Võ cổ truyền Hậu Giang: Sẵn sàng cho mục tiêu mới

02/04/2019 | 07:50 GMT+7

Cuối tuần này, Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền tỉnh được khởi tranh, là cơ hội thử lửa quan trọng, giúp Hậu Giang có sự chuẩn bị tốt nhất cho Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX.

Gia Đạt đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho việc tham dự các giải đấu sắp tới.

Võ cổ truyền từ lâu được biết đến là một trong những thế mạnh của Hậu Giang từ khi thành lập tỉnh đến nay. Tuy chưa nằm trong hệ thống các môn thể thao thành tích cao, nhưng võ cổ truyền chiếm số lượng lớn võ sinh theo học. Hiện 7/8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh có võ cổ truyền hoạt động, với 17 câu lạc bộ, thu hút trên 500 võ sinh. Do đó, ban huấn luyện có nhiều điều kiện tuyển chọn nguồn lực tốt nhất, tranh tài tại các giải cấp khu vực và toàn quốc.

Năm nay, lần đầu tiên Hậu Giang tổ chức Giải vô địch trẻ và thanh thiếu niên võ cổ truyền cấp tỉnh, diễn ra trong vòng 3 ngày (ngày 5 đến 7-4) tại Khu văn hóa Hồ Sen là một minh chứng rõ nét cho sự phát triển của phong trào địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để Hậu Giang có bước chuẩn bị tốt nhất từ điều kiện cơ sở vật chất tổ chức Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX cũng như con người tham gia. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Mục đích của việc tổ chức giải sẽ giúp võ sinh có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Giúp ban huấn luyện có sự tuyển chọn cần thiết về nguồn lực, hướng tới kết quả tốt ở giải toàn quốc”.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh đang tích cực tập luyện một cách hợp lý, nghiêm túc và đúng thực lực, chờ đợi giải diễn ra. Huyện Vị Thủy, địa phương được xem là cái nôi của môn võ cổ truyền, chiếm gần một nửa số lượng câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh đã tuyển chọn xong những gương mặt tiềm năng tập luyện hơn 1 tháng qua. Các em được phân nhóm cụ thể, tùy vào điểm mạnh riêng của từng cá nhân để hướng dẫn nội dung tập luyện khác nhau, nhằm phát huy tối đa hiệu quả khi thi đấu.

Em Lâm Tấn Phát, vận động viên võ cổ truyền huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tuy tập luyện có vất vả, thời gian nhiều hơn so với trước nhưng bản thân em vui lắm. Em nghĩ mình đang có cơ hội tốt để thể hiện khả năng, mang về thành tích cho địa phương”. Đối với các võ sinh, được tham gia thi đấu nhiều giúp nâng tầm trình độ chuyên môn, tự tin và thể hiện bản lĩnh, không còn cảm giác sợ sệt khi chạm trán những đối thủ mạnh. Em Ngô Gia Đạt, vận động viên võ cổ truyền thị xã Long Mỹ, tuy chỉ 8 tuổi nhưng đã có hơn 2 năm gắn bó với môn võ này. Nhìn những động tác quyền điêu luyện của Gia Đạt biểu diễn, nhiều người sẽ không khỏi trầm trồ khen ngợi. Gia Đạt bộc bạch: “Ba mẹ ủng hộ, thầy cô hỗ trợ tận tâm nên em luôn nỗ lực phấn đấu. Em hy vọng giải đấu sắp tới sẽ gặt hái thành công”.

Mỗi vận động viên đều có tâm thế khác nhau khi nghĩ về giải đấu, nhưng mang suy nghĩ chung với niềm hy vọng tỏa sáng đúng thời điểm. Dù thời gian tập luyện trở nên dày đặc hơn, kể cả thứ bảy và chủ nhật nhưng không vì thế khiến các vận động viên trẻ sờn lòng. Chị Huỳnh Thị Diệu, huấn luyện viên võ cổ truyền thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Võ sinh tập luyện tất cả các ngày trong tuần, với những bài tập riêng đòi hỏi kỹ thuật, độ khó, sức bền. Riêng thứ bảy và chủ nhật, thời gian tập từ lúc 15 giờ, giúp các em làm quen với điều kiện thời tiết, thi đấu hiệu quả hơn”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất giảng dạy nhưng có thể thấy, võ cổ truyền Hậu Giang đang mang nhiều niềm tin và hy vọng hướng đến một kết quả thành công trong tương lai. Tại giải toàn quốc diễn ra vào tháng 6 tới, các em sẽ được trao cơ hội được tỏa sáng và phát huy tài năng sẵn có, tạo nền tảng kế thừa. Chị Lê Thị Bảo Thu, huấn luyện viên võ cổ truyền tỉnh, chia sẻ: “Kết thúc giải, những gương mặt mới nổi trội sẽ được lựa chọn để hội quân chuẩn bị cho giải toàn quốc khi quen thuộc với tầm quy mô, điều kiện thi đấu. Hai giải đấu lớn được tổ chức tại tỉnh trong cùng năm sẽ là động lực cho võ cổ truyền phát triển, thể hiện sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, giúp chúng tôi cảm thấy ấm lòng”.

Với sự tự tin, nỗ lực qua quá trình gầy dựng phong trào tại địa phương, võ cổ truyền Hậu Giang đang sẵn sàng hướng đến mục tiêu mới, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và quốc gia.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>