Giữ nét văn hóa ngày tết

25/01/2019 | 11:22 GMT+7

Thân thuộc, gần gũi nhưng đầy sự sáng tạo và hấp dẫn, Hội thi “Trang trí cành mai, trưng bày mâm ngũ quả, làm mứt tết” mừng Đảng - mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, do Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tổ chức đã thêm một lần nữa phát huy và duy trì nét đẹp văn hóa ẩm thực ngày tết trong mọi người.

Giáo viên thi tài phần sên mứt.

Mứt tết mới lạ, hấp dẫn

Thu hút sự tò mò và muốn một lần được nếm thử món mứt trái cau mới, lạ là cảm nhận của các giáo viên có mặt tại hội thi, cô Lữ Kim Phụng, công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, chia sẻ: “Mứt cau là món mứt lần đầu tiên tôi được nghe và được thưởng thức. Tôi thấy các thầy cô làm rất kỳ công qua nhiều giai đoạn mới có được những viên mứt cau ngon, dẻo như vậy”. Món mứt cau là kết quả của sự khéo tay mà các cô giáo Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, thực hiện. Chia sẻ cách làm món mứt mới này, cô Nguyễn Thị Xại, giáo viên trường, cho biết: “Mứt cau làm từ những trái cau kiểng. Món này tết năm ngoái tôi có được ăn một lần, rất ngon. Năm nay, tôi thử làm để tìm hương vị ngày xuân trong những cây trái có sẵn tại nhà. Đây sẽ là món đặc sản gia đình tôi mời bạn bè thân thuộc ngày tết”. Mứt cau được làm từ ruột của những trái cau kiểng qua quá trình tách vỏ lấy ruột đem đi sơ chế nhiều lần để hết vị chát của cau rồi đem trộn đường và sên.

Gây ấn tượng và kích thích thị giác của người dùng phải kể đến món mứt Astiso đỏ (hay còn gọi là trái dấm) của cô Nguyễn Thị Hồng Bích, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp. Với vị chua chua, ngọt vừa, giòn, không ngán màu sắc đỏ tươi bắt mắt đây được xem là món mứt khá thích hợp cho ngày tết. Cô Bích chia sẻ: “Thấy Astiso đỏ rất có lợi cho sức khỏe, nhiều vitamin, giải cảm, thanh nhiệt, mát gan nên tôi đã nghiên cứu và làm thử món mứt này. Không chỉ làm mứt để ăn trong ngày tết mà nước ngâm đường với hoa Astiso đỏ còn được chế biến thành rượu rất tốt cho hệ tiêu hóa của mọi người”.

Và không chỉ có 2 món mứt ngon, bổ dưỡng, mới lạ trên mà các giáo viên còn mang đến hội thi lần này rất nhiều món mứt hấp dẫn làm bằng những nguyên vật liệu có sẵn, gần gũi với mọi người nhưng lại rất tốt cho sức khỏe như: mứt khoai lang, mứt vỏ bưởi, mứt cà rốt, mứt dừa sữa, mứt khóm, mứt me, mứt hạnh, mứt gừng… Qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, tỉ mỉ các giáo viên đã mang đến hội thi những hương vị rất lạ nhưng cũng rất quen thuộc, gần gũi khi ngày xuân đến gần. Được biết ở phần thi làm mứt, các nguyên liệu làm mứt được giáo viên chế biến trước. Tại hội thi các giáo viên chỉ thi tài phần sên mứt.

Tết sum vầy

Không chỉ dừng lại ở phần thi làm mứt, phần thi trang trí cành mai, trưng bày mâm ngũ quả cũng tạo ấn tượng với người xem. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã khéo léo bố cục các phần thi như sự gói trọn ngày xuân trong một hoạt động chỉ vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ. Rất tỉ mỉ, cẩn thận trong việc cắt, tỉa những bông hoa trên quả dưa hấu, thầy Bùi Ngọc Đang, giáo viên dạy toán Trường THPT Long Mỹ, phấn khởi nói: “Việc trang trí cành mai, trang hoàng mâm ngũ quả sao cho sung túc, đẹp mắt cũng như một lời ước nguyện mong gia đình một năm mới nhiều may mắn, tốt lành. Tôi thấy hội thi rất ý nghĩa và thú vị để giáo viên chúng tôi giao lưu và hiểu nhau hơn. Với tôi, đây không phải là hội thi mà là dịp những giáo viên chúng tôi thêm một lần được lưu giữ nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc”.

Từng loại trái cây tươi được lựa chọn cẩn thận mang ý nghĩa đầu năm may mắn, từng nụ hoa mai giả được gắn kết nhẹ nhàng trên cành như thật, các giáo viên đã cùng nhau góp sức trang hoàng ngày xuân của đơn vị mình thật đẹp, ấn tượng. Hấp dẫn và đầy ý nghĩa là hình ảnh những con rồng, con phụng được giáo viên gắn kết từ những loại hoa lá, trái cây rất phù hợp và có tính thẩm mỹ cao. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hội thi năm nay là một hoạt động mới mà ngành tổ chức để mỗi giáo viên có dịp thi tài cùng đồng nghiệp qua những món mứt đặc trưng khi tết đến xuân về. Hoạt động góp phần lưu giữ nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây còn là dịp để các nhà giáo thắt chặt hơn tình đoàn kết, giao lưu và gần gũi với nhau hơn. Không chỉ trao đổi về chuyên môn mà hoạt động xuân lần này mang ý nghĩa tết sum vầy, ấm áp, vui tươi”.

Những hoạt động mang tính truyền thống đã để lại ấn tượng và những khoảnh khoắc đẹp trong lòng các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>