Nỗ lực thu thuế

29/05/2020 | 07:42 GMT+7

Ngành thuế tỉnh đang tập trung cho công tác thu hồi nợ thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nộp thuế.

Ngành thuế kỳ vọng khi các chợ trên địa bàn hoạt động sôi động trở lại sẽ giúp công tác thu thuận lợi và đạt kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Dịch bệnh Covid-19 tác động đến thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, các phòng chuyên môn chủ động tiến hành trao đổi, làm việc với người nộp thuế để nắm bắt mức độ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng nộp ngân sách nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện tử nhằm tiết kiệm thời gian và tài chính cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, toàn ngành đã rà soát những trường hợp kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm nằm trong 7 đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Trước tình hình thu còn khó khăn, nhưng để đảm bảo thu ngân sách đạt kế hoạch giao, hiện nay các địa phương và các chi cục thuế khu vực đều tập trung cho công tác thu nợ và khai thác nguồn thu. Ông Nguyễn Thanh Son, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: Sau khi được Chính phủ cho phép giãn cách xã hội, các hoạt động trên địa bàn đã trở lại bình thường. Để đảm bảo chỉ tiêu giao trong công tác thu ngân sách, hiện nay thị trấn tăng cường đẩy mạnh phát triển kinh tế, đồng thời phối hợp với đội thuế của Chi cục Thuế khu vực IV thu nợ đọng thuế, khai thác hộ kinh doanh mới phát sinh.

Theo ông Võ Hoàng Thâm, Công chức Văn phòng - Thống kê thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhằm đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ cho hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kịp thời, UBND thị trấn tăng cường cho công tác thu ngân sách và vận động người dân đóng các loại quỹ. Phối hợp với Chi cục Thuế khu vực I rà soát những hộ kinh doanh khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm phải tạm ngưng kinh doanh do dịch bệnh Covid-19 để có kế hoạch hỗ trợ trong 3 tháng ngưng hoạt động.

Tính đến thời điểm này, tổng thu thuế trên toàn địa bàn Chi cục Thuế khu vực II quản lý được trên 18 tỉ đồng, đạt trên 45% dự toán pháp lệnh. Trong đó, được một nguồn thu hoàn thành và vượt dự toán năm là thu tiền sử dụng đất, các nguồn thu khác đạt từ 32-59% dự toán pháp lệnh. Ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Mặc dù hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tuy nhiên những tháng đầu năm các nguồn thu đạt khá và nhờ khai thác được nguồn thu tiền sử dụng đất, từ đó kéo tổng nguồn thu tăng lên. Hiện nay, Chi cục Thuế khu vực II tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid-19. Theo đó, tập trung thực hiện gia giãn nộp thuế, thu nợ, xử lý nợ đọng và khai thác nguồn thu từ hộ kinh doanh mới, thu từ chuyển nhượng đất đai trong dân ở các xã, phường. Đồng thời, tập trung quyết toán thuế tại cơ sở người nộp thuế.

So với cùng kỳ năm rồi, tổng nguồn thu của Chi cục Thuế khu vực IV giảm trên 10%, nhưng chi cục quyết tâm đến hết tháng 6 tổng nguồn thu phải đạt 50% dự toán pháp lệnh. Ông Nguyễn Văn Hết, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: Đến thời điểm ngày 24-5, tổng nguồn thu thuế, phí toàn khu vực đạt trên 36% kế hoạch giao. Trong đó, nguồn thu tiền sử dụng đất đạt trên 200% kế hoạch đề ra, tăng 72% so cùng kỳ, các nguồn thu còn lại đều giảm. Trước sự khó khăn hiện nay và kỳ vọng vào sự tập trung sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong những tháng còn lại, để đảm bảo đạt dự toán giao, chi cục tăng cường các biện pháp thu hồi nợ phát sinh, khai thác nguồn thu vãng lai các công trình. Bằng mọi giải pháp thực hiện, chi cục phấn đấu thu đạt dự toán pháp lệnh giao.

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 19-5, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh trên 1.229 tỉ đồng, đạt 37,95% dự toán pháp lệnh. Trong đó, nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đã hoàn thành dự toán năm, đạt 102%. Có 3 nguồn thu đạt trên 54% dự toán là nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu tiền thuê đất và thu từ xổ số kiến thiết và các nguồn còn lại đạt từ 12-46% dự toán pháp lệnh. Đối với các đơn vị chi cục thì Chi cục Thuế khu vực II và III thu đạt trên 40%, các chi cục khu vực còn lại đạt từ 35-37% dự toán pháp lệnh.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>