Sớm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư tại các công trình, dự án của Tổ công tác số 10

20/10/2023 | 15:45 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 20-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với chủ đầu tư và thành viên Tổ công tác số 10 của tỉnh để nghe báo cáo tiến độ thực hiện và công tác giải ngân vốn đầu tư các dự án đầu tư năm 2023 do tổ phụ trách.

Ông Nguyễn Văn Hòa (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các thành viên Tổ công tác số 10 của tỉnh và chủ đầu tư cần phối hợp chặt hơn trong giải quyết những vấn đề đang khó khăn trong triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Theo báo cáo của Tổ công tác số 10 tỉnh, tổng số kế hoạch vốn bố trí cho tổ trong năm 2023 thực hiện các công trình dự án là gần 2.840 tỉ đồng. Đến thời điểm này, khối lượng thực hiện các công trình, dự án tương ứng hơn 1.855 tỉ đổng, đạt 65,35% kế hoạch giao; tiến độ giải ngân đạt hơn 1.686 tỉ đồng, đạt 59,41% kế hoạch. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư và thành viên của Tổ công tác số 10 tỉnh đã nêu lên nhiều vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc cần sớm có giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án, cũng như đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư.

Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện và công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư tại những công trình, dự án liên quan đến Tổ công tác số 10 do đơn vị phụ trách.

Cụ thể, nhiều dự án còn vướng mặt bằng, trong đó đa số đều thuộc trường hợp kéo dài thời gian do phải chờ kết quả xác minh của Thanh tra các huyện, hoặc kết quả tòa án chờ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều lần so với thời điểm khái toán ban đầu làm tăng tổng mức đầu tư dự án; đồng thời số lượng nền tái định cư chưa đáp ứng dẫn đến khó khăn trong công tác cưỡng chế thu hồi đất. Ngoài ra, nguồn cung vật liệu cát đang khang hiếm, giá thị trường đang cao hơn dự toán được phê duyệt của một số dự án; đặc biệt, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đang cần lượng cát san lấp rất lớn, đồng thời một số dự án còn vướng mắc về thủ tục đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cho rằng, nguồn vốn chưa giải ngân hiện còn khá lớn so với tổng nguồn đã giao trong năm nay cho Tổ công tác số 10 của tỉnh, trong đó để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra thì bình quân từ nay đến cuối năm, mỗi tháng phải giải ngân ít nhất 400 tỉ đồng. Do đó, công việc từ nay đến cuối năm còn khá nặng, vì vậy các thành viên Tổ công tác số 10 của tỉnh và chủ đầu tư đang thực hiện những công trình, dự án của tổ cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đề ra các giải pháp khả thi hơn để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và chính quyền địa phương có dự án đầu tư cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sớm tham mưu UBND tỉnh giải quyết những kiến nghị của chủ đầu tư và người dân đang bị ảnh hưởng công trình, dự án mà vượt thẩm quyền giải quyết cấp huyện…  

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>