Khó thu ngân sách

30/09/2021 | 08:38 GMT+7

Do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến công tác thu thuế, vì vậy các địa phương đang tăng tốc tiến độ để hoàn thành dự toán vào cuối năm.

Trong 14 nguồn thu thì mới có 5 nguồn thu hoàn thành dự toán, trong đó có nguồn thu thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Theo Cục Thuế tỉnh, ước tổng thu nội địa tháng 9 được 120 tỉ đồng, trong đó tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất thì còn trên 116,6 tỉ đồng. Tính đến ngày 30-9-2021, ước tổng thu nội địa là 3.290 tỉ đồng, đạt 98,90% so dự toán pháp lệnh, đạt 78,26% so dự toán phấn đấu HĐND tỉnh giao, so với cùng kỳ tăng 35,02%. Trong đó, tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất là trên 3.157 tỉ đồng, đạt 100,99% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 38,85%.

Trong 14 nguồn thu thì có 5 nguồn thu đạt và vượt so dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao. Như thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế, thuế bảo vệ môi trường, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Hiện tại, còn 2 nguồn thu đạt thấp là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thu từ doanh nghiệp nhà nước. Còn các nguồn thu còn lại đạt và vượt theo tiến độ.

Mặc dù, kết quả tổng nguồn thu đạt khá theo kế hoạch Bộ Tài chính giao, nhưng những tháng còn lại ngành thuế tỉnh rất lo và nỗ lực rất nhiều thì mới có khả năng đạt theo kế hoạch phấn đấu do HĐND tỉnh giao thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho rằng: Trong 6 tháng đầu năm nay thì ngành thuế thu đều đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, kể từ tháng 7 cho đến nay, tổng số thu bình quân mỗi tháng giảm từ 50% trở lên. Điển hình như những tháng trước bình quân nguồn thu thuế môi trường từ 100-150 tỉ đồng/tháng, nay mỗi tháng chỉ thu khoảng 50 tỉ đồng. Còn nguồn thu từ xổ số kiến thiết cũng vậy, đặc biệt từ khi ngưng phát hành đến nay nguồn thu này không có phát sinh. Chính vì vậy, ngành thuế rất lo lắng trong công tác thu thuế những tháng cuối năm, đặc biệt là ở các chi cục thuế khu vực. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định, các hoạt động trở lại bình thường thì khả năng ngành thuế mới có khả năng thu đạt dự toán.

Một trong những địa bàn đang gặp khó khăn trong công tác thu thuế, ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Cả khu vực 9 tháng đầu năm thu đạt 67%, trong đó cả hai địa bàn thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ đều thu đạt tương đương nhau. Theo kế hoạch đề ra thì đến thời điểm này tổng nguồn phải đạt từ 75% trở lên. Hiện nay, chi cục rất lo là trong 3 tháng nay tổng thu giảm mạnh. Cụ thể, như nguồn thu thuế trước bạ giảm 90% và còn thu về đất thì cũng không có nguồn. Trước những khó khăn hiện nay, để hoàn thành dự toán năm 2021 là rất khó. Do đó, chi cục thuế hy vọng rằng tình hình dịch Covid-19 sớm chấm dứt để các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp được hoạt động trở lại bình thường thì mới giúp cho chi cục trong công tác thu thuế đạt kết quả.

Còn ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III, cho biết: Kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội nên đa phần cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp đều ngừng hoạt động. Theo đó, doanh nghiệp thì không phát sinh thuế, hộ kinh doanh thì được giảm thuế do ngừng kinh doanh. Hầu hết các khoản thu đều không phát sinh. Trước tình hình ảnh hưởng chung hiện nay, Chi cục Thuế khu vực III cũng hết sức nỗ lực trong công tác thu để có thể hoàn thành dự toán.

Trước khó khăn trong công tác thu nhưng thời gian qua, ngành thuế luôn đồng hành cùng với người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những chính sách thuế liên quan đến người dân, doanh nghiệp, ngành thuế luôn hỗ trợ kịp thời.

Theo Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, toàn ngành đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản về chính sách thuế mới đến người nộp thuế, điển hình như quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Công văn số 2626/TCT-DNNCN của Tổng Cục Thuế ngày 19/7/2021 về việc giới thiệu một số điểm mới và triển khai thực hiện Thông tư số 40/2021/TT- BTC của Bộ Tài chính. Thông tư số 71/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 17/8/2021 Hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa chưa truy thu theo Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 25/8/2014 của Chính phủ; Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ban hành các văn bản tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế, trong đó tập trung về các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, trong những tháng cuối năm Cục Thuế tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế khu vực theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, qua đó xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất và triển khai các giải pháp quản lý thu hiệu quả. Đôn đốc các chi cục thuế khu vực đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ hộ kinh doanh. Khẩn trương triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất năm 2021 đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành. Phấn đấu đến cuối năm, thu đạt và vượt tổng nguồn theo kế hoạch Bộ Tài chính giao và đạt mức cao nhất do HĐND tỉnh giao.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>