Chung tay chăm lo an sinh xã hội cho dân

29/01/2024 | 08:18 GMT+7

Cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động hỗ trợ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đã góp phần nâng cao lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền thành phố Vị Thanh.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, niềm vui nhiều hộ gia đình có được nhà tình nghĩa, đại đoàn kết như nhân lên gấp bội trước thềm xuân mới.

Tặng quà cho người nghèo ở xã Vị Tân.

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết

Là mẹ liệt sĩ, bà Nguyễn Thị Tha, ngụ ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Căn nhà cũ trước đây, mỗi khi đến mùa mưa, mùa nước nổi là mưa tạt, gió lùa, nước dâng lên ngập sân tràn vào nhà. Năm qua, được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ chi phí xây lại nhà, tôi mừng lắm. Tết năm nay, các con tôi về đây sum vầy trong căn nhà mới sẽ đông vui hơn”.

Cùng chung niềm vui vì được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, ông Phạm Văn Năng, ở ấp 4, xã Vị Tân, phấn khởi nói: “Vợ chồng tôi già rồi, gia đình không có ruộng, vườn gì hết. Khi được Nhà nước hỗ trợ tiền tái định cư, tôi mới mua nhà ở đây, cũng lâu lắm rồi, nên nhà cửa hư hỏng nặng, mà nghèo thì lấy đâu ra tiền xây dựng lại. Sau khi được Nhà nước và cộng đồng hỗ trợ, căn nhà xập xệ của gia đình tôi giờ đã được xây dựng mới hoàn toàn. Năm nay, tôi cũng gần 80 tuổi, nhưng mới được ở trong căn nhà khang trang như vầy, vợ chồng và các con tôi vui mừng lắm”.

Trên cơ sở chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương; đổi mới sáng tạo; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; xây dựng thành phố Vị Thanh phát triển theo hướng đô thị văn minh thân thiện” giai đoạn 2022-2025, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình cần nhân rộng.

Cụ thể, trong năm, trên địa bàn thành phố có 269 mô hình tập thể và 175 mô hình cá nhân học tập và làm theo gương Bác. Nổi bật phải kể đến bước đột phá trong xây dựng và thực hiện mô hình “Huy động cả hệ thống chính trị chung tay chăm lo an sinh xã hội cho dân”. Cụ thể, trong năm 2023, đã vận động xây dựng được 116 căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết vận động, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tình thương, tình nghĩa là việc làm thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và toàn xã hội đối với người nghèo, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

“Có được ngôi nhà mới khang trang, ấm áp giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tiến tới có cuộc sống khá giả, góp phần xây dựng cộng đồng, xây dựng thành phố phát triển theo hướng đô thị văn minh, thân thiện”, ông Phan Hoàng Liệt khẳng định.

Chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, cận nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo an sinh xã hội nên trong năm 2023, bên cạnh việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tình thương cho hộ nghèo, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố cũng luôn phối hợp thực hiện hiệu quả công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn lực hỗ trợ tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,… vào các dịp lễ, tết.

Vừa được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, không còn phải lo mỗi khi mưa gió, anh Lê Phong Nhã, ở khu vực 6, phường IV, chia sẻ: “Trước đây, nhà lá lụp xụp, nên mỗi khi mưa, giông đến là trong lòng cảm thấy lo lắng. Có được ngôi nhà tường kiên cố là ao ước mấy chục năm nay của gia đình tôi. Tất cả là nhờ sự quan tâm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của chính quyền địa phương, nên tôi rất vui mừng, phấn khởi. Đây là động lực để gia đình tôi vượt khó, vươn lên thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Ngọc Sau, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, chia sẻ: “Đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn phường đã xây dựng và bàn giao được 1 căn nhà tình nghĩa và 15 căn nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, Mặt trận và các đoàn thể phường ra sức vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo,… Mong rằng, từ những việc làm thiết thực này sẽ góp thêm động lực, niềm tin để các gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Kết quả tích cực từ mô hình “Huy động cả hệ thống chính trị chung tay chăm lo an sinh xã hội cho dân” mang lại trong công tác an sinh xã hội là minh chứng sinh động nhất của việc học tập và làm theo gương Bác thời gian qua ở thành phố. Theo ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy, việc quán triệt thực hiện chuyên đề 2022-2023 của tỉnh và của thành phố giai đoạn 2022-2025 được thực hiện nghiêm túc theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm theo và cam kết thực hiện sát với nhiệm vụ được phân công.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm mới, hay, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, góp phần giúp cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của kết quả thực hiện chuyên đề của tỉnh và của thành phố”, ông Huỳnh Văn Hưởng thông tin thêm.

Vận động Quỹ “An sinh xã hội” và Quỹ “Vì người nghèo” hơn 23,5 tỉ đồng

Năm 2023, từ thành phố đến phường, xã đã vận động Quỹ “An sinh xã hội” đạt hơn 10,6 tỉ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 13 tỉ đồng (tiền mặt hơn 6 tỉ đồng). Thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn vận động an sinh xã hội, Mặt trận các cấp của thành phố đã phối hợp, tổ chức xây dựng mới 116 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 14 cây cầu, tổng giá trị trên 7 tỉ đồng; hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn 15.000 quyển tập, 19 xe đạp và nhu yếu phẩm khác, tổng trị giá 300 triệu đồng...

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>