Ấn tượng, chất lượng…

30/01/2019 | 10:07 GMT+7

Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang là hoạt động được tổ chức cách năm, đan xen với các hội thi đờn ca tài tử, câu lạc bộ thanh nhạc, sân khấu, múa và kịch ngắn, kịch vui, nhằm tạo sự đa dạng, sân chơi cho những diễn viên không chuyên ở địa phương...

Tiết mục của đơn vị thành phố Vị Thanh.

Hoạt động thường niên mỗi dịp xuân về này là một trong những hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động đa dạng mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm, đã tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi. Từ đó, các đơn vị đã xây dựng những tiết mục về mùa xuân, về thành tựu của địa phương lồng ghép các phong tục tập quán đón Tết cổ truyền và sự gìn giữ hồn quê của người dân Hậu Giang hôm nay. Tất cả cùng tạo nên không khí sôi động, rộn rã… Năm nay, có thể thấy rõ sự đầu tư của các đơn vị cho chương trình, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật phục vụ Nhân dân. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Sự thay đổi nhiều loại hình, nội dung thi từng năm tạo sự đa dạng, đồng thời thúc đẩy sự đầu tư của từng đơn vị, nếu không muốn tụt lùi. Từ đó, hàng năm, các đơn vị đã có sự đầu tư khá đồng bộ, khai thác đa dạng lực lượng cộng tác viên ở cơ sở, vừa tạo sân chơi, vừa tìm kiếm và phát huy nhân tố mới”.

Chính tính tích cực này đã tạo cho hội thi không chỉ là sân chơi, đáp ứng nhu cầu phục vụ, mà còn là dịp để ngành văn hóa kiểm tra toàn lực lượng tuyên truyền ở cơ sở, để có chỉ đạo sát, nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động văn nghệ, hướng dần đến bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp. Từ sự quan tâm này, từng năm, chất lượng của hội thi càng được khẳng định. Các đơn vị đã quan tâm đầu tư khá đồng bộ, nhất là các câu lạc bộ sân khấu, thanh nhạc, múa… Cùng với đó là việc tìm kiếm và phát hiện những nhân tố mới, nhất là trong lực lượng giáo viên, học sinh…, để tạo sự đa dạng cho từng chương trình. Theo đánh giá của Ban giám khảo, một số đơn vị có sự đầu tư tốt, đa dạng, lực lượng diễn viên hùng hậu, sáng sân khấu cùng với sự nghiên cứu, tìm tòi để khai thác, phát huy thế mạnh của lực lượng diễn viên từng đơn vị, đã dần loại bỏ những hạn chế, như chọn bài quá sức, hát quên lời, chưa thể hiện được cái thần của ca khúc, chưa bám sát chủ đề… Trong đó, phải kể đến chương trình có sự vượt trội về nội dung và chất lượng nghệ thuật của đơn vị huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy…

Vì là chương trình nghệ thuật quần chúng, sẽ biểu diễn phục vụ đêm giao thừa, nên địa phương tận dụng xây dựng chương trình, bám sát chủ đề và gắn với thành tựu của địa phương, cân đối giữa thành tựu chung của tỉnh và của địa phương, tạo nên một chương trình gói nhiều nội dung cần chuyển tải. Bức tranh đa dạng, phong phú của từng huyện, thị, thành hiện lên rạng ngời, qua sự dàn dựng tươi mới, lực lượng diễn viên đa dạng. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: Trước khi tham dự hội thi này, chúng tôi cũng đã tổ chức cho các đơn vị cấp xã, thị trấn. Cùng với chương trình chúng tôi dàn dựng để dự thi và một số tiết mục dàn dựng thêm cho đêm giao thừa, các tiết mục xuất sắc của hội thi ở địa phương sẽ được chọn biểu diễn lại trong đêm này. Mỗi chương trình, chúng tôi đều có sự đầu tư, dù vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn về kinh phí, với mong muốn mang đến mọi người một chương trình nghệ thuật ý nghĩa…”.

Hội thi đã khép lại với cả ấn tượng và chất lượng. Những chương trình tham dự vẫn còn có nhiều cơ hội để biểu diễn phục vụ người dân, đặc biệt là trong đêm giao thừa sắp tới. Từng đơn vị sẽ tiếp tục tập luyện và xây dựng thêm những tiết mục đa dạng, hấp dẫn, để cóp được những chương trình đạt chất lượng cao nhất trong thời khắc chuyển giao này và sẽ làm chương trình nòng cốt phục vụ người dân vào các sự kiện trọng đại trong suốt năm nay.

Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang, sau 3 ngày diễn ra, đã kết thúc tối 28-1. Có hơn 300 diễn viên, nhạc công tham gia, với gần 50 tiết mục đa dạng thể loại, phản ánh sắc nét bức tranh quê hương Hậu Giang đang ngày một phát triển. Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị huyện Long Mỹ. Đơn vị thị xã Long Mỹ đạt giải nhì. Ngoài ra, còn có 3 giải ba và 3 giải khuyến khích toàn đoàn; 12 giải cá nhân xuất sắc.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>