Phát huy hiệu quả công tác dân vận

17/01/2024 | 08:16 GMT+7

“Công tác dân vận đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh”, là đánh giá của ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, được tổ chức vào đầu tháng 1.

Khối dân vận xã Trường Long A vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Quả thật, với sự quyết tâm, nỗ lực lớn, hệ thống dân vận trong tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển ấn tượng của tỉnh năm qua. Bởi lẽ, những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng bộ tỉnh, thông qua công tác dân vận đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong quá trình thực hiện.

Hiệu quả mang lại

“Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ghi nhớ lời dạy của Bác, công tác dân vận được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn xã Trường Long A, huyện Châu Thành A đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Long A, cho biết, xã đã vận dụng hiệu quả công tác dân vận trong vận động giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng. Theo đó, đoạn qua địa bàn xã có chiều dài khoảng 2,87km, có 62 hộ bị ảnh hưởng dự án. Trong quá trình thực hiện dự án đã gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là người dân không đồng thuận với giá bồi thường của Nhà nước.

Từ thực tế đó, từng thành viên Khối dân vận xã đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện dự án này, đặc biệt là triển khai thực hiện tốt Quy chế số 20 ngày 18-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận tham gia bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Nhờ đó, người dân đã hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ và vai trò của mình trong thực hiện dự án. Đến nay, tất cả 62 hộ đã bàn giao mặt bằng và nhận tiền hỗ trợ.

Giống như nhiều trường hợp khác, ông Trương Văn Út Nhỏ, ấp Trường Hiệp A và người thân trong gia đình không khỏi bùi ngùi khi có khoảng 15.000m2 đất được thu hồi để thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng; nhưng nghĩ lại, ông thấy vui bởi quê mình sắp đón tuyến giao thông quan trọng đi qua địa bàn. “Được tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi hiểu được ở xã mình sẽ có tuyến đường cao tốc đi qua. Nghĩ tới chuyện rồi đây sẽ có một con đường cao tốc đi qua vùng đất này, tương lai con cháu mình sẽ được thụ hưởng, lòng tôi cũng thấy vui vui”, ông Út Nhỏ bộc bạch.

Khối dân vận xã Trường Long A còn linh hoạt, chủ động trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Trong công tác tuyên truyền, vận động luôn nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và quyền lợi của người dân tham gia các hình thức bảo hiểm này. Kết quả, đến ngày 31-12-2023, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 103%, bảo hiểm xã hội đạt 135% chỉ tiêu huyện giao.

Ông Nguyễn Minh Nhựt nhấn mạnh: “Thông qua công tác dân vận đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân. Bà con sẵn sàng đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Thời gian tới, thành viên trong khối dân vận xã tiếp tục gần gũi, chịu khó lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Như vậy mới có thể vận động, thuyết phục được bà con chấp hành theo những chủ trương, nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của địa phương”.

Còn cách làm hay của Đảng ủy thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ là chọn ấp 3 thực hiện mô hình dân vận khéo trong xây dựng đô thị văn minh gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, chi hội.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Viễn, để nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi đoàn, chi hội ở ấp 3 thì thị trấn đề ra các tiêu chí cụ thể về phát triển đoàn viên, hội viên; tổ chức sinh hoạt đúng nội dung hướng dẫn; mỗi chi đoàn, chi hội phải có ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế trong đoàn viên, hội viên… Qua 1 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả.

Nổi bật là số lượng đoàn viên, hội viên các chi đoàn, chi hội ở ấp 3 có tăng lên như: chi hội nông dân từ 94 hội viên tăng lên 124; chi hội phụ nữ từ 190 hội viên tăng lên 225; chi đoàn từ 5 đoàn viên tăng lên 11… Đáng chú ý, có trên 90% đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt hàng tháng. Các ngành, đoàn thể của thị trấn và Chi bộ ấp 3 phân công cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt lệ hàng tháng của chi đoàn, chi hội ấp; đồng thời hướng dẫn họ làm các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định.

Đặc biệt là các chi đoàn, chi hội ở ấp 3 đều có mô hình phát triển kinh tế trong đoàn viên, hội viên. Chẳng hạn như chi hội nông dân có mô hình kinh doanh hoa kiểng; chi hội cựu chiến binh có mô hình nuôi cá chạch lấu và tôm càng xanh; chi hội phụ nữ có mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học...

Chưa kể, để góp phần xây dựng đô thị văn minh, chi đoàn, chi hội ở ấp 3 còn tích cực thực hiện mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Đề án Hậu Giang xanh”. Qua đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân trên địa bàn ấp có những việc làm cụ thể, thiết thực để xây dựng cảnh quan gia đình sạch đẹp, không vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường…

Ông Nguyễn Minh Quang đúc kết: “Đạt được kết quả kể trên là nhờ cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của thị trấn và Chi bộ ấp 3 đã phối hợp tốt và luôn đồng tâm, hiệp lực trong thực hiện mô hình. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên từ thị trấn đến chi bộ ấp chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân”.

Nắm chắc tình hình trong nhân dân

Công tác dân vận thực sự trở thành sự nghiệp chung của cả hệ thống chính trị và người dân, là “chất keo” kết dính Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh thành một khối thống nhất. Đây là nền tảng để tỉnh nhà thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu đề ra trong năm 2023.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, dấu ấn nổi bật năm qua là ban dân vận các cấp đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá về công tác dân vận chính quyền của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp, qua đó từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Hệ thống dân vận trong tỉnh đã nghiên cứu tham mưu cho thường trực các cấp ủy đảng tổ chức 143 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, công tác vận động quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực; kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, lắng nghe ý kiến và giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cuộc vận động, công trình, phần việc cụ thể, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tỉnh nhà.

Theo ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhiệm vụ trong năm nay là nặng nề nên hệ thống dân vận của tỉnh cần vào cuộc thực hiện với quyết tâm cao. Cụ thể là tiếp tục xây dựng mô hình “Dân dận khéo”, trong đó đảm bảo hiệu quả thực chất, khắc phục tình trạng số lượng thì nhiều nhưng tỷ lệ mô hình có chất lượng để nhân rộng thì ít. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận trong tham gia bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, vì thời gian tới tỉnh triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án có quy mô lớn. Ngoài ra, tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận chính quyền; phát động thực hiện sâu rộng các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, vận động người dân tham gia hợp tác xã…

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm 2024 được tỉnh xác định sẽ về đích trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Muốn vậy, thì cả hệ thống chính trị phải thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao. Đối với hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân. Nắm chắc tình hình trong nhân dân, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy còn lưu ý hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động, thuyết phục người dân ủng hộ bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án; tham gia giám sát, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị đăng ký thực hiện 3-5 nhiệm vụ đột phá có tính trọng tâm, trọng điểm trong năm nay…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>