Nỗi buồn người phụ nữ nghèo bị u não

10/05/2017 | 09:10 GMT+7

Nhà sập, phải ở đậu nhà mẹ, trong khi vết mổ trên trán lại phình lên, là hoàn cảnh của chị Lê Bích Phượng, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp.

Chị Phượng rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Theo chân bà Nguyễn Thị A Lil, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phương Bình, chúng tôi tìm đến thăm chị Phượng. Trong căn nhà nhỏ, chị Phượng nằm trên võng, khuôn mặt tái xanh, thấy chúng tôi bước vào, chị ngước mắt nhìn, nhờ mẹ (bà Nguyễn Thị Hai) lấy giúp mấy cái ghế cho khách ngồi. Chị Phượng cho biết: “Vết mổ bị phình lên, đau nhức lắm. Tưởng đi mổ về khỏe lại, ráng làm trả nợ, có ai ngờ gặp tình cảnh này”.

Chị Phượng bị u não, gần 1 năm trước đi mổ ở Bệnh viện 115, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi xuất viện về nhà được 1 tuần, vết mổ bỗng dưng phình lên. Lúc ấy, gia đình liền đưa chị đi Thành phố Hồ Chí Minh để khám lại, lúc này bác sĩ cho hay chị bị đọng máu bầm. Sau 2 lần rút máu bầm, nhưng chỗ phình trên trán vẫn chưa khỏi. Hiện nay, do hoàn cảnh khó khăn, chị chỉ uống thuốc bắc, thuốc nam, chứ không có điều kiện tiếp tục chữa trị. Khi chúng tôi hỏi, chị bị bệnh khối u não bao lâu mới phẫu thuật?, chị Phượng suy nghĩ một lúc, rồi quay sang hỏi mẹ “Con bệnh mấy năm rồi phải không mẹ?”. Nhìn chúng tôi, bà Hai nói: “Từ lúc bị bệnh tới giờ, con Phượng hay quên lắm, có chuyện nhớ, chuyện không”. Theo lời bà Hai, trước đây, vợ chồng chị Phượng bán bún để mưu sinh. Khoảng 2 năm trước, chị Phượng cứ hay than bị nhức đầu, nhưng do cuộc sống nghèo khó nên chỉ mua thuốc uống cho đỡ đau. Cách đây hơn 1 năm, do buôn bán ế ẩm, nên vợ chồng chị quyết định đi Thành phố Hồ Chí Minh để làm công nhân. Trong thời gian đó, cơn nhức đầu của chị diễn ra nhiều hơn, có khi ban đêm chị bị nhức dẫn đến động kinh, cắn lưỡi. Thấy bệnh tình quá nặng, dù túng thiếu chồng chị cũng vay mượn mọi người để đưa chị đến bệnh viện khám bệnh. Lúc này, bác sĩ cho biết chị bị u não, cần phải phẫu thuật.

Trước kết luận của bác sĩ, vợ chồng chị chỉ biết nhìn nhau mà khóc, bởi đã nghèo còn mắc cái eo. Cũng may, trong lúc chị làm ở Thành phố Hồ Chí Minh được công ty mua bảo hiểm y tế, do đó, gia đình đã vay mượn thêm, để chị được phẫu thuật. Những tưởng chị sẽ khỏe lại, tiếp tục đi làm trả nợ, nào ngờ lại bị như thế này. “Khổ lắm, vết mổ cứ sưng lên hoài. Thấy con bệnh ai chỉ thuốc bắc, thuốc nam gì cũng ráng mà kiếm cho nó uống. Nhìn con đau đớn, làm mẹ như tôi cũng đau lòng lắm”, bà Hai trải lòng.

Vài tháng trước gia đình cũng gom góp được số tiền để chị đi Bệnh viện Đa khoa số 10 (huyện Châu Thành A) khám lại, tại đây bác sĩ nói chị đi Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị bệnh. Tuy nhiên, hoàn cảnh quá khó khăn, nên gia đình đành đưa chị về. Hiện nay, chồng chị Phượng đi bán thịt heo cho người em, bình quân mỗi ngày cũng kiếm được dăm bảy chục ngàn đồng, số tiền ấy thậm chí còn chưa đủ tiền sinh hoạt hàng ngày, thì làm sao có khả năng lo chuyện điều trị bệnh của chị. Căn nhà chị đang ở là ở nhờ nhà mẹ ruột, bởi căn nhà của vợ chồng chị đã bị sập trong thời gian chị đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Hai cho biết thêm: “Tôi cũng nghèo có giúp gì được cho con đâu, nhà cửa nó sập như vậy, tôi kêu về đây ở. Nhà tôi chật chội quá, nên che thêm cái chái kế nhà, để vợ chồng con cái nó có chỗ mà ngủ”.

Trò chuyện được ít câu, bà Hai lại lấy thuốc cho chị Phượng uống, bởi chị nói đau đầu. Hiện nay không chỉ bị đau đầu mà chị Phượng còn thường xuyên bị đau bụng. Chị Phượng có hai người con trai, hiện em Nguyễn Trung Hiếu (20 tuổi) đã nghỉ học và đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, còn em Nguyễn Trung Hậu (14 tuổi) đang học lớp 7. Chị Phượng tâm sự: “Vết mổ cứ phình lên, gây đau nhức. Nghèo khổ quá, tiền đâu mà trị bệnh bây giờ, thôi được tới đâu thì hay vậy!”.

Trước khó khăn của gia đình chị Phượng, chính quyền địa phương cũng quan tâm, giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị A Lil, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phương Bình, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình được gần 3 triệu đồng. Ngoài ra, gắn địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng hỗ trợ 10kg gạo. Tuy nhiên, sự giúp sức cũng chỉ phần nào. Do đó, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân gần xa, để em Phượng được tiếp tục điều trị bệnh”. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Lê Bích Phượng, ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp. Hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>