Chăm lo cho gia đình chính sách

21/05/2019 | 08:17 GMT+7

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa cho gia đình chính sách, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Hồng, ở ấp 9A1, bên ngôi nhà của mình.

Ông Đinh Chí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, cho biết: Toàn xã có 52 hộ gia đình chính sách là thân nhân, con liệt sĩ. Suốt thời gian qua, UBND xã luôn xem việc chăm lo cho gia đình chính sách là nhiệm vụ thường xuyên. Đối với việc cấp phát các chế độ cho hộ gia đình chính sách được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Trong thực hiện có sự phối hợp với cấp ủy, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã không để xảy ra tình trạng vi phạm. Bên cạnh đó, cũng thực hiện việc hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới nhà cho hộ gia đình chính sách theo Quyết định 22 của Chính phủ.

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã có 20 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng mới nhà, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng và hỗ trợ cho 32 hộ để sửa chữa nhà, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Đồng thời, trong năm 2018, địa phương còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho 5 gia đình chính sách sửa chữa nhà với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Ngoài ra, UBND xã thường xuyên quan tâm thăm hỏi từng gia đình chính sách, đặc biệt vào Ngày Thương binh, liệt sĩ hàng năm, xã tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có sự hỗ trợ kịp thời, giúp các gia đình phát triển kinh tế ổn định.

Ông Nguyễn Văn Hồng, ở ấp 9A1, xã Vị Bình, bộc bạch: “Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đã đến gia đình chính sách thăm hỏi thường xuyên nên tôi rất vui. Đây là sự động viên về mặt tinh thần lẫn vật chất, vì hầu hết các chế độ liên quan đối với thương binh tôi đều nhận kịp thời. Vui hơn là khi năm 2018 lại được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, giúp gia đình tôi có thêm nguồn vốn để lợp mái tôn căn nhà”.

Bà Võ Thị Nhòng, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Đực, ở ấp 9A1, xã Vị Bình, tâm sự: “Gia đình tôi đông con nhưng chồng mất sớm nên cũng có nhiều khó khăn và không có khả năng cất được căn nhà. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã giúp tôi bớt một phần gánh nặng trong cuộc sống. Gia đình tôi rất vui khi được hỗ trợ cho 40 triệu đồng, cộng với tiền vay mượn thêm đã xây mới căn nhà trị giá 80 triệu đồng”.

Theo ông Tăng Văn Luận, Trưởng ấp 9A1, tất cả hộ gia đình chính sách trên địa bàn ấp đều được nhận đầy đủ các chế độ. Trong đó, hỗ trợ xây dựng mới được 3 căn nhà, sửa chữa được 7 căn. Đến nay, nhà ở của hộ gia đình chính sách đều đạt chuẩn 3 cứng. Bên cạnh đó, địa phương cũng giới thiệu cho hộ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để hộ gia tăng sản xuất, giúp đời sống của hộ gia đình chính sách phát triển bền vững.

Theo UBND xã Vị Bình, hiện nay toàn xã còn 3 hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở như hộ Võ Văn Khải, Nguyễn Thị Ngoan, ở ấp 2 và  hộ Trần Thị Út, ở ấp 4, trong đó hộ bà Út là khó khăn nhất. Ông Mai Văn Mướt, Trưởng ấp 4, cho biết: Hiện trạng nhà bà Trần Thị Út bằng tre, máy tôn nhưng đã hư hỏng. Vừa qua, ấp cũng có làm đề nghị với UBND xã để hỗ trợ cho hộ này sớm có được nguồn vốn để xây dựng căn nhà mới.

Để sớm hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách đang khó khăn về nhà ở có điều kiện xây dựng nhà mới, ông Đinh Chí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình cũng đề nghị về trên tiếp tục cho triển khai Quyết định 22 của Chính phủ để góp phần cho các hộ này có vốn xây dựng nhà. Song song đó, UBND xã tiếp tục tăng cường công tác vận động mạnh thường quân giúp đỡ, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các hộ chính sách về nhà ở.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>