Chủ động công tác thu ngân sách

11/04/2019 | 08:06 GMT+7

Trong quý I/2019, huyện Châu Thành A thu ngân sách nhà nước trên 18,7 tỉ đồng, đạt 22,88% dự toán năm và tăng 16,07% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này do địa phương đã chủ động thu ngay từ đầu năm.

Quý I, tổng số thu ngân sách nhà nước của huyện Châu Thành A tăng trưởng so với cùng kỳ 16,07%.

Theo dự toán năm 2019, tổng ngân sách cần thu của huyện là 81,2 tỉ đồng, tăng 9,3 tỉ đồng so với năm 2018. Để hàng tháng thu đạt chỉ tiêu, Chi cục Thuế huyện đã chủ động lập kế hoạch để tăng thu ngay từ đầu năm. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, cho biết: Theo đánh giá của ngành thì kết quả thu ngân sách những tháng đầu năm của huyện đạt khả quan, có tăng trưởng so với cùng thời điểm năm trước. Nguyên nhân là do ngành thuế tích cực rà soát, lập bộ thuế các đối tượng nộp thuế và tăng tốc thu thuế theo phát động thi đua của Cục Thuế tỉnh.

Theo đó, nguồn thuế môn bài của huyện đã thu đạt, đủ so với kế hoạch thi đua mà Cục Thuế tỉnh phát động. Chi cục đã thu được tổng số tiền thuế là 1,095 tỉ đồng của hơn 1.100 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp và đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn. Để có kết quả này, cán bộ ngành thuế triển khai lập bộ, in, phát thông báo lệ phí môn bài kịp thời đến người nộp thuế ngay trong tháng 1. Chi cục Thuế huyện còn phối hợp tốt với các ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền. Trước hết là phối hợp với ngành văn hóa và UBND các xã, thị trấn treo nhiều băng rôn tại những nơi đông dân cư; tuyên truyền nộp lệ phí môn bài bằng xe phát thanh lưu động. Bên cạnh đó, phối hợp tuyên truyền chính sách thuế trên các phương tiện truyền thông, đài truyền thanh huyện. Các đội thuế thường xuyên đôn đốc và thu nộp lệ phí môn bài hàng ngày, hàng giờ… Nhờ vậy, tính đến ngày 27-2, trên địa bàn huyện đã thu, nộp đầy đủ số thu được lập bộ, sớm hơn kế hoạch mà Cục Thuế giao 1 ngày.

Tuy kết quả số thu có tăng hơn so với năm 2018 nhưng huyện vẫn gặp khó ở nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Phần thu này, huyện chỉ đạt 15,58%, giảm 11,27% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến cho tỷ lệ thu trong quý I của huyện chưa đạt kết quả như mong đợi. Tính đến hết ngày 31-3, tỷ lệ thu ngân sách nhà nước của huyện đạt 22,88% kế hoạch. Nguyên nhân được ngành thuế huyện đánh giá là do tổng nguồn được giao tăng hơn so với năm 2018; số thu từ doanh nghiệp không phát sinh thêm số thuế trong những tháng đầu năm. Hơn nữa, công trình xây dựng cơ bản chưa được giải ngân nên doanh nghiệp chưa phát sinh số thuế. Nguồn thu vãng lai trên địa bàn những tháng đầu năm của huyện không có do chưa có doanh nghiệp nào xây dựng thêm, công trình phát sinh đã bão hòa. Hơn nữa, quý I ngành thuế luôn dồn sức tập trung thu nguồn thuế môn bài của các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, nguồn thu khác ngân sách từ các bến đò, cho thuê bến bãi, phí phạt an toàn giao thông cũng chưa đạt. Lý do là thời điểm đầu năm nên các hợp đồng đang được soạn thảo nên chưa phát sinh được số thu.

Như vậy, để tăng số thu, bù thu lại số thu chưa đạt cho quý I, Chi cục Thuế huyện phải tập trung với nhiều giải pháp cụ thể. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện, cho biết: Quý II/2019, huyện sẽ phấn đấu tiếp tục thu hàng tháng đạt trên 8,3% để đạt 25% kế hoạch năm. Theo kế hoạch, cán bộ ngành thuế sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, quản lý hộ kinh doanh, tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, trụ sở doanh nghiệp; giám sát chặt hơn nữa tình hình kê khai thuế để tăng thu ngân sách. Song song đó, ngành cũng tăng cường thu nợ đọng của năm 2018 và những phần còn sót lại của tháng 1 và tháng 2-2019 cho dứt điểm. Với những kế hoạch cụ thể, quyết tâm của cán bộ ngành thuế, huyện sẽ phấn đấu vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, tăng trưởng số thu ngân sách.

Bài, ảnh: TRÚC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>