Lấy ý kiến các dự thảo quy định đơn giá bồi thường

14/09/2024 | 19:18 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/09/15/041645Lấy ý kiến các dự thảo quy định đơn giá bồi thường.mp3

(HGO) - Chiều ngày 14-9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy định đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh; Quy định giá cho thuê nhà ở xã hội, giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp (không bằng vốn ngân sách) trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trong dự thảo quy định đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác khi Nhà nước thu hồi đất, trong đó đơn giá bồi thường đối với cây trồng có điều chỉnh tăng so với trước đây. Các đại biểu cũng góp ý đơn vị soạn thảo nên xem lại phạm vi đối tượng áp dụng bồi thường, đơn giá bồi thường một số loại cây trồng cho hợp lý hơn. Ngoài ra, nên bổ sung thêm nhóm cây loại D, cây đầu dòng. Đồng thời, trong dự thảo chưa thấy nội dung đối với vật nuôi khác, cho nên cần xác định lại nội dung này.

Lãnh đạo UBND thành phố Ngã Bảy đề nghị cần xác định thời gian thu hoạch từng loại cây, nên tính lại thời gian trồng và sản lượng cần bồi thường các năm còn lại.

Theo Sở Xây dựng tỉnh, dư thảo lần này đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình gắn với đất khi Nhà nước thu hồi tăng so với trước đây. Đồng thời, có bổ sung thêm nhiều mục mới như nhà xưởng, nhà kho, cầu giao thông nông thôn. Đối với dự thảo này, đại biểu đã góp ý nhóm nhà 3 tầng trở lên nên xem lại giá trị bồi thường tại thời điểm thông báo thu hồi đất. Cần quy định rõ hơn đối với nhà ở có gác lững, nhà sàn và xem lại đơn giá nhà tạm.

Quang cảnh hội nghị.

Đối với quy định giá cho thuê nhà ở xã hội, giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp không bằng vốn ngân sách, có 3 dạng nhà ở xã hội. Trên cơ sở pháp luật, chia ra các khung giá khác nhau cho mỗi loại. Giá nhà lưu trú trong khu công nghiệp chỉ để cho thuê, không được mua và khung giá cũng thực hiện theo từng loại khác nhau.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Sở Xây dựng tổng hợp ý kiến các sở, ngành huyện, thị xã, thành phố đóng góp. Những vấn đề nào chưa rõ thì đơn vị soạn thảo văn bản trao đổi thêm và có văn bản tổng hợp, báo cáo cho Thường trực UBND tỉnh.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>