Bước ngoặt trở thành nhạc sĩ

29/09/2017 | 08:08 GMT+7

Gặp nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu ngày cuối tuần trong ngôi nhà ấm cúng sau bao năm chắt chiu dành dụm mới có được, anh đã chia sẻ về niềm vui của người nhạc sĩ quyết tâm gầy dựng sự nghiệp ở vùng đất mới...

Nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu trên sân khấu chương trình nghệ thuật “Sóng phương Nam”.

Từ cái duyên với guitare

Gia đình nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu ở Cà Mau, cha anh là nhạc sĩ và từng tham gia vào Hội Văn học Nghệ thuật Cà Mau. Từ nhỏ, anh đã được tắm mình trong điệu ru của mẹ, tiếng đàn dìu dặt của cha nên chất nghệ sĩ thấm vào anh lúc nào chẳng hay. Cha dạy nhạc tại nhà nên anh cũng dễ học “lóm” từ lúc mới 6 tuổi. Ban đầu là nhạc lý rồi đến tập cầm đàn lớn hơn cả vóc dáng của anh. Vậy nhưng, chỉ sau một thời gian là anh có thể ôm đàn đệm những bài hát đơn giản. Rồi việc đánh đàn trở thành thường xuyên, vào những lúc rảnh sau giờ học, bởi nó giúp anh thư thái sau những giờ đến lớp.

Đam mê là vậy, nhưng khi học xong cấp ba, anh lại thi vào Trường Đại học Nông Lâm, chẳng dính gì đến nhạc. Rồi học xong đại học, cứ tưởng anh sẽ tìm được việc làm đúng với chuyên môn, nhưng xin không được việc, thời gian rảnh nhiều, anh bỗng chợt lên ý nghĩ sẽ đi học nhạc đàng hoàng, vậy là thi vào Trường Văn hóa Nghệ thuật Cà Mau, học trung cấp thanh nhạc.

Trong thời gian học, rồi ra trường dạy nhạc ở một trường THPT tại Cà Mau, anh từng tham gia, giành 1 huy chương bạc, 1 huy chương vàng giọng hát hay toàn quốc dành cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Với anh, đây là thành tích đáng tự hào, anh luôn xem đó là động lực để anh phấn đấu, ngày hoàn thiện mình hơn để vừa phát huy ngón đàn, giọng hát. Anh cũng bắt đầu sáng tác những bài hát về tuổi học trò, về quê mình, như: “Tạm biệt tuổi học trò”, “Thới Bình quê ta”… bằng những cảm xúc rất thật.

Anh chia sẻ, anh cứ nghĩ mình sẽ gắn bó với nghề giáo viên dạy nhạc ở trường phổ thông chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ lập nghiệp ở một nơi khác. Thế nhưng, cuộc sống luôn có những thay đổi bất ngờ, nhất là với những người muốn tìm kiếm một cơ hội để phát huy khả năng của mình như anh!

Đến bước ngoặt lớn…

Nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu về Hậu Giang từ một lời mời rất tình cờ. Vào năm 2010, Hậu Giang thành lập Trường Nghiệp vụ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn thiếu giáo viên. Lúc đó, anh nghĩ đơn giản, hay là thoát khỏi môi trường dạy ở trường phổ thông để có thể học tập nâng cao trình độ chuyên môn, vậy là anh về Hậu Giang. Công việc ở ngôi trường mới khá nhàn, vốn có sẵn nền về âm nhạc, nên anh nghĩ sẽ tranh thủ khoảng thời gian này để học. Được cơ quan tạo điều kiện về thời gian, anh bắt đầu học tiếp Đại học Sư phạm Âm nhạc tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, rồi học luôn thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Huế và cũng đã hoàn tất. Anh tham gia vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và được tạo điều kiện đi thực tế sáng tác nhiều hơn.

Anh cũng viết nhiều và rất có duyên phổ nhạc cho thơ. Những tác phẩm viết trong những năm gần đây, rất ngọt ngào, sâu lắng và đầy cảm xúc: “Sông chiều”, “Về đi em”, “Trầm tích”, “Sông đợi”, “Bên nhau mùa xuân”, “Đà Lạt nhớ”…

Giờ, nhạc sĩ Nguyễn Trung Hậu đã quyết tâm chọn Hậu Giang là điểm dừng, nên anh dành dụm mua được căn nhà. Trong căn nhà ấy giờ vui hơn vì đã có tiếng cười của con trẻ. Anh nói về gia đình mình với ánh mắt long lanh: “Mấy năm học ở Huế, tôi và vợ học cùng nên đã quen nhau. Dù quê ở tận Gia Lai, cô ấy cũng có việc làm ổn định tại Học viện Âm nhạc Huế, nhưng đã bỏ lại tất cả chấp nhận cùng tôi về đây làm lại từ đầu, xây dựng cuộc sống mới. Hai vợ chồng cũng là đồng nghiệp, nên hỗ trợ, cảm thông và chia sẻ cho nhau rất nhiều. Niềm hạnh phúc càng đong đầy khi đứa con ra đời, làm động lực cho chúng tôi tiếp tục phấn đấu”.

 Giờ, ngoài giờ đến trường, tham gia làm giám khảo một số cuộc thi của các sở, ngành tỉnh, anh còn dạy thêm thanh nhạc, đàn tại nhà, để tìm kiếm, định hướng và phát huy nhân tố mới, vừa kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Với người nghệ sĩ, được sống với niềm đam mê, có một gia đình hạnh phúc đã đủ. Niềm hạnh phúc càng nhân đôi khi anh vừa được kếp nạp vào hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, là động lực để anh phấn đấu theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>