World Cup nữ 2023: Hành trình thử thách những “Cô gái kim cương”

25/07/2023 | 08:42 GMT+7

Dù nhận thất bại trước đương kim vô địch Mỹ ở trận ra quân World Cup nữ 2023, nhưng tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu đầy quả cảm và kiên cường, tinh thần đó sẽ tiếp tục duy trì ở những trận đấu sắp tới.

Tuyển nữ Việt Nam cần vững tin để thi đấu tốt hơn trong những trận còn lại ở World Cup nữ 2023.

Sẽ có điểm trước Bồ Đào Nha ?

Gặp Bồ Đào Nha được xem là trận đấu “dễ thở” nhất của tuyển nữ Việt Nam trong hành trình đến New Zealand khi họ cũng chỉ là tân binh ở đấu trường World Cup. Huỳnh Như, gương mặt trụ cột của đội từng thi đấu cho Lank Fc ở giải quốc gia nên hiểu rõ triết lý bóng đá, phong cách chơi bóng của các đồng nghiệp Bồ Đào Nha. Kinh nghiệm này được xem là chìa khóa giúp các “cô gái kim cương” mở ra cơ hội có điểm, tạo bất ngờ khi so tài trước tuyển nữ Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha được đánh giá nhỉnh hơn so với tuyển nữ Việt Nam, với khả năng pressing tầm cao, cầu thủ có thể trạng to lớn, thể lực bền bỉ, sẵn sàng hướng tới mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Đà thăng tiến của Bồ Đào Nha được xây dựng xung quanh nhóm cầu thủ kinh nghiệm trong đội hình, kết hợp một số tài năng trẻ, giàu tham vọng, có thể kiểm soát bóng và làm chủ trận đấu ở nhiều thời điểm quan trọng. Những bài học thu được từ cuộc chạm trán đội tuyển Mỹ sẽ rất có ích cho tuyển nữ Việt Nam trong trận đấu sắp tới với Bồ Đào Nha, diễn ra lúc 14 giờ 30 phút ngày 27-7 (giờ Việt Nam) tại sân vận động Waikato.

Trận đấu với Bồ Đào Nha sẽ quyết định liệu thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung có thể giành điểm như kỳ vọng, thậm chí thắp lên ước mơ giành vé đi tiếp. Đội tuyển nữ Việt Nam đã được thử thách trước đối thủ có lối chơi kỹ thuật tương đồng như Bồ Đào Nha, giúp gợi mở về cách phòng ngự, gây áp lực hay kèm người nhằm hạn chế khả năng kiểm soát bóng điêu luyện. Tuyển nữ Việt Nam có cách đá lùi sâu và phản công tốc độ, thường phòng ngự theo số đông, kín kẽ. Nếu đội nỗ lực đủ nhiều, kỳ tích có thể sẽ đến ở trận gặp Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha vẫn còn thiếu tính gắn kết trong lối chơi, nên tuyển nữ Việt Nam có thể tận dụng giành điểm dù cơ hội là rất nhỏ.

Tinh thần mạnh mẽ

Tuyển nữ Việt Nam là 1 trong 8 đội tuyển lần đầu tiên được góp mặt ở World Cup nữ 2023, bên cạnh các cái tên Panama, Haiti, Maroc, Zambia, Philippines, Bồ Đào Nha và Cộng hòa Ireland. Các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có trận khởi đầu hành trình World Cup nữ 2023 khá tích cực, trở thành niềm tự hào châu Á, làm hài lòng người hâm mộ. Đó là hình ảnh những cô gái Việt Nam thi đấu quả cảm, kiên cường khiến các cầu thủ Mỹ gặp không ít khó khăn, phải tốn nhiều công sức để tìm được bàn thắng. Đội đã nhập cuộc đầy tự tin, với thế trận phòng ngự quyết liệt, không hề tỏ ra nao núng, cố gắng cắt đứt sợi dây liên lạc và nhịp độ trong các pha tấn công của tuyển Mỹ.

Đội tuyển quốc gia nữ Việt Nam được thành lập vào năm 1990 và thi đấu trận quốc tế chính thức đầu tiên năm 1997. Trong 26 năm qua, đội đã có những bước tiến dài, việc giành suất tham dự World Cup là cơ hội để tuyển nữ nước nhà thi đấu, tiếp cận với đối thủ đẳng cấp cao ở sân chơi quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng, kỹ thuật. Điều lớn nhất đọng lại với các học trò của ông Mai Đức Chung là sự tự tin ngày càng được gia tăng, sẵn sàng tinh thần được trải nghiệm cùng quyết tâm nỗ lực thi đấu tốt.

Muôn vàn thử thách sẽ chờ đợi tuyển nữ Việt Nam, đội có thể thua về chuyên môn, tầm vóc, sức mạnh nhưng xét ở khía cạnh tinh thần là vượt bậc. Hàng thủ của tuyển nữ Việt Nam dù không cao lớn, nhưng có những gương mặt đủ khả năng phản xạ và cắt bóng tốt, duy trì thể lực ổn định, sự bất lợi về thể hình, tranh chấp sẽ được bù đắp bằng nỗ lực đeo bám, bảo đảm cự ly đội hình xuyên suốt trận đấu. Kỳ vọng ông Mai Đức Chung sẽ có đấu pháp hợp lý nhất cho các học trò để hóa giải được sức mạnh đối phương, tận dụng một cơ hội vàng, thậm chí là yếu tố may mắn để ghi bàn thắng đầu tiên và mang tính lịch sử cho nền bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup. Đứng vững trước áp lực ở đẳng cấp World Cup là nhiệm vụ khó khăn, bởi dù đã cọ xát với những đối thủ mạnh, nhưng bước ra sân chơi thế giới vẫn là trải nghiệm hoàn toàn khác.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>