Gỡ “nút thắt” nguồn cung cát san lấp dự án cao tốc

16/07/2024 | 05:53 GMT+7

Trước tình trạng thiếu hụt vật liệu cát san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương đã chủ động, quyết tâm tháo “nút thắt” này nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang được triển khai.

Tại Hậu Giang, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1, Dự án có tổng số 2 gói thầu xây lắp. Tổng giá trị thực hiện là 680/5.706 tỉ đồng, đạt 11,9% giá trị hợp đồng, chậm 38% so với kế hoạch. Về vật liệu cát, hiện nay dự án mới chỉ được cấp một mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3, đáp ứng 45% khối lượng theo yêu cầu, với năng suất khai thác tối đa 3.750m3/ngày, đáp ứng khoảng 37,5% nhu cầu. Tỉnh đang phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre để được xem xét hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Tiến độ đối với gói thầu số 1 phần hạng mục cát chậm, đường thì tăng tiến độ. Riêng gói thầu số 2 do thủ tục kéo dài, triển khai chậm so với gói thầu 1 khoảng 5 tháng và đánh giá chung cho 2 gói thầu so với tiến độ đặt ra năm 2024 là có chậm. Do đó, tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát các kết luận và là cơ quan chủ đầu tư liên quan đến tiến độ thực hiện cao tốc trục ngang. Trong đó, tham mưu, đề xuất khai thác mỏ cát, liên hệ các tỉnh bạn để cung cấp vật liệu cát cho dự án. Những phần, công việc nào đã trễ phải tính toán khối lượng bù đắp, thực hiện 3 ca, 4 kíp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ năm 2024.

Còn tại tỉnh Bến Tre, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo kết luận số 283/TB-CP, tỉnh Bến Tre cung ứng khoảng 7,37 triệu m3 cát cho các dự án: Dự án Cần Thơ - Cà Mau; Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời tiếp tục hỗ trợ đối với các dự án đang có khó khăn về nguồn hoặc công suất khai thác theo tiến độ do các nguyên nhân khách quan và tiếp tục cân đối để cung ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết về triển khai thực hiện khai thác khoáng sản cát lòng sông, Bến Tre đã lập thủ tục khoanh định các khu vực mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên sông Ba Lai để cung cấp cho các công trình trọng điểm theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-11-2023 của Quốc hội. Phối hợp với Ban Quản lý các dự án: Dự án Cần Thơ - Cà Mau (khoảng 2 triệu m3); Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (khoảng 3,37 triệu m3) để khảo sát, đánh giá mỏ cát trên sông Ba Lai làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Xây dựng quy trình giao mỏ cho các nhà thầu thi công công trình trọng điểm quốc gia theo cơ chế đặc thù…

Để đảm bảo đủ nguồn vật liệu, việc điều chuyển cát đã được tính đến. Thông tin về tiến độ thực hiện điều chuyển cát từ các mỏ của tỉnh An Giang đã cấp cho Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng sang Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết Bộ GTVT có Văn bản số 7138 thống nhất với tỉnh An Giang sẽ điều chuyển 1,4 triệu m3 về cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tiến độ thực hiện đến nay Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã gửi đến An Giang bổ sung hồ sơ vật liệu vào hồ sơ đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Để đảm bảo tiến độ thực hiện cung cấp cát điều chuyển linh hoạt theo yêu cầu của Phó Thủ tướng thì An Giang cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục điều chuyển; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực khai thác mỏ cát, công bố khu vực nạo vét các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy thông tin: “Đối với mỏ Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn chưa gửi hồ sơ báo cáo đưa vào hồ sơ vật liệu khai thác đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu gửi hồ sơ về An Giang để thực hiện. Còn 3 mỏ khác trước đây An Giang có cấp dựa trên đánh giá tác động môi trường (ĐTM), bởi vì An Giang cũng có nguy cơ sạt lở rất lớn nên trong quá trình thực hiện cấp bản xác nhận đều có đánh giá tác động môi trường, do đó cần phải điều chỉnh lại bản xác nhận môi trường này, cả 3 mỏ được điều chuyển cát vẫn chưa gửi hồ sơ điều chỉnh hồ sơ đánh giá tác động môi trường, do đó tỉnh kiến nghị các nhà thầu thi công cần phải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để hoàn thiện hồ sơ, gửi Sở TN&MT để được điều chỉnh ĐTM, trên cơ sở đó cộng với bản hồ sơ khảo sát vật liệu thì An Giang sẽ tiến hành thực hiện nhiệm vụ này”.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thông tin, tỉnh đã bàn giao hồ sơ 5 mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công để khai thác phục vụ cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 vào ngày 9-12-2023. Đến nay, một nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã được cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường đối với 1 mỏ ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, với tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 1.141.691m3. Nhà thầu thi công đã khai thác từ ngày 30-6-2024. Đối với các mỏ còn lại, tỉnh đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục có liên quan để được cấp bản xác nhận để khai thác.

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội. Đến nay, tỉnh đã nhận được văn bản đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của các tỉnh, với tổng nhu cầu là 22,99 triệu m3. Về tiến độ cấp phép, khai thác cát biển đến ngày 21-6-2024, UBND tỉnh đã xác nhận 2 bản đăng ký khai thác cát biển của nhà thầu thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, với tổng trữ lượng khoáng sản được khai thác là 5.494.232m3.

“Cát biển của Sóc Trăng được khai thác vào ngày 29-6-2024 ở khu B1.1 và B1.2. Hiện nay cát biển đã tới công trình, cát biển của Sóc Trăng rất là tốt, tốt hơn cát ở sông Hậu. Tỉnh cũng thành lập tổ giám sát từ 6 hải lý trở vào, Cảng vụ Cần Thơ cũng bố trí khu vực để rửa, sang tàu, sau khi rửa độ mặn cũng giảm sâu, độ mặn còn không đáng kể. Hiện nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ khai thác”, ông Trần Văn Lâu cho biết thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực, tinh thần vì nhiệm vụ chính trị chung của các bộ, ngành, địa phương trong giải quyết khó khăn, vướng mắc để bảo đảm nguồn cát san lấp cho những dự án giao thông trọng điểm ở phía Nam. Nhiều địa phương chủ động, quyết tâm, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, tạo chuyển biến mạnh mẽ, bứt phá. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư phải dồn sức lực thực hiện nhiệm vụ để cung cấp đầy đủ nguồn cát cho các công trình trọng điểm, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp tại các dự án.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>