưởng hơn”.

Ông Nguyễn Văn Đáp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho hay: “Để thu hút người dân đến tham gia học tập và tìm hiểu pháp luật, theo tôi, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giữ vai trò rất quan trọng. Khi báo cáo viên, tuyên truyền viên có cách nói chuyện dí dỏm, dễ hiểu, liên hệ được với thực tế địa phương sẽ giúp người dân nắm bắt được các quy định của pháp luật”. 

Tại UBND xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, mỗi buổi sáng có hàng chục người đến chờ để được giải quyết hồ sơ hành chính. Cán bộ tư pháp - hộ tịch của xã vừa kiểm tra, đối chiếu, trình ký các loại hồ sơ, đóng dấu chứng thực, vừa không ngừng giải thích, hướng dẫn, tư vấn cho những người chưa thực hiện đúng các thủ tục theo quy định.

 Anh Nguyễn Phúc Thịnh, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Đông Thạnh, cho biết: “Bên cạnh việc giải quyết hồ sơ hành chính cho dân thì cán bộ tư pháp xã cũng là báo cáo viên pháp luật cấp xã. Do đó, dù công việc hàng ngày khá nhiều nhưng theo kế hoạch hàng tháng, chúng tôi đều tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật mới được ban hành đến với dân và đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn”.

Cũng theo anh Thịnh, dù chỉ tuyên truyền ở nhà thông tin ấp hay nhà dân, nhưng chính không gian ấy lại mang lại cảm giác gần gũi. Bà con không ngần ngại đặt câu hỏi và tuyên truyền viên cũng sẵn sàng trả lời. Vì thế, chất lượng của những buổi tuyên truyền tại cơ sở luôn mang hiệu quả thiết thực.

Theo thống kê của Sở Tư pháp, hiện nay, số báo cáo viên pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh là hơn 320 và tuyên truyền viên pháp luật khoảng 1.000.

Những năm qua, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được bổ sung thêm những cá nhân thực sự am hiểu pháp luật, tâm huyết và có kỹ năng chuyển tải thông tin hiệu quả đến các đối tượng được phổ biến, giáo dục.

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, đa số báo cáo viên, tuyên truyền viên đều tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao. Hàng năm, UBND tỉnh có chỉ đạo việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật tại các sở, ban, ngành, địa phương là công tác quan trọng.

“Từ đó, sở đã và sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cũng như củng cố lại tổ chức đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cơ sở. Qua đó giúp nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với người dân”, bà Phạm Thanh Tuyền khẳng định. 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>