Tăng tốc công tác thu thuế

01/11/2018 | 08:02 GMT+7

Đến nay, chỉ tiêu thu thuế của thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, vẫn chưa đạt so với kế hoạch năm 2018 đề ra. Trong khi đó, chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm, nhưng tình hình thu vẫn còn gặp khó.

Tiểu thương mua bán ế ẩm ảnh hưởng đến nguồn thu thuế công thương nghiệp.

Cho tới thời điểm này, thị trấn Rạch Gòi có 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã hoàn thành vượt kế hoạch giao. Ông Nguyễn Tiến Mộng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Hiện tại, trong các chỉ tiêu còn lại thì 4 chỉ tiêu đang thực hiện, trong đó có 2 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch là thu ngân sách và bảo hiểm y tế toàn dân. Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu giao, thị trấn tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế huyện quyết liệt cho công tác thu. Đồng thời, rà soát lại những hộ có con em đi làm ăn ở ngoài tỉnh để nắm chính xác tình hình mua bảo hiểm y tế để tiếp tục vận động những hộ chưa tham gia tiến hành mua bảo hiểm y tế. Song song đó, hướng dẫn, khuyến cáo người dân tập trung cho xuống giống hoa màu đón tết và chuẩn bị gieo sạ vụ lúa Đông xuân năm 2018-2019 đạt kế hoạch.

Nêu lên những khó khăn của tình hình thu ngân sách những tháng qua, ông Phạm Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho rằng, so với năm rồi thì năm nay công tác thu gặp khó hơn. Tổng nguồn thu 10 tháng đầu năm mới đạt trên 71% dự toán giao, so với kế hoạch thực hiện thì tiến độ thu chưa đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, một số nguồn thu chưa đạt là do đầu năm công tác triển khai lập bộ và xét duyệt bộ thuế chậm. Tình hình mua, bán của hộ tiểu thương ế ẩm dẫn đến một số hộ nợ đọng thuế, chây ỳ đóng thuế.

Theo ông Việt, trong các nguồn thu thì hiện khó nhất là nguồn thu thuế thu nhập cá nhân và thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Đối với thuế thu nhập cá nhân thì lệ thuộc vào việc chuyển nhượng đất đai, tài sản trên đất, mua bán xe trong dân nên nguồn này không chủ động được. Còn nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh năm 2018 giao tăng so với năm rồi, trong khi đó hộ kinh doanh ngưng hoạt động là 4 hộ, không có hộ kinh doanh phát sinh mới và tình trạng nợ đọng tiền thuế còn 120 triệu đồng.

Với tiến độ thu này, khả năng nguồn thu thuế công thương nghiệp sẽ khó hoàn thành dự toán năm ở thị trấn. Ông Trần Phước Đức, công chức Đội thuế liên xã, thị trấn Chi cục Thuế huyện Châu Thành A, cho biết: Toàn thị trấn Rạch Gòi có 150 hộ kinh doanh, phần lớn các hộ đều thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Điển hình như hộ Lai Ngọc Phước buôn bán thuốc bắc theo đơn, hộ Phan Thị Hồng Hạnh mua bán tạp hóa, hộ Trần Quốc Phúc mua bán mỹ phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một vài hộ kỳ kèo tiền nộp thuế, có hộ nợ chiếm 50% tổng nợ thuế của thị trấn nhưng nhiều năm không nộp, từ đó kéo theo vài hộ khác chây ỳ. Nếu không giải quyết được nợ thuế thì năm nay nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh không đạt được dự toán giao. Do đó, Đội cũng kiến nghị với UBND huyện và chi cục thuế sớm giải quyết dứt điểm đối với những hộ chây ỳ nợ tiền thuế để tháo gỡ cho thị trấn Rạch Gòi trong công tác thu thuế.

Trước thực trạng này, ông Phạm Quốc Việt cho biết: Trong 2 tháng còn lại, thị trấn tăng tốc cho công tác thu. Chỉ đạo các ấp tập trung thu các loại quỹ, phối hợp với đoàn chống thất thu của huyện mời các hộ kinh doanh kỳ kèo làm việc để thu nợ đọng. Yêu cầu cán bộ tư pháp thị trấn giải quyết tốt các hợp đồng giao dịch của người dân để hộ đến Chi cục Thuế huyện thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước. Phối hợp với chi cục thuế trong công tác thu, quyết tâm thu đảm bảo kế hoạch năm huyện giao, đặc biệt trong tháng 11 này phải thu nợ đọng thuế đạt 70%. Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện cho tiểu thương trên địa bàn kinh doanh mua, bán để đóng góp vào nguồn thu ngân sách.

Tính đến nay, tổng nguồn thu thuế của thị trấn Rạch Gòi thực hiện được trên 1,2 tỉ đồng, đạt trên 71,88% dự toán HĐND huyện giao. Trong đó, nguồn thu sử dụng đất phi nông nghiệp đạt trên 123%; nguồn thu thuế thu nhập cá nhân đạt trên 69%, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 72%; phí - lệ phí đạt trên 75%; thuế trước bạ đạt trên 73%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>