Hồ bơi công cộng - Nét đẹp văn hóa không thể thiếu ở Iceland

19/05/2022 | 08:15 GMT+7

Khi Iceland mở cửa lại lần đầu tiên sau đại dịch Covid-19, nơi đông đúc đến mức người dân phải xếp hàng dài vào nửa đêm là ở các hồ bơi công cộng.

Hồ bơi Snorri ở Iceland sử dụng năng lượng từ địa nhiệt. Nguồn: BBC

Thời điểm đó, tại thủ đô Reykjavik của Iceland, hàng trăm người xếp hàng dài bên ngoài hồ bơi lớn nhất thành phố đến nửa đêm là ví dụ cho thấy người dân ở đây yêu thích hồ bơi đến cỡ nào. Không khí rộn ràng không kém gì lễ hội ở ngoài các hồ bơi mở cửa trở lại, thời gian hoạt động cũng kéo dài hơn để đảm bảo nhiều người có thể sử dụng nhất có thể.

Những ghi chép về các hồ bơi công cộng ở Iceland có từ thế kỷ 13, còn thời gian hồ bơi phát triển rầm rộ nhất phải đến thế kỷ 20, một phần nhờ vào địa chất đặc trưng ở Iceland. Trước đây, than và dầu nhập khẩu là nguồn năng lượng chính để sưởi ấm nhưng sau đó người ta đã chuyển sang khai thác nguồn địa nhiệt dồi dào để làm năng lượng sưởi ấm trong nhà cũng như các hồ bơi công cộng. Ngày nay, khoảng 65% nguồn năng lượng sử dụng ở Iceland là từ địa nhiệt.

Một nhà làm phim tài liệu xung quanh đề tài hồ bơi trong văn hóa người Iceland khảo sát 100 hồ bơi trong nước và thấy rằng, khách đến hồ bơi công cộng thuộc mọi tầng lớp, mọi ngành nghề, từ giáo sư, nhà văn, nông dân, giáo viên đến các chính trị gia và người nổi tiếng. Hồ bơi là nơi mọi thành phần trong xã hội gặp gỡ, trò chuyện thoải mái về các chủ đề mở và xóa tan những khác biệt, chênh lệch trong xã hội.

Ở Iceland, mỗi địa phương bất kể lớn hay nhỏ đều có các hồ bơi (gọi là sundlaug), hầu hết đều là các hồ bơi ngoài trời. Nhiều hồ bơi nước nóng mở cửa quanh năm, cho phép người dân bơi lội thỏa thích hàng ngày bất kể thời tiết. Hồ bơi ngoài trời là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong văn hóa của người Iceland, là tâm điểm trong các hoạt động cộng đồng và rèn luyện sức khỏe mà từ người lớn đến trẻ em ai cũng có thể tham gia. Kể từ năm 1940, học bơi là bắt buộc đối với trẻ nhỏ ở đây, nhất ở là ở độ tuổi từ 6-16, có gia đình cho con tiếp xúc với bơi lội từ khi vài tháng tuổi. Ngoài mục đích an toàn, bơi lội còn được xem là một môn thể thao nhằm tăng cường sức khỏe và cải thiện thể chất.

T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>