Góp ý dự thảo các quyết định của UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở

14/09/2024 | 15:25 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/09/15/041538Góp ý dự thảo các quyết định của UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở.mp3

(HGO) - Sáng ngày 14-9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo các quyết định của UBND tỉnh triển khai thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở. Chủ trì hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cùng các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố dự hội nghị.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã thông qua 2 dự thảo quyết định quy định. Đối với dự thảo Quyết định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh có 3 Chương và 21 Điều; Quy định về điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh có 10 Điều.

Quang cảnh hội nghị.

Đối với dự thảo Quy định về điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa, hợp thửa lần này giải quyết những vấn đề còn hạn chế trước đây. Một trong những điều mới là quy định diện tích tách thửa đối với khu vực đô thị và nông thôn giống nhau. Đồng thời, cũng quy định điều kiện tách thửa đất phi nông nghiệp đối với 4 nhóm trường hợp.

Hội Nông dân tỉnh đề xuất tăng mức hỗ trợ đào tạo nghề khi Nhà nước thu hồi đất để giúp nông dân không phải ly hương tìm nghề.

Tại hội nghị, đại biểu quan tâm đóng góp cho chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong đó, mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho hộ dân bị quy hoạch, ngoài hỗ trợ theo số lượng nhân khẩu thì nên dựa theo định mức cấp đô thị. Diện tích tối thiểu được hỗ trợ suất tái định cư nên theo diện tích quy hoạch cho phù hợp, đồng thời nên hỗ trợ thêm những trường hợp không đủ suất tái định cư; cũng nên tăng mức hỗ trợ chuyển đổi nghề và đào tạo nghề.

Những vấn đề góp ý của đại biểu đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và giải thích, phân tích cụ thể. Dựa trên cơ sở căn cứ luật, quyết định của Trung ương, tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường soạn thảo văn bản đúng quy định, thực tế tại địa phương. Riêng đối với chính sách đào tạo, hỗ trợ chuyển đổi nghề, Sở Tư pháp đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đánh giá lại và nên ghi viện dẫn để đưa vào nội dung dự thảo quyết định quy định.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị, trên cơ sở văn bản Luật phải có chính sách hỗ trợ người dân tốt hơn, sau khi chuyển đổi nghề người dân phải có cuộc sống tốt hơn. Tốt nhất bố trí tái định cư cho dân, không để người dân sống phân tán. Qua các ý kiến đóng góp của đại biểu, giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các đơn vị liên quan hoàn thiện các dự thảo quyết định trình UBND tỉnh.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>