Công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ

21/02/2022 | 08:20 GMT+7

Bước sang năm 2022, trên cơ sở dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công các công trình xây dựng, khu đô thị mới, trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Công nhân đang thi công xây dựng tại dự án khu đô thị DIC Victory City Hậu Giang.

Chạy đua về đích

Trở lại công trường dự án DIC Victory City Hậu Giang ngay sau kỳ nghỉ tết kéo dài, không khí làm việc ở đây đã trở lại vào guồng. Mỗi người một việc, khẩn trương, dẫu vậy, với tâm lý “đầu xuôi đuôi lọt” nên ai cũng đảm bảo công việc ở khâu mình được hoàn thành đạt yêu cầu, chất lượng.

Với tay lấy hồ trét lên bức tường đang xây, chỉnh viên gạch cho ưng ý rồi gõ vài cái để định hình, công nhân Võ Văn Phê, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, phấn khởi chia sẻ: “Tôi đảm nhận công việc xây, tô tại công trình. Năm nay, nghỉ tết sớm, sau thời gian vui xuân, trở lại làm việc, anh em trong công trình ai cũng vui vì có làm là có tiền lo cho gia đình”.

Làm việc cách ông Phê không xa, công nhân Nguyễn Bạch Hổ, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cũng đang đặt những viên gạch đầu tiên trong năm mới lên bức tường còn nồng mùi vữa xi măng, hồ hởi kể: “Tôi làm hồ, tính tới nay cũng 10 năm rồi. Năm nào ăn tết xong là anh em đi làm lại bình thường. Thời buổi khó khăn, có việc làm là vui rồi nên ai cũng ráng làm cho tốt và nhắc nhau tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”.

Luôn sát cánh, thăm hỏi, động viên các công nhân nỗ lực bắt nhịp công việc ngay những ngày đầu năm, ông Nguyễn Xuân Duy, Chỉ huy trưởng dự án DIC Victory City Hậu Giang, cho biết: Tại công trường, hiện có khoảng 300 người triển khai xây, tô, làm cầu giao thông số 2, lu lèn nền đường và thi công lắp đặt cống. So với những năm trước, tâm lý công nhân hiện rất ổn định. Công trường hiện hoạt động theo chỉ đạo ngành y tế, test Covid-19 khi vào công trường, khử khuẩn, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế.

“Vừa rồi, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động bị đình trệ, năm nay mọi chuyện ổn hơn. Trước tết hay sau tết, vấn đề an toàn tại công trường lao động lúc nào cũng đặt lên hàng đầu. Chúng tôi có ban an toàn kiểm soát vấn đề này 24/24. Dự án có 2 hạng mục xây dựng và hạ tầng, bên cơ sở hạ tầng chia làm 3 giai đoạn, năm 2021 thi công giai đoạn 1, năm nay triển khai giai đoạn 2 và 3. Về phần xây dựng, năm ngoái triển khai xây dựng các shophouse dọc đường Võ Nguyên Giáp, năm nay triển khai xây dựng khách sạn và các shophouse phía phân khu 2”, ông Nguyễn Xuân Duy thông tin thêm.

Cách dự án DIC Victory City Hậu Giang không xa là dự án Khu dân cư phát triển đô thị khu vực 2 và 3, phường V, thành phố Vị Thanh, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Tiếp chúng tôi, ông Trần Quang Trung, Trưởng Ban quản lý dự án đô thị khu vực 2 và 3, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong năm mới, trước mắt, đơn vị sẽ hoàn thiện theo các ý kiến, góp ý của Sở Xây dựng qua các cuộc kiểm tra, nghiệm thu năm ngoái. Việc khắc phục đã cơ bản hoàn thành. Công tác phòng cháy, chữa cháy đã được nghiệm thu. Điện lực đã kiểm tra lại tuyến để đấu nối cấp điện cho người dân. Riêng phần công viên còn lại khoảng 2 tuần nữa sẽ hoàn thành. Hiện, 18 công nhân đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ. Sau khi hoàn thiện các ý kiến, trong tháng 3-2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh giao cho đơn vị phần còn lại khoảng 16,8ha. Toàn bộ dự án có khoảng 977 nền. Hiện tại, xây dựng được 5 căn nhà mẫu, còn lại đang bán nền để người dân xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế theo cơ quan thẩm quyền cấp phép.

“Giá đất của khu vực thành phố Vị Thanh nói riêng và Hậu Giang nói chung thấp so với ĐBSCL. Qua hết khó khăn, tập trung nguồn lực để triển khai lại và làm những phần việc còn tồn tại trong tháng 3 sẽ xong. Chúng tôi tin tưởng, giữa năm nay, thị trường bất động sản ở Vị Thanh sẽ lên mạnh”, ông Trần Quang Trung đánh giá.

Lu lèn nền đường tại dự án khu đô thị DIC Victory City Hậu Giang.

Nâng chất các đô thị

“Mở mang đô thị” là hướng đi đang được nhiều tỉnh, thành trong khu vực, trong đó có Hậu Giang lựa chọn. Hiện, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt hơn 28% và mục tiêu của nghị quyết đến năm 2025 đạt tỷ lệ 32%. Để thực hiện đạt mục tiêu này, tỉnh mời gọi đầu tư để tăng tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt yêu cầu. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị và Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Nội vụ lập đề án định hướng đến năm 2025, công nhận 3 đô thị lên thị trấn, gồm: xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp) lên đô thị Tân Long; xã Đông Phú (huyện Châu Thành) lên đô thị Đông Phú; xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ) lên thị trấn Xà Phiên.

Rà soát, điều chỉnh, thành lập mới các quy hoạch, tích hợp vào trong quy hoạch chung của tỉnh. Ngoài ra, thực hiện và điều chỉnh lập mới 12 đồ án quy hoạch trên địa bàn toàn tỉnh để phát triển đô thị. Tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch này theo lộ trình từ 5 năm (từ năm 2021 đến năm 2025).

Trên cơ sở danh mục phát triển nhà ở, khu đô thị, qua kêu gọi đầu tư, đến nay có 85 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, với tổng quy mô khoảng 2.248,52ha được UBND tỉnh thống nhất về nguyên tắc, chủ trương cho nhà đầu tư tiếp cận tài trợ chi phí lập quy hoạch chi tiết.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích