Lừa đảo công nghệ thời 4.0: Có tránh được hông !?

01/04/2024 | 06:17 GMT+7

- Ủa, bà coi cái gì chăm chú dữ vậy bà Tám, khách vô tới nhà không hay biết gì luôn, coi bậy bạ đúng không?

- Bậy bạ gì cha nội, đừng nghĩ ai cũng như ông. Coi cái tin nhắn của công ty gì lạ hoắc nó gửi quà nè.

- Lừa đảo đó bà ơi, bà tin cho bà đi về nơi xa lắm.

- Nó đâu có kêu đóng tiền đóng bạc gì đâu. Phải chi nó kêu mình mua card điện thoại nạp một, hai triệu để lãnh chiếc xe SH cả trăm triệu đồng, hay chuyển tiền để nhận gói hàng từ Mỹ, từ châu Phi, châu Âu chuyển về đâu mà sợ.

- Chớ tự nhiên nó chuyển quà cho bà sao?

- Nó có cái đường đi gì nè, ông coi đi.

- Đường đi gì bà nội?

- Đường link, nghĩa là bấm vô đây để tới một trang web hay app nào đó.

- À đường link, già cả có biết tiếng nước ngoài đâu, nói đại vậy thôi. Ông thấy tin nhắn khẳng định rành rành “Chúng tôi không phải bọn lừa đảo, bạn hãy tin tưởng chúng tôi, bạn không cần chuyển tiền chỉ cần bấm vô link và điền thông tin”.

- Có thằng nào con nào đi lừa gạt mà nói “Tui là bọn lừa đảo đây, hãy đưa tiền cho  tui...”. Một khi đã lừa đảo sẽ luôn tạo cho mình vỏ bọc hoàn hảo, cả những doanh nhân cũng nhìn không ra và bị lừa chớ đừng nói nông dân như chúng ta. Vậy mới lừa gạt được khối người chớ, mới đây một chủ tịch ở huyện kia bị lừa cả trăm tỉ đồng đó.

- Bấm vô link thôi có gì đâu sợ, mình đâu có đóng tiền bạc gì. Điện thoại tui giữ đây, tiền tui không chuyển, nhưng nó đưa quà thì nhận, thấy tui trên cơ bọn lừa đảo luôn chưa, lừa được tui à, tuổi gì nhảy vô coi.

- Bà bấm vô link đi, điền thông tin đi rồi thấy cảnh.

- Để tui bấm vô link cho ông coi, điền thông tin luôn, Nguyễn Thị Ế, 45 tuổi, địa chỉ ở xóm Ven Sông. Đầy đủ rồi đó, nó gửi lại tin nhắn gì nè, bấm xác minh luôn, chết thằng Tây nào đâu...

- Bà vô coi tài khoản ngân hàng xem...

- Ôi, chết cha rồi ông Tư ơi, còn có mấy trăm ngàn, đâu chuyển cho ai mà mất tiêu hết trơn trọi.

- Hên là có mấy trăm ngàn, chớ phải có tiền tỉ cũng mất hết, bà nên cúng nải chuối vì gặp được quân sư như tui, thôi sa lầy khỏi ngóc đầu lên luôn.

- Sao giờ ông Tư, sao tinh vi và hay dữ vậy trời, không có chuyển tiền mà vẫn bị mất tiền, điện thoại đang giữ kè kè bên mình luôn nè.

- Điện thoại bị chiếm quyền chớ sao. Bây giờ đem ra cửa hàng cài đặt lại từ đầu, xóa hết mấy cái app tào lao bà tải, chứ để đó ít bữa mấy đứa con nó chuyển tiền về nó cũng không cánh mà bay hết cho coi.

- Thời buổi công nghệ số, lừa đảo bằng công nghệ nhan nhản, mình xài mấy thiết bị điện tử thông minh phải thận trọng từng ly từng tí, đừng thấy cái gì cũng tải, ai gửi gì cũng bấm vô xem, thận trọng chút thì đỡ bị lừa hơn. Thấy đỏ chưa chắc thơm, thấy vàng chưa chắc chín. Thời nay chứ cứ nghĩ điện thoại tui cầm trên tay, không ai lừa được thì xưa rồi Diễm ơi, xưa hơn trái đất. Thậm chí cái tai nghe kết nối bluetooth người ta mới phát hiện lỗ hổng bảo mật mà từ đó có thể xâm nhập điện thoại đánh cắp dữ liệu luôn, ghê chưa?

- Đúng là giờ phải tư duy, có cái nhìn khác về thực trạng lừa đảo sử dụng công nghệ, nhưng tui nghĩ mình có thể tránh được nếu thận trọng, kỹ càng. Giờ không còn lừa cách 1.0 như nạp card điện thoại, chuyển tiền nhận quà như kiểu cũ nữa rồi...

- Bởi vậy, mong bà con thận trọng, bớt tải những nội dung không cần thiết, không bấm vô mấy link không rõ ràng, bớt coi web lạ, vân vân và mây mây...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>