Các tác phẩm báo chí góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ thực sự của Nhân dân

08/03/2023 | 07:58 GMT+7

Đó là đánh giá của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại Lễ tổng kết Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Hậu Giang năm 2022 diễn ra vào sáng ngày 7-3.

Ông Nghiêm Xuân Thành (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất. Ảnh: TRUNG QUÂN

Tham dự lễ tổng kết còn có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh… Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức giải với mục đích khơi gợi sự tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo của những người làm báo chuyên và không chuyên trong tỉnh.

Dù là lần đầu được tổ chức nhưng giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí, các nhà báo và các cộng tác viên, cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Bám sát thực tiễn sinh động, báo chí đồng hành, làm tươi mới các đề tài xây dựng Đảng, góp phần đưa giải báo chí viết về lĩnh vực được cho là “khó”, là “khô” này lan tỏa sâu rộng trong đảng viên, cơ quan báo chí.

Ông Trần Văn Huyến (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao giải cho nhóm tác giả, tác giả đạt giải nhì. Ảnh: TRUNG QUÂN

Dấu ấn lần đầu tổ chức giải

“Toàn diện - thực tế - sống động” là những gì người xem có thể cảm nhận khi xem tác phẩm “Tỉnh nhỏ khát vọng lớn” của nhóm tác giả Hà Linh, Vũ Linh, Văn Cảnh, Ngọc Luân, đơn vị Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang. Trong tác phẩm này, “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” là 3 yếu tố được phân tích, tổng hợp rõ nhất về những thế mạnh, tiềm năng phát triển của Hậu Giang trong tương lai.

Để chuyển tải đầy đủ, sinh động về tiềm năng, định hướng của Hậu Giang, nhóm tác giả đã đầu tư hình ảnh, sử dụng nhiều kỹ thuật thể hiện mới, các thiết kế đồ họa 3D đầy sống động, sáng tạo. Chính sự chăm chút này đã phác họa toàn cảnh, tiềm năng, thế mạnh về đất và người Hậu Giang, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Còn loạt phóng sự 5 kỳ “Hậu Giang bứt phá vươn lên từ Nghị quyết “bốn trụ cột”” của nhóm phóng viên Kinh tế, Báo Hậu Giang phản ánh chân thực bức tranh kinh tế của tỉnh.

Dù chỉ là những lát cắt nhưng qua loạt phóng sự, cho thấy sự chuyển mình đi lên của Hậu Giang theo hướng công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh, du lịch chất lượng. Đằng sau tác phẩm là sự trăn trở và niềm tin của tác giả với định hướng chiến lược, đường lối lãnh đạo của tỉnh.

Có thể nói, thực tiễn phong phú, sinh động với tư duy đổi mới, đột phá và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho giải sự đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, thể hiện trên nhiều phương diện, tạo được sự chú ý trong Nhân dân.

Theo Ban tổ chức giải, dù là lần đầu được tổ chức nhưng giải đã thu hút được 96 tác phẩm dự thi, qua đó khẳng định sức hút của giải đối với đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo và những người viết báo không chuyên.

Đa số các tác phẩm dự thi đều bám sát thể lệ, đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết, lương tâm và trách nhiệm của người làm báo, cán bộ, đảng viên muốn chuyển tải những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân và trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Các tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng thắp lên cảm hứng, niềm say mê tìm tòi cho đội ngũ những người làm báo. Các tác giả làm mềm hóa thông tin, làm cho bài viết có hồn, có tính chân thực, sinh động, chinh phục được độc giả.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Ban tổ chức, Ban giám khảo Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Hậu Giang năm 2022 đã triển khai, tuyên truyền vận động một cách tích cực để có nhiều tác phẩm tham gia dự giải; đánh giá cao sự chủ động và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực trong việc tham gia, hưởng ứng giải, tạo không khí sôi nổi và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thu hút sự quan tâm rộng rãi đến giải.

Tiếp tục sáng tạo những tác phẩm có chất lượng hơn nữa

Có được kết quả kể trên là do Ban tổ chức giải đã tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia viết bài để dự giải hoặc cung cấp thông tin người tốt, việc tốt giúp các nhà báo đưa tin tham dự giải.

Đồng thời, phối hợp định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để các tác giả tiếp cận nhiều mô hình mới, cách làm hay, những tấm gương tiêu biểu, những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trên địa bàn tỉnh, để vừa có nhiều tác phẩm báo chí tham dự giải, vừa thiết thực xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác thông tin, tuyên truyền về giải được các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời và rộng khắp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hậu Giang, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT&TH tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những hình thức phù hợp.

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc thêm về Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được của giải, ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng công tác triển khai tổ chức giải vẫn còn một số hạn chế cần quan tâm. Đó là số đơn vị tham gia còn ít. Trong tổng số 96 tác phẩm, chủ yếu nằm ở một số cơ quan báo chí: Báo Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh. Chưa có nhiều tác phẩm nổi bật phản ánh những nét mới, đột phá, hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh, trong khi thời gian qua tỉnh có rất nhiều chủ trương, định hướng mới, đột phá, nhiều chất liệu sinh động chưa được khai thác tốt.

Mặt khác, Ban tổ chức giải chưa định hướng được những nội dung lớn, thời sự, riêng biệt, điểm mới, đột phá của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng để những người làm báo, tác giả tập trung khai thác. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến giải, thiếu sự hỗ trợ định hướng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và những người làm báo phát huy tính sáng tạo để tạo nên những tác phẩm chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy thông tin, trong cuộc họp vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất năm 2023, tỉnh sẽ nâng cấp tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tạo không khí sôi nổi và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân tham gia Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tiến tới Giải Búa liềm vàng toàn quốc.

Với ý nghĩa đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị báo chí tỉnh nhà tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm có chất lượng hơn nữa, nhất là khai thác những đề tài được cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội quan tâm; những định hướng đổi mới, đột phá trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh; những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban tổ chức giải thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, định hướng về mặt nội dung, cung cấp các chất liệu sinh động từ thực tiễn để cán bộ, đảng viên, những người làm báo sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có chất lượng, mang tính thời sự, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền trong công tác xây dựng Đảng. Phấn đấu có những tác phẩm đạt giải toàn quốc.

Qua phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Hậu Giang năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được 96 tác phẩm dự thi, với 5 thể loại: báo hình, báo in, báo điện tử, ảnh báo chí, báo nói. Sau khi trao đổi, bàn bạc, thống nhất, Ban giám khảo chọn ra 35/96 tác phẩm có chất lượng gửi dự thi Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (Búa liềm vàng), lần thứ VII - năm 2022.

Trong số 35 tác phẩm được chọn gửi dự thi Trung ương, Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 16 tác phẩm để trao giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả. Trong đó, tác phẩm “Tỉnh nhỏ khát vọng lớn” đạt giải nhất; “Hậu Giang bứt phá vươn lên từ Nghị quyết “bốn trụ cột”” và “Hậu Giang đột phá phát triển nguồn nhân lực” (tác giả Trường Sơn, Báo Hậu Giang) đạt giải nhì...

 

Mỗi tác phẩm dự thi cần bám sát các trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng

Phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Hậu Giang năm 2023, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết Giải năm nay mang nhiều ý nghĩa đặc biệt hơn, nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Ban tổ chức mong muốn mỗi tác phẩm dự thi cần bám sát các trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nhất là những chủ trương, định hướng lớn từ sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; mang sức lan tỏa tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của Nhân dân, nhất là những vấn đề mới, đột phá, vấn đề chưa được khai thác, đề cập sâu sắc trong thời gian qua, những đề tài khó, được dư luận quan tâm, để Giải không chỉ dừng lại ở một giải báo chí mà còn là một hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng Đảng.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>