Bước tiến phát triển đô thị

08/02/2022 | 07:48 GMT+7

Hậu Giang đã có những bước đi căn cơ trong phát triển đô thị. Chính ý Đảng, lòng dân tạo thành sức mạnh để đô thị chuyển mình ấn tượng.

Đô thị ở Hậu Giang ngày càng phát triển.

Nỗ lực phát triển

Nhớ lại cách đây 14 năm (tức năm 2007, năm bắt đầu khởi công), bờ kè Xà No chỉ đơn giản là hai bờ “bên lở, bên bồi” với những ngôi nhà sàn cặp mé sông, dễ dàng tìm thấy ở vùng sông nước này. Công trình hoàn thành đã thổi “luồng gió mới” vào đời sống người dân. Nhiều công trình, dự án phát triển nhà ở, đô thị dọc bờ kênh cũng tiếp bước theo, bắt nhịp với kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư bài bản.

Ông Trần Văn Lộc, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, phấn khởi chia sẻ: “Thành phố phát triển rất nhanh, đường sá, nhà cửa, các trung tâm mua sắm, dịch vụ được xây dựng mới, mở rộng làm cho bộ mặt của thành phố đổi thay rõ nét theo hướng hiện đại, văn minh. Cuộc sống giữa nông thôn và thành thị xích lại gần nhau hơn”.

Với những người xa quê trở về, có lẽ sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay và phát triển của quê nhà. Thành phố hiện có 37 dự án khu dân cư thương mại, khu đô thị mới. Trong đó, có 4 dự án hoàn thành và 6 dự án đang triển khai, còn lại đang lựa chọn nhà đầu tư và lập Quy hoạch kêu gọi đầu tư với tổng diện tích thực hiện gần 250ha, vốn đầu tư tạm tính trên 2.300 tỉ đồng.

Sự phát triển vượt bậc của thành phố Vị Thanh, đô thị trung tâm kinh tế - xã hội đã lan tỏa đến các đô thị vệ tinh. Là đô thị thứ hai của tỉnh, thành phố Ngã Bảy, nơi hội tụ bảy dòng sông đang vươn mình phát triển với hàng loạt công trình mang tầm vóc đô thị văn minh, hiện đại đón đầu làn sóng đầu tư về. Cùng với đó, với nhiều dự án giao thông trọng điểm ra đời đã giúp kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Bằng, ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Nhịp sống đô thị ngày càng được nâng lên, đường sá, nhà cửa ngày càng khang trang, người dân rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, cho biết: Về phát triển đô thị hiện có 27 nhà đầu tư đến tìm hiểu, thực hiện các dự án. Các trục đường mở rộng trong chương trình phát triển, thành phố cũng định hướng thời gian tới sẽ kéo dài trục đường Ngô Quyền, Đường tỉnh 927C… để mở rộng, phát triển đô thị. Đặc biệt, đối với đoạn 927C qua xã Tân Thành, thành phố dự kiến trước mắt sẽ làm cụm công nghiệp khoảng 50ha, trong dài hạn theo gợi ý của tỉnh, thành phố cũng dự kiến tăng quy mô lên 400ha.

Cùng với các đô thị trung tâm, thị xã Long Mỹ đang chuyển mình mạnh mẽ trong mùa xuân mới. Ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Đến nay, thị xã có 12 dự án đã được UBND tỉnh cho chủ trương tiếp cận, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 247,67ha. Trong đó, có 10 dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết. Khi các dự án này đi vào khai thác sử dụng cùng với những công trình trọng điểm thì bức tranh đô thị sẽ là những gam màu sáng của sự phát triển văn minh, hiện đại. Trong giai đoạn 2020-2025, thị xã Long Mỹ sẽ tập trung đầu tư, phát triển đô thị, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đô thị tiếp tục được mở mang

UBND tỉnh có chủ trương thu hút đầu tư, mở mang đô thị, đến nay có 71 dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, lập thủ tục lựa chọn chủ đầu tư…, với tổng diện tích hơn 1.858ha.

Tỉnh xác định phát triển đô thị với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đến năm 2025 đạt trên 32%. Theo đó, sẽ xây dựng huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A theo hướng phát triển thành đô thị - công nghiệp. Đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết nối với thành phố Cần Thơ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là quan tâm đầu tư phát triển thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ với vai trò hạt nhân tăng trưởng. Song song đó, xây dựng kết cấu hạ tầng các đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn đô thị xanh, đô thị văn minh đối với các đô thị trọng điểm.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết: Hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội mang lại được đó là góp phần thực hiện hóa Quy hoạch chi tiết các khu đô thị, từng bước phủ kín Quy hoạch chung. Khai thác quỹ đất hiệu quả, hình thành khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hạ tầng xã hội đồng bộ, tăng sự kết nối giữa các khu đô thị với các khu đô thị lân cận khác, đảm bảo cho cuộc sống ổn định của các hộ dân tại nơi ở mới thuận tiện hơn, tạo cảnh quan chung, tạo môi trường sống trong lành, tạo được diện mạo mới cho khu đô thị mới tầm cỡ vươn ra khu vực. Kéo theo sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đem lại lợi ích cho cư dân đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ… tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương thông qua các khoản thu từ các loại thuế, phí... Tạo ra một thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, cạnh tranh, gia tăng quỹ đất ở.

Hậu Giang đã có những bước đi căn cơ trong phát triển đô thị. Chính ý Đảng, lòng dân tạo thành sức mạnh để đô thị chuyển mình ấn tượng. Người dân đang kỳ vọng về một vị thế mới, vị thế của đô thị thông minh, bền vững, tăng trưởng xanh, mang sắc thái vùng sông nước.

Từ 1 đô thị loại IV, 8 đô thị loại V năm 2004, đến nay Hậu Giang có 18 đô thị gồm: 1 đô thị loại II (thành phố Vị Thanh), 2 đô thị loại III (thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ) và 15 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa hiện tại đạt khoảng 29%, phấn đấu đến năm 2025 đạt tối thiểu là 32%.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>