Hoàn thành và vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp toàn quốc

18/01/2024 | 07:39 GMT+7

(HG) - Ngày 17-1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: CHINHPHU.VN

Năm 2023, tỷ lệ người tham gia BHXH đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi với trên 18,2 triệu người tham gia. Trong đó, có khoảng 3,92% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, với gần 1,83 triệu người tham gia. Trên 14,6 triệu người tham gia BHTN, đạt 31,58% LLLĐ trong độ tuổi. Đặc biệt, có trên 93,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,35% dân số (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ).

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh.

Đã giải quyết cho 95.670 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; trên 8,8 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Trong năm có trên 174,8 triệu lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT, với số chi khoảng 124,3 nghìn tỉ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH luôn được Hậu Giang đẩy mạnh.

Các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa. Tính đến tháng 12-2023, đã xác thực trên 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97% tổng số người tham gia. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp...

Ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao kết quả và sự cố gắng của toàn ngành BHXH Việt Nam trong bối cảnh với nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2024, Phó Thủ tướng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu, kế hoạch trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030 theo Quyết định số 38 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai trong toàn ngành. Chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả đi đôi với kiểm tra, giám sát; khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm vi phạm. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT...

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>