Hậu Giang kiểm soát tỷ lệ mắc sốt xuất huyết thấp thứ 3 trong 20 tỉnh, thành phía Nam

08/01/2024 | 07:03 GMT+7

Năm 2023, Hậu Giang là tỉnh có số ca mắc và tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân thấp thứ 3 trong 20 tỉnh, thành phía Nam. Đây là kết quả của sự quyết liệt với nhiều giải pháp kiểm soát dịch hiệu quả.

Ở các địa phương, ngành y tế tăng cường kiểm tra, vận động người dân kiểm tra diệt lăng quăng ở các dụng cụ có thể đọng nước xung quanh nhà.

Những tháng đầu năm 2023, địa bàn thành phố Vị Thanh có diễn biến dịch sốt xuất huyết khá phức tạp, trong đó, số ca bệnh sốt xuất huyết ghi nhận nhiều nhất ở phường IV.

Trước tình hình này, ban chỉ đạo phòng, chống bệnh nguy hiểm ở người các cấp đã tập trung tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch sốt xuất huyết và kết quả đã kiểm soát tốt, không để dịch tiếp tục lây lan hay phát triển thành dịch lớn. Bà Đặng Thị Bích Vân, Trưởng trạm Y tế Phường IV, kể: “Đầu năm 2023 dịch sốt xuất huyết tăng nhiều ở phường, tập trung ở khu vực 3 và khu vực 6. Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung dập dịch. Nhờ vậy, từ giữa năm và đến cuối năm tình hình dịch được kiểm soát, rất ít ca bệnh mới được ghi nhận ở phường. Đây là kết quả của sự tập trung dập dịch khi có các ổ dịch nhỏ, ca bệnh xảy ra”. Năm 2023, phường IV ghi nhận 37 ca bệnh sốt xuất huyết, giảm 12 ca so với năm 2022.

Tương tự, tại huyện Châu Thành, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với thị trấn Mái Dầm thí điểm triển khai mô hình Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết, đạt được kết quả phấn khởi. Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, thông tin: “Kế hoạch thực hiện mô hình được ban hành từ tháng 8 đã vận động 100 hộ dân ở khu vượt lũ, thuộc ấp Phú Xuân, tham gia thực hiện mô hình. Chúng tôi đã kiểm tra kiến thức đầu vào của các hộ dân trước khi thực hiện mô hình. Sau đó tăng cường các biện pháp truyền thông qua tờ rơi, truyền thông trực tiếp tại hộ, truyền thông nhóm, truyền thông trên loa,.. Tháng 11 đã tổng kết, kiểm tra kiến thức đầu ra của các hộ dân, kết quả đã nâng cao kiến thức lẫn ý thức thực hành của người dân về bệnh sốt xuất huyết”.

Tại địa phương trên tỷ lệ hộ dân đậy kín hoặc thả cá vào các dụng cụ chứa nước đạt 97%; sắp xếp nhà cửa gọn gàng, thông thoáng, đủ sáng đạt 85%; dụng cụ chứa nước không có lăng quăng 90%; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom vật phế thải đạt 95%. Các chỉ số đều tăng từ gấp đôi so với ban đầu mới thực hiện mô hình

Qua mô hình đã thật sự tạo ý thức tốt cho người dân. Bà Hồ Thị Kim Lan, người dân ở khu vượt lũ, ấp Phú Xuân, bộc bạch: “Giờ tôi hiểu rõ hơn cách phòng bệnh, sẽ quan tâm kiểm tra dụng cụ chứa nước xung quanh và trong nhà phát hiện, diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh nhà. Ngủ mùng cả ngày lẫn đêm, phòng tránh muỗi đốt để phòng bệnh. Năm 2022, con của tôi từng mắc sốt xuất huyết nên thấy rõ sự nguy hiểm của bệnh và hiểu quan trọng là phải phòng bệnh”.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, năm 2023, tỉnh có số ca mắc và tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân (77,62 ca/100.000 dân) thấp thứ 3 trong 20 tỉnh, thành phía Nam (181,78 ca/100.000 dân). Đạt được kết quả này là do công tác phòng, chống dịch chủ động luôn được đặt lên hàng đầu.

 Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thông tin: “Năm qua, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với những kế hoạch hoạt động cụ thể, tình hình dịch bệnh của tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, dịch bệnh mới không xuất hiện, không có dịch lớn xảy ra, bệnh sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ, chỉ ghi nhận 619 ca, giàm 559 ca so với năm 2022. Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân thấp thứ 3 trong 20 tỉnh, thành phía Nam”.

Nhờ vậy, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>