Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên

25/01/2024 | 07:58 GMT+7

Năm 2023, công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ tỉnh chỉ đạo thực hiện theo hướng chất lượng, hiệu quả. Kết quả, đã kết nạp 1.114/1.020 đảng viên mới, đạt 109,22% chỉ tiêu đề ra. Sự chủ động, quyết tâm của các cấp ủy đảng là yếu tố mang lại kết quả này.

Đảng viên Trần Huỳnh Thanh Toàn, Phó Bí thư Chi đoàn khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, tích cực tham gia phong trào ở địa phương.

Chủ động, quyết tâm trong thực hiện

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong năm 2023 là vinh dự lớn của anh Trần Huỳnh Thanh Toàn, Phó Bí thư Chi đoàn khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Toàn đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Đặc biệt là trong các hoạt động phong trào, anh tích cực tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường; tham gia xóa, gỡ tờ rơi quảng cáo trên trụ điện; góp sức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương…

“Sau khi được kết nạp đảng, tôi thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn. Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để làm tròn vai trò của người đảng viên, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của Phó Bí thư Chi đoàn khu vực”, anh Toàn chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 1, phường I, trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện và sự giúp đỡ của đảng viên trong chi bộ, đồng chí Trần Huỳnh Thanh Toàn đã trưởng thành hơn. Đồng chí tích cực tham gia các phong trào đoàn, có lối sống lành mạnh, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, xứng đáng được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trong năm 2023, Chi bộ khu vực 1 kết nạp được 3 đảng viên. Bà Nguyễn Thị Kim Linh cho biết xác định kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, nên chi ủy chi bộ nỗ lực thực hiện tốt công tác này.

Cụ thể, chi bộ rà soát các quần chúng có quá trình công tác tốt, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng để tiếp tục quan tâm theo dõi quá trình công tác cũng như nhận thức của họ về Đảng và lập danh sách gửi về cho Đảng ủy phường những quần chúng đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

“Chúng tôi chú trọng thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nghĩa là mỗi quần chúng muốn được kết nạp đảng phải hội đủ các điều kiện theo quy định. Sau khi kết nạp, chi bộ tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, kiểm tra, quản lý, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiền phong đi đầu”, bà Nguyễn Thị Kim Linh nhấn mạnh.

Không riêng Chi bộ khu vực 1, phường I, cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh cũng luôn quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp đảng; những quần chúng nào có thể hiện tốt trong công tác, có đạo đức, lối sống lành mạnh sẽ được hướng dẫn, giúp đỡ và giới thiệu để thực hiện quy trình kết nạp đảng. Nhờ đó, trong năm qua, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp được 126 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao là 114 đảng viên.

Tương tự, huyện Châu Thành cũng thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong năm qua, cụ thể đã kết nạp 110 đảng viên, đạt 110% chỉ tiêu. Ông Tiêu Văn Bảy, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác kết nạp đảng viên cả số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, đặc biệt là thông qua các phong trào thi đua yêu nước để phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét.

“Chúng tôi chú trọng chất lượng trong thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, những quần chúng nào có thể hiện tốt trong công tác, có đạo đức, lối sống lành mạnh sẽ được chi bộ tích cực hướng dẫn, giúp đỡ và giới thiệu thực hiện quy trình kết nạp đảng”, ông Bảy thông tin.

Quyết liệt thực hiện chỉ tiêu năm 2024

Năm 2024, Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.150 đảng viên, tăng hơn 130 đảng viên so với năm 2023. Do đó, chỉ tiêu phân bổ cho các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cũng cao hơn năm trước.

Trong năm nay, Đảng bộ thị xã Long Mỹ được giao chỉ tiêu kết nạp 101 đảng viên, tăng hơn 11 đảng viên so với năm trước. Theo bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Phó trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ, kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của thị xã trong năm nay. Vì vậy, cả hệ thống chính trị trên địa bàn đã và đang vào cuộc.

Theo đó, ban tổ chức tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phải chủ động rà soát, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ những tháng cuối năm 2023. Thị ủy còn phát động đợt thi đua về công tác phát triển đảng viên, nhằm tạo động lực, khí thế cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thị ủy nỗ lực thực hiện tốt công tác này. Qua đây, quyết tâm, phấn đấu đến ngày 19-5 sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 101 đảng viên.

Bên cạnh việc quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thị ủy còn tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ thanh niên, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Qua đó, khơi dậy và thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, nhằm kịp thời phát hiện nhiều cá nhân điển hình trong các phong trào, làm cơ sở cho các tổ chức đảng phát hiện, bồi dưỡng, xem xét, kết nạp đảng viên.

Các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Châu Thành cũng vào cuộc quyết liệt thực hiện chỉ tiêu kết nạp 113 đảng viên trong năm nay. Từ chỉ tiêu do tỉnh giao, Huyện ủy đã giao chỉ tiêu về cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc.

Ông Tiêu Văn Bảy, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, cho rằng, để công tác kết nạp đảng viên đạt kết quả cao, đòi hỏi khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng phải được quan tâm đặc biệt. Do đó, các tổ chức đảng trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng. Dù việc phát triển đảng viên hiện nay gặp khó, nhưng huyện luôn chú trọng chất lượng; chỉ ưu tiên lựa chọn giới thiệu những quần chúng đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định để xem xét kết nạp.

Để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 1.150 đảng viên trong năm 2024, Tỉnh ủy yêu cầu ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc căn cứ chỉ tiêu được giao, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện việc kết nạp đảng viên mới đúng tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định, đạt chỉ tiêu được giao và đảm bảo chất lượng.

Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo, quán triệt cho các cấp ủy ở đảng bộ, chi bộ và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Cùng với đó, chủ động quy hoạch, đào tạo từ chi bộ, tích cực bồi dưỡng cảm tình Đảng, phân công đảng viên chính thức chịu trách nhiệm giới thiệu, giúp đỡ, bồi dưỡng, đánh giá quần chúng ưu tú được giới thiệu với chi bộ; chú trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, hồ sơ kết nạp đảng viên phải chặt chẽ, đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>