Tiến tới xây dựng chính quyền điện tử

25/03/2019 | 08:56 GMT+7

Trong thời gian qua, việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) ở thành phố Vị Thanh đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Người dân đang làm hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Vị Thanh.

Sắp tới đây, thành phố sẽ từng bước triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ cho Nhân dân ngày càng tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Để tạo thuận lợi cho Nhân dân trong việc giải quyết các loại thủ tục, hồ sơ, thời gian qua, trong công tác CCHC thành phố đã làm rất nhiều việc. Thành phố đã chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sớm hơn thời gian quy định và tất cả đều quản lý trên hệ thống chung của tỉnh. Điều quan trọng nhất để thực hiện được CCHC là về nhân sự, cán bộ tiếp nhận một cửa khi tiếp nhận giải quyết công việc thì trả kết quả kịp thời. Đối với những trường hợp phức tạp thì liên hệ với người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ để giải thích, hướng dẫn, tránh tình trạng hồ sơ tồn đọng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Trinh, ở khu vực 5, phường III, chia sẻ: “Tôi đến đây để làm hồ sơ đất đai cho gia đình. Người dân bây giờ được hỗ trợ rất nhiều công nghệ thông tin hiện đại như máy lấy số tự động. Tôi thấy rất hài lòng, vì thủ tục được tiếp nhận theo thứ tự, trả kết quả đúng như giấy hẹn, không làm mất nhiều thời gian cho người dân”.

Nói về mức độ hài lòng khi làm giấy cho bản thân ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Vị Thanh, bà Đồ Em, ở phường I, cho biết: “Tôi đi làm giấy chứng minh nhân dân lại do đã hết thời hạn sử dụng, tuy nhiên thông tin cá nhân chưa đúng nên đến đây trích lục hồ sơ lại. Khi đến đây, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ vui vẻ hướng dẫn tận tình, chi tiết từng loại giấy tờ cần thiết liên quan để thực hiện, tôi cảm thấy hài lòng và rất vui”.

Trong quý I năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã của thành phố Vị Thanh đã tiếp nhận 4.996 hồ sơ, trong đó thực hiện trả kết quả 4.946 hồ sơ, đạt 99%; còn lại 50 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định, chiếm 1%. Đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường trong việc chỉ đạo thực hiện CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, còn có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền CCHC cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Để giải quyết hồ sơ đúng hẹn và đạt được mức độ hài lòng của người dân, bà Phan Thị Thanh Liễu, chuyên viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Vị Thanh, cho biết: Bình quân một ngày tại bộ phận đã tiếp nhận từ 60-70 hồ sơ trở lên. Có những hồ sơ người dân không hiểu thì ghi giùm cho người dân luôn, những nội dung nào người dân ghi được thì hướng dẫn tận tình. Để giải quyết kịp thời cho người dân, bản thân phải làm nhanh, chính xác, đầy đủ. Từ trước đến nay, hầu hết hồ sơ trả kết quả đều trước và đúng hẹn, trường hợp trễ hẹn cũng có nhưng rất ít, phần lớn những hồ sơ trễ hẹn là hồ sơ cần xin ý kiến cấp trên.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, trong thời gian qua, thành phố đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, chủ yếu các hồ sơ đăng ký kinh doanh, tư pháp. Hiện nay, thành phố tiếp tục tuyên truyền cho người dân thực hiện các loại hồ sơ khác để đỡ tốn kém chi phí. Theo đó, UBND thành phố và UBND các phường, xã tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo CCHC thông qua rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nhằm triển khai có hiệu quả các văn bản của Trung ương và địa phương về CCHC.

Hiện tại, thành phố Vị Thanh chưa thực hiện được dịch vụ công ở mức độ 4. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Để thực hiện dịch vụ công ở mức độ 4, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền người dân hiểu hơn về dịch vụ công để người dân tham gia và sắp tới thành phố sẽ kết hợp với ngân hàng trong việc nộp phí trực tuyến qua ngân hàng để giảm được chi phí đi lại của người dân. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của tỉnh tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, thành phố sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển giao một số dịch vụ công, trong đó có bộ phận một cửa. Trước mắt, thành phố thí điểm ở phường I và xã Vị Tân, sau đó tiếp tục nhân rộng mô hình trên các phường, xã của thành phố. Song song việc thực hiện kế hoạch chính quyền điện tử, có đánh giá so sánh những việc thực hiện được, việc nào cần làm, cần hỗ trợ. Nếu đảm bảo được kế hoạch này thì cuối năm 2019 thành phố Vị Thanh sẽ thực hiện chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: T.XOÀN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích