Nhận diện các vấn đề khó khăn trong thu hút đầu tư và giao thương quốc tế tại ĐBSCL

22/07/2023 | 17:25 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 21-7, tại thành phố Cần Thơ, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức Hội nghị “Nhận diện các vấn đề khó khăn trong thu hút đầu tư và giao thương quốc tế tại ĐBSCL”. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL, các doanh nghiệp, nhà đầu tư …

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, cho rằng ĐBSCL đã và đang cho thấy được những bước phát triển ổn định, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đánh giá, ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. ĐBSCL đã và đang cho thấy được những bước phát triển ổn định, bền vững, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng chung trong nền kinh tế cả nước. Chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tại ĐBSCL đã có những nỗ lực rất lớn, thực hiện nhiều sáng kiến nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cùng Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, có 3 nút thắt trong thu hút đầu tư vào vùng ĐBSCL, đó là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế. Đây chính là điểm nghẽn làm cho thu hút đầu tư vào ĐBSCL còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo thống kê của VIAC, tỷ lệ tranh chấp liên quan đến hợp đồng ngoại thương, đầu tư có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Trong đó, tỷ lệ tranh chấp có yếu tố nước ngoài chiếm gần 30%. Điều này cho thấy quá trình giao kết, thực hiện hợp đồng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài còn nhiều bất cập, trở ngại.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã thảo luận, trao đổi thông tin về các giải pháp xây dựng môi trường đầu tư hiện đại và bền vững tại khu vực ĐBSCL. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, phát triển trung tâm logistics nội vùng, đặc biệt là chủ động tạo liên kết, hình thành mạng lưới để cùng nhau phát triển theo hướng bền vững, liên kết chuỗi cung ứng.

Với mong muốn chung tay tìm ra giải pháp hữu hiệu, phát triển kinh tế vùng dịp này, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, cùng Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>