Quyết tâm công tác thu thuế

17/10/2018 | 08:28 GMT+7

Thời gian về đích trong công tác thu ngân sách nhà nước năm 2018 còn lại rất ngắn, nhưng số thu từ đầu năm đến nay của thị xã Long Mỹ vẫn chưa đạt như mong muốn.

Cán bộ thuế đến tuyên truyền, gửi thông báo đến người nộp thuế thực hiện ủy nhiệm thu nộp thuế vào giữa mỗi tháng.

Tính đến nay, tổng thu nội địa trong 9 tháng đầu năm 2018 của thị xã được 30,383 tỉ đồng, đạt 66,09% so với dự toán pháp lệnh. Tổng thu từ tiền sử dụng đất được 27,399 tỉ đồng, so với dự toán pháp lệnh đạt 61,2%. Trong 7 nguồn thu thì cả 7 đều đạt trên 50% so với dự toán pháp lệnh. Trong đó, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 200% so với dự toán; tiền sử dụng đất là 2,984 tỉ đồng, bằng 248,67% so với dự toán; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 3,8 tỉ đồng, bằng 59,78% so với dự toán pháp lệnh. Nguồn thu từ lệ phí trước bạ được 5,948 tỉ đồng, bằng 70,81%; thu phí lệ phí cũng đạt được 1,43 tỉ đồng, đạt hơn 69% kế hoạch. Thu khác ngân sách cũng đạt được 97,43% với số thu là 4,01/4,12 tỉ đồng. Nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh được 12,135 tỉ đồng, gần bằng 51% so với dự toán pháp lệnh năm 2018.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ Nguyễn Văn Nam, cho biết số thu tuy khá đồng đều nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Chính vì vậy, ngành thuế thị xã đã quyết tâm đẩy mạnh công tác thu vào các tháng còn lại. Tất cả cán bộ thuế đều chủ động, quyết liệt trong công tác thu, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt tổng thu nội địa là 49,415 tỉ đồng, bằng 107,49% dự toán. Trong đó, chi cục thuế phấn đấu thu đạt từng nguồn từ 100% trở lên như: thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; phí lệ phí; lệ phí trước bạ; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tiền sử dụng đất; thu khác ngân sách.

Để đạt được mục tiêu trên, Chi cục Thuế thị xã phải thực hiện rất nhiều giải pháp đồng bộ, cũng như cần sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ các ngành liên quan. Trong đó, ngành ngân hàng góp phần không nhỏ trong công tác ủy nhiệm thu và cải cách thủ tục hành chính thuế của Chi cục Thuế thị xã. Trong các giải pháp đều hướng về mục tiêu đầu tiên là phấn đấu thu đạt dự toán Hội đồng nhân dân thị xã giao với tổng nợ không vượt quá 5% tổng thu ngân sách. Để làm được điều này, Chi cục Thuế thị xã đã tăng cường hoạt động đoàn liên ngành chống thất thu và thu hồi nợ thuế thị xã. Đoàn chống thất thu xã, phường  thường xuyên đối chiếu phân loại nợ để có giải pháp xử lý nợ có khả năng thu thì thu ngay. Đối với nợ thuế do hoàn cảnh khó khăn đột xuất thì cho phân kỳ tiếp tục trả nợ. Đối với những nguồn thu khách quan như thuế thu công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thuế thu nhập cá nhân thì tăng cường khai thác thu từ bất động sản.

Để tăng hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trong thu, nộp thuế, Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ đã thực hiện đổi mới phương pháp thu đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn phường Thuận An, phường Bình Thạnh từ tháng 4-2018 và phường Vĩnh Tường từ tháng 6-2018, xã Long Trị từ tháng 7-2018; phường Trà Lồng vào tháng 8-2018. Mỗi tháng 2 lần, tại các điểm thu cụ thể, chi cục thuế đã đến làm việc với UBND các phường cùng với lãnh đạo phòng giao dịch Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương tổ chức điểm thu và nhân sự để phục vụ tốt công tác thu thuế. Trước đó, công chức thuế và cán bộ phường đã đến từng cơ sở gửi thông báo và thời gian, địa điểm nộp thuế tại ngân hàng với thủ tục nộp thuế khá đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: Sở dĩ, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, ủy nhiệm thu vì hiệu quả của việc nộp thuế qua ngân hàng là giúp hộ kinh doanh nộp thuế nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Với hình thức này cũng ngăn ngừa được tình trạng công chức thuế thu xong không đăng nộp vào ngân sách nhà nước hoặc chiếm dụng chi xài cá nhân. Ngành thuế cũng thực hiện đổi mới phương pháp thu là nộp thuế khoán, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế trên hộ kinh doanh, cá thể nộp thuế. Song song việc cải cách hành chính thì việc tiếp tục đẩy mạnh giám sát kê khai thuế của người nộp thuế cũng được ngành quan tâm sâu sát. Qua đây, ngành sẽ lưu ý những đối tượng có dấu hiệu tiềm ẩn, khai thuế không đúng, không đủ số thuế phải nộp. Đặc biệt, những tháng cuối năm này sẽ tăng cường hơn nữa kiểm tra nội bộ ngành trong việc chấp hành công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, chú trọng vào các khâu dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà, sách nhiễu người nộp thuế nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện nay, Chi cục Thuế thị xã quản lý 161 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó ngành xây dựng chiếm tỷ trọng lớn, nhưng nhìn chung tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm cũng gặp nhiều khó khăn. Số công trình giảm đáng kể nên một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng đã phần nào ảnh hưởng đến số thu, nợ thuế. Ông Phạm Chí Hiếu, Đội kiểm tra quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế và quản lý thuế xã, phường Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chính vì những nguyên nhân trên mà đội chúng tôi đã thực hiện thường xuyên giải pháp tiếp cận, vận động doanh nghiệp để nộp đủ, làm hồ sơ bàn giao khi có công trình hoàn thành; thực hiện công tác đối chiếu nợ để kịp thời nắm bắt số liệu”.

Hiện chỉ còn 2,5 tháng là kết thúc năm 2018, Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn phải đối mặt. Chính vì vậy, giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thu nộp thuế công khai, minh bạch, cải cách quy trình quản lý thuế, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ cơ quan thuế và người nộp thuế sẽ giúp Chi cục Thuế thị xã đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, thu đạt, nộp đúng, nộp đủ các nguồn thiếu, giúp thị xã hoàn thành chỉ tiêu mà dự toán pháp lệnh năm 2018 đã giao.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>