Tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án 06

06/10/2023 | 08:45 GMT+7

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực triển khai và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Khám bệnh bằng CCCD gắn chíp tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Tích cực triển khai

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị. Vì vậy, cùng với các sở, ban ngành, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện”.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án 06, BHXH tỉnh phổ biến, quán triệt nội dung của Đề án đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của hệ thống BHXH tỉnh nhà. Đồng thời, ban hành Quyết định số 371/QĐ-BHXH ngày 13-9-2023 về việc kiện toàn Tổ Công tác triển khai Đề án 06 và duy trì họp giao ban hàng tháng, để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh  trong việc rà soát, cập nhật số CCCD/ĐDCN của người tham gia BHXH, BHYT vào cơ sở dữ liệu; đồng thời đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư phục vụ cho người dân đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp”.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để KCB; tuyên truyền đến người tham gia BHYT về lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong KCB BHYT. BHXH tỉnh và các địa phương còn thường xuyên tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử; khuyến khích các cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện thu nộp, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức không dùng tiền mặt,… nhằm giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

BHXH tỉnh còn phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công (DVC) liên thông, thực hiện tốt quy trình liên thông điện tử đối với hai nhóm thủ tục hành chính: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi”, “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí”…

Những kết quả đáng phấn khởi

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 19-9, có 588.119 người người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, chiếm 92,87% so với tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 95/95 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp. Từ đầu năm đến nay, có trên 1 triệu lượt thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Bà Nguyễn Ngọc Nữ, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Được các cô, chú ở bệnh viện hướng dẫn tôi đã sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám bệnh. Với người lớn tuổi như tôi, việc không phải đem theo nhiều giấy tờ rất tiện lợi”.

Việc triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên cổng DVC quốc gia được BHXH tỉnh tích cực triển khai. Tính đến ngày 19-9, BHXH tỉnh tiếp nhận và thực hiện thành công 231 giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng cho 302 người tham gia BHYT và 81 giao dịch gia hạn BHXH tự nguyện với 81 người tham gia. Phối hợp với Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến về 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi”, “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí”. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4.877 người lao động.

Việc phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe được thực hiện chặt chẽ. Cụ thể, đến ngày 19-9, hệ thống của BHXH tỉnh đã tiếp nhận 4.058 dữ liệu khám sức khỏe của 11 cơ sở KCB; 745 dữ liệu Giấy chứng sinh của 07 cơ sở KCB và 05 dữ liệu Giấy báo tử của 04 cơ sở KCB.

BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”, giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng đến từng BHXH huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” cho đoàn viên, thanh niên và vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng. Tính đến ngày 19-9, toàn tỉnh có 65.840 người đã được cài đặt, phê duyệt sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, đạt 106,2% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Việc tuyên truyền đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt được BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan, đơn vị sử dụng lao động thực hiện thường xuyên. Tính đến nay, tỷ lệ chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt chiếm 56% trên tổng số người hưởng ở khu vực đô thị, đạt 101,8% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ chi BHXH một lần chiếm 86% trên tổng số người hưởng ở khu vực đô thị, đạt 143,3% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và tỷ lệ chi trợ cấp thất nghiệp chiếm 95% trên tổng số người hưởng ở khu vực đô thị, đạt 100% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố và đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người dân cung cấp bổ sung số CCCD/ĐDCN để cập vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm đảm bảo việc đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư. Tuyên truyền về việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID, “VssID - BHXH số” khi đi KCB BHYT; vận động và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các TTHC qua giao dịch điện tử; khuyến khích các cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện thu nộp, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức không dùng tiền mặt…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>