Miệt mài trên thao trường

12/07/2017 | 08:30 GMT+7

Trong cái nắng của những ngày hè oi bức, trên thao trường, những người lính Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn say mê huấn luyện. Những gương mặt trẻ đầy nghị lực đều háo hức, rạng ngời khi đều quyết tâm trở thành những người lính trực tiếp bảo vệ bình yên của Tổ quốc.

Chiến sĩ Đại đội Trinh sát huấn luyện vượt vòng lửa.

Có mặt tại Đại đội Trinh sát khi trời đã xế chiều, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài luyện tập. Trong bộ quân phục còn ướt đẫm mồ hôi, thượng úy Trần Thanh Hảo, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, cho biết: “Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng cho các cán bộ, chiến sĩ, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu từ giáo án, bài giảng đến thao trường, bãi tập, vận dụng chặt chẽ các quan điểm, nguyên tắc vào điều kiện thực tế, chủ động hoàn toàn các tình huống để không bị động, bất ngờ trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Với những nội dung võ thuật đòi hỏi cao về cường độ khổ luyện và ý chí quyết tâm luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện tốt. Vì vậy, đến giờ phút này, các nội dung huấn luyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người cũng như vũ khí trang bị”.

Được biết, Đại đội Trinh sát là đơn vị có bề dày truyền thống trong huấn luyện, lại là đơn vị sẵn sàng chiến đấu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, vì vậy, cán bộ, chiến sĩ phải rất tập trung, cố gắng phấn đấu mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu. Những năm qua, đơn vị luôn xác định, để đạt được kết quả cao và ổn định trong công tác huấn luyện thì yếu tố tiên quyết là phải làm thật tốt công tác chuẩn bị với rất nhiều nội dung từ cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở của bộ đội đến mô hình, đồ dùng huấn luyện, giáo án bài giảng, vũ khí trang bị. Do vậy, đơn vị thường xuyên nâng cao vai trò quản lý, giáo dục, đồng thời đưa những chiến lệ, những trận đánh tiêu biểu vào quá trình huấn luyện, bởi nó gắn với từng địa danh, địa hình, là quê hương thiết tha, gần gũi với người lính. Điều đó giúp chiến sĩ dễ hiểu nội dung, xây dựng được lòng tự hào với truyền thống hào hùng của đơn vị.

Một trong những vấn đề được Đại đội rất quan tâm trong huấn luyện chính là việc nắm bắt tư tưởng và đặc điểm tâm lý cũng như trình độ nhận thức của từng chiến sĩ để có phương pháp phù hợp. Với phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, gắn chặt lý thuyết và thực hành, huấn luyện với thực tế chiến đấu, quá trình huấn luyện không chỉ trang bị cho người lính trình độ, kỹ năng, tính năng, chiến thuật mà còn giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, có ý thức cao trong xây dựng đơn vị và chấp hành kỷ luật một cách tự giác, nghiêm minh. Với việc áp dụng linh hoạt, đa dạng nhiều phương pháp, hình thức trong huấn luyện, 100% các nội dung đều đạt yêu cầu, trong đó nhiều khoa mục đạt giỏi 100%.

Trên thao trường, những chiến sĩ trẻ với bộ quân phục đẫm mồ hôi đang miệt mài thuần thục từng động tác, tư thế phức tạp nhưng uyển chuyển mới thấy hết sự chững chạc, tự tin, đầy nghị lực của họ. Những pha nhào lộn, các bài võ thuật bay người, những thế võ tay không đối kháng nhanh, chính xác; những đòn khống chế, cướp vũ khí của đối phương rất điêu luyện của các chiến sĩ đã thực sự lôi cuốn chúng tôi.

Chiến sĩ Cao Hữu Đức nói: “Chúng em rất thích các bài tập này, tuy bước đầu có vất vả nhưng sẽ luôn cố gắng để sau này sẽ trở thành người lính vững vàng bảo vệ chủ quyền biên giới thân yêu của Tổ quốc”.

Còn chiến sĩ Trương Hoàng Phúc chia sẻ: “Ngày mới về  đơn vị, em lo lắng lắm! Nhưng được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cán bộ chỉ huy các cấp nên đã quen dần với cuộc sống, sinh hoạt, tập luyện của người lính trinh sát. Em ý thức được rằng, cần phải tập luyện nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ quân đội giao cho”.

Còn chiến sĩ Huỳnh Dương Vũ Kỳ, Tiểu đội trưởng thông tin, tâm sự: “Qua thời gian sống trong quân ngũ, em cảm nhận cuộc sống của người lính có nhiều điều thú vị. Được rèn luyện trong môi trường quân đội giúp chúng em có tinh thần khắc phục gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ”.

 “Môi trường quân đội giúp chúng em hoàn thiện con người về đạo đức, ý chí hơn, vì nơi đây sống có tổ chức và kỷ luật. Lúc mới vào đa số chúng em đều bỡ ngỡ, sau quen dần với nếp sinh hoạt nên ai cũng thấy khỏe hơn khi ở nhà”, chiến sĩ Thái Văn Thương nhận xét.

Trò chuyện với những chiến sĩ trẻ của Đại đội Trinh sát, tôi cảm nhận được trong họ niềm vui, niềm tự hào khi được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh với ánh mắt ngời sáng và tinh thần cống hiến hết mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban ngày hăng say huấn luyện, về đêm, các chàng lính lại quây quần bên nhau tâm sự, xem truyền hình, đọc sách báo. Có những chiến sĩ mày mò, cùng nhau làm đồ lưu niệm bằng tăm tre thành những món đồ xinh xắn tặng người thân và bạn bè. Khi được hỏi, nhiều chiến sĩ bày tỏ mong muốn sau thời gian hoàn thành nghĩa vụ sẽ tiếp tục được theo con đường binh nghiệp phục vụ lâu dài trong quân đội. Một ý nguyện chính đáng, trong sáng, tự tin, đầy trách nhiệm của thế hệ trẻ!

Những kết quả trên đã phản ánh sự đoàn kết, cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát, đồng thời còn là cơ sở để những người lính nơi đây tiếp tục phấn đấu đạt nhiều kết quả cao hơn nữa trong huấn luyện, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng với truyền thống “Trung thành với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, vượt qua khó khăn, nêu cao ý chí quyết thắng”, của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>