Khá góp nhiều, nghèo góp ít vì đồng bào

18/09/2024 | 08:23 GMT+7

Những câu chuyện đẹp, hình ảnh xúc động của tình người, tinh thần “nhường cơm sẻ áo” của đồng bào cả nước hướng về các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại bởi bão, lũ hiện vẫn đang sống động.

Người dân đến cơ quan Mặt trận huyện Vị Thủy đóng góp mì tôm hỗ trợ cho đồng bào bị bão, lũ.

Tại Hậu Giang, việc phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ được phát động rộng khắp, huy động sự tham gia đóng góp thiết thực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò cầu nối lan tỏa việc vận động ủng hộ đồng bào.

Chạy xe đạp đến phường đóng góp

Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đăng tải, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội để lan tỏa, huy động sự chung tay đóng góp của cộng đồng xã hội hướng về miền Bắc ruột thịt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, cho biết, nhiều người dân sau khi đọc thư kêu gọi đã liên hệ với Mặt trận phường với mong muốn đóng góp hỗ trợ cho bà con bị bão, lũ. Có người chuyển trực tiếp vào tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; có người lên phường để đóng góp. Qua phát động, kêu gọi từ ngày 13 đến chiều ngày 16-9, Mặt trận phường tiếp nhận ủng hộ được số tiền 12,7 triệu đồng. Khi tiếp nhận ủng hộ có ghi phiếu thu rõ ràng, công khai, minh bạch.

Nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, bà Trần Thị Nga, khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, rất đau xót khi thấy cảnh đồng bào miền Bắc bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra. Biết được Mặt trận phường đang kêu gọi ủng hộ, bà Nga chạy xe đạp đến phường đóng góp số tiền 500.000 đồng. Gia đình bà làm nông, điều kiện gia đình chỉ đủ ăn, đủ mặc.

“Lòng tôi đau xót khi thấy cuộc sống vất vả, khổ cực mà đồng bào các tỉnh miền Bắc đang gánh chịu sau bão, lũ. Với tâm niệm “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nên tôi quyết định dùng tiền tiết kiệm để đóng góp cho đồng bào. Dù không nhiều nhưng tôi muốn gửi gắm sự sẻ chia, lòng yêu thương đến bà con mình ở miền Bắc”, bà Nga chia sẻ.

Gia đình và người thân bà Nguyễn Thị Hiệp, khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, cũng có nghĩa cử cao đẹp dành cho đồng bào trong cơn hoạn nạn. Dưới sự kêu gọi của tổ chức Mặt trận ở địa phương, bà Hiệp đóng góp 2 triệu đồng; con gái bà đóng góp số tiền như bà; riêng người chị chồng ủng hộ 1 triệu đồng.

Bà Hiệp cho biết: “Tôi thấy may mắn khi sống ở miền Nam ít bị bão, lũ như đồng bào mình ở ngoài Bắc. Đồng bào gặp hoạn nạn thì mình phải biết tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả nước sẽ tiếp thêm nguồn lực và niềm tin để các tỉnh miền Bắc sớm vượt qua khó khăn do bão, lũ”.

Người bán vé số cũng ủng hộ đồng bào

Lan tỏa việc kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão, lũ là nhiệm vụ quan trọng mà hệ thống Mặt trận trên địa bàn thị xã Long Mỹ tập trung thực hiện những ngày gần đây.

MTTQ Việt Nam thị xã thông tin, đã tham mưu cho Thị ủy, phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận các xã, phường tổ chức tuyên truyền, lan tỏa Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Bên cạnh đó, Mặt trận các xã, phường còn mời cấp ủy các chi bộ, ban công tác Mặt trận ấp, khu vực để triển khai nội dung Thư kêu gọi của tỉnh; sau đó các chi bộ, ban công tác Mặt trận các ấp, khu vực tổ chức tuyên truyền, lan tỏa ra các tầng lớp nhân dân thông qua nhiều hình thức như: chia sẻ trên mạng xã hội, tuyên truyền miệng… Khi đóng góp, người dân có thể gửi vào số tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; hoặc có thể đến đóng góp trực tiếp tại cơ quan Mặt trận của thị xã và Mặt trận xã, phường.

Thông qua việc vận động, kêu gọi của hệ thống Mặt trận trên địa bàn thị xã, nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó phát huy truyền thống tương thân tương ái, “nhường cơm sẻ áo” tốt đẹp của dân tộc ta. Kết quả, tính từ ngày 13 đến chiều ngày 16-9, hệ thống Mặt trận trên địa bàn thị xã vận động đóng góp được hơn 90 triệu đồng và 100 thùng mì.

Tại huyện Vị Thủy, tổ chức Mặt trận trên địa bàn đã tận dụng hiệu quả mạng xã hội zalo để tuyên truyền, kêu gọi đóng góp cho đồng bào miền Bắc bị bão, lũ. Nội dung Thư kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 của tỉnh được chia sẻ rộng rãi trong các nhóm zalo của hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, cán bộ Mặt trận cấp xã và ban công tác Mặt trận các ấp khi gặp gỡ, tiếp xúc với người dân sẽ tuyên truyền, kêu gọi bà con đóng góp theo khả năng để giúp đỡ cho đồng bào miền Bắc vượt qua cơn hoạn nạn. Tính đến ngày 16-9, qua phát động, kêu gọi, tổ chức Mặt trận ở huyện Vị Thủy đã tiếp nhận ủng hộ với số tiền hơn 228 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Chúc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, chia sẻ: “Từ sự vận động, kêu gọi của Mặt trận, nhiều người dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp hỗ trợ cho đồng bào miền Bắc. Chúng tôi rất cảm động khi nhiều người cuộc sống không mấy khá giả nhưng đã hết lòng vì nghĩa đồng bào. Đó là ông Nguyễn Văn Xinh, thương binh ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Tường ủng hộ 2 triệu đồng; ông Lư Văn Vui, người bán vé số ở ấp 6, xã Vị Thủy đóng góp 100.000 đồng; bà Nguyễn Thị Đèo, người dân ở ấp 9, xã Vị Thắng đóng góp 20 thùng mì… Mọi sự đóng góp dù ít hay nhiều đều rất đáng trân quý”.

Còn hệ thống Mặt trận ở huyện Long Mỹ đã tiếp nhận ủng hộ được số tiền 74 triệu đồng (tính đến ngày 16-9). Giống như các địa phương khác, Mặt trận Tổ quốc trong huyện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền và phổ biến rộng rãi Thư kêu gọi của tỉnh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân toàn huyện tham gia ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tiếp nhận và đăng nộp về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo Thư kêu gọi. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời thông tin những ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực.

Thông qua sự kêu gọi, vận động của tổ chức Mặt trận đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “nhường cơm sẻ áo” trong cộng đồng xã hội, hướng về đồng bào miền Bắc ruột thịt. Trong lúc hoạn nạn, khó khăn thì nhiều người coi việc giúp đỡ người khác là niềm vui trong cuộc sống, sự an yên trong tâm hồn. Những việc làm có ý nghĩa ấy xuất phát từ tấm lòng yêu thương đồng bào, tinh thần tương thân, tương ái, tính hào sảng, nhân ái mà bà con Hậu Giang mình vẫn giữ được từ trăm năm…

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>