Điểm sáng y tế cơ sở

30/01/2018 | 09:08 GMT+7

Những năm đầu thành lập (năm 2005), Trạm Y tế xã Đông Phú, huyện Châu Thành gặp phải những khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tuy nhiên sau đó đơn vị được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác này, là một trong những đơn vị điển hình ở huyện giữ vững tiêu chí quốc gia về y tế cơ sở.

Khám bệnh ở Trạm Y tế xã Đông Phú.

Hiện nay, người dân rất hài lòng về thái độ phục vụ của y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Đông Phú. Ông Nguyễn Văn Sum, ở ấp Phú Nhơn, bị sốt, được con đưa đến đây khám bệnh, nói: “Khi nào bệnh nặng tôi mới đi bệnh viện, chứ thường thì đến Trạm Y tế xã. Ở đây mọi bệnh nhân đều được quan tâm chăm sóc tận tình. Nhiều người già yếu còn được y, bác sĩ đến tận nhà thăm khám”.

Trạm Y tế xã Đông Phú hiện có 2 bác sĩ đa khoa, 1 cử nhân, 2 y sĩ, 1 điều dưỡng trung học, 1 dược sĩ trung học và 1 kỹ thuật viên. Nhớ lại thời điểm năm 2005, Trạm Y tế xã hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nhân lực; nhận thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân còn hạn chế. Có thời điểm, địa bàn Đông Phú là điểm nóng về sốt xuất huyết. Trước thực trạng như vậy, lãnh đạo xã và y, bác sĩ nơi đây phải nỗ lực hết mình, tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Kết quả là người dân ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh; hoạt động của đơn vị cũng dần nâng chất. Năm 2013, Trạm Y tế xã là 1 trong 9 đơn vị y tế cơ sở của huyện được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Đến năm 2015, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, Trạm Y tế xã Đông Phú tiếp tục được đầu tư kinh phí hơn 2,8 tỉ đồng xây mới 3 phòng chức năng và nâng cấp các hạng mục; được trang bị thêm máy siêu âm, máy khí dung, máy xét nghiệm đường huyết nhanh… Hiện cơ sở vật chất y tế xã khá khang trang, sạch đẹp với 14 phòng chức năng, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Bác sĩ Võ Đông Long Hải, phụ trách khám, chữa bệnh ở Trạm Y tế xã, chia sẻ: “Do xã có khu, cụm công nghiệp trên địa bàn nên nhiều bệnh nhân phải đợi người thân đi làm về mới chở đến khám. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà con nên ở đây khám bệnh ngoài giờ thường xuyên lắm!”.

Chị Nguyễn Thị Mơ, ở ấp Phú Thọ, cho biết: “Gần như bà con ở đây khi bị bệnh đều đến trạm để khám, điều trị, trừ khi bệnh quá nặng. Y, bác sĩ ở đây ai cũng nhiệt tình, đặc biệt là rất thân thiện, niềm nở với mọi người”.

Năm qua, Trạm Y tế xã khám và điều trị cho gần 14.000 lượt người. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân, lãnh đạo trạm quan tâm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, lập kế hoạch hoạt động từng tháng, quý. Từ đó, cán bộ trạm bám sát chỉ tiêu giao và thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Với phương châm “Lấy dự phòng là chính”, Trạm Y tế xã còn chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa hiệu quả; tư vấn trực tiếp và gián tiếp về sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng; làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Và ở xã Đông Phú, các chương trình y tế quốc gia luôn được thực hiện tốt, phát huy tối đa hoạt động y học cổ truyền; vườn thuốc nam được xây dựng gọn, đẹp, có hơn 40 loại cây thuốc phục vụ.

Ông Lê Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho biết, sự phát triển ở Đông Phú hôm nay có sự đóng góp công sức của cán bộ, y, bác sĩ Trạm Y tế xã trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giúp mỗi năm xã đều được xét tái công nhận đạt chuẩn và đạt 10 tiêu chí quốc gia về y tế cơ sở.

Trưởng trạm Y tế Nguyễn Kim Hồng cho biết thêm: “Hiện trạm đã chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc và phương án đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chữa bệnh trong những ngày tết cho bà con”.

Bài, ảnh: THANH PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>