Cải tiến, đổi mới phương thức, nâng chất hoạt động

04/03/2024 | 08:02 GMT+7

“Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các kỳ họp, phiên họp HĐND thời gian qua, được xem là một trong những điểm sáng đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Điểm sáng này, sẽ được HĐND tỉnh triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, trọng tâm, hiệu quả hơn để cải tiến, đổi mới phương thức, nâng chất lượng hoạt động HĐND trong năm 2024”, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định.

Đại biểu HĐND tỉnh sử dụng máy tính bảng để nghiên cứu tài liệu tại các kỳ họp.

Đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, tất cả đại biểu HĐND tỉnh đều được trang bị máy tính bảng để có thể áp dụng công nghệ được cung cấp vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của đại biểu. Ngoài ra, 100% công chức Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cũng được trang bị laptop và các thiết bị khác để phục vụ tốt nhất yêu cầu công việc.

Đối với cấp huyện, 100% đại biểu HĐND được trang bị máy tính bảng; 100% đại biểu HĐND huyện hoạt động chuyên trách còn được trang bị máy vi tính, máy in, bàn làm việc theo quy định. Các điều kiện bảo đảm phục vụ hoạt động của HĐND cấp xã cũng cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động của HĐND…

Thích ứng với công nghệ 4.0

Đến nay, tại mỗi kỳ họp, từng đại biểu HĐND chỉ cần mang theo 1 máy tính bảng được HĐND tỉnh cấp, đã cài đặt tài khoản mạng riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Thay vì trước đây, mỗi đại biểu phải mang theo cùng lúc nhiều tài liệu báo cáo, đề án, tờ trình để đọc, nghiên cứu phục vụ việc phát biểu, tham luận của mình.

Từ Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh đã triển khai “Kỳ họp không giấy” thông qua việc xây dựng và áp dụng phần mềm “Họp thông minh” để gửi sớm tài liệu kỳ họp, cùng các tài liệu liên quan cho đại biểu và thực hiện việc biểu quyết trên máy tính bảng. Với hình thức biểu quyết trên máy, thực tế giúp việc thống kê kết quả được chính xác hơn so với việc biểu quyết bằng thẻ đại biểu.

Ngoài ra, ứng dụng còn hệ thống hóa các ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại… của công dân. Qua đó, giúp đại biểu HĐND tỉnh tra cứu, xử lý nhanh chóng và kịp thời phản hồi thông tin trực tiếp đến cử tri và công dân trong thời điểm đại biểu đang tiếp xúc cử tri hoặc tiếp công dân.

Tâm đắc vì không còn phải “tay xách, nách mang” theo cả cặp tài liệu giấy, tờ trình cho mỗi kỳ họp, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hiện nay, tất cả tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp HĐND đều được soạn thảo kỹ, truyền tải lên cổng thông tin điện tử để đại biểu, cử tri, Nhân dân thuận tiện tham khảo, nghiên cứu văn bản, tờ trình... trước khi diễn ra kỳ họp. Tôi thấy hoạt động này, mấy năm nay, vừa nhanh, kịp thời, thuận tiện, lại vừa tiết kiệm nhiều kinh phí in ấn”.

Cho thấy hiệu quả rõ nét

Được đánh giá kỳ họp có nhiều điểm mới, đột phá, chất lượng nhất trong thời gian qua, Kỳ họp thứ 18 (cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa X, với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Bởi kỳ họp không chỉ rút ngắn thời gian hợp lý, mà mỗi phiên họp đều được điều hành bài bản, khoa học, nên chất lượng kỳ họp được đánh giá cao.

Nhất là việc chuyển tải tài liệu qua ứng dụng trước, giúp phiên chất vấn và trả lời chất vấn có chất lượng hơn. Nhờ đó, tạo sự tương tác tối đa giữa đại biểu và người trả lời chất vấn. Chưa kể, phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp và bố trí “Đường dây nóng” còn giúp cử tri, Nhân dân trong tỉnh dễ dàng theo dõi, phản ánh, kiến nghị.

Đối với HĐND tỉnh, tại phiên thông qua nghị quyết không còn phải đọc lại toàn văn dự thảo, mà thư ký chỉ nêu những nội dung có ý kiến khác nhau của đại biểu về những nội dung trong dự thảo nghị quyết… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Kết quả đã xem xét cho ý kiến 25 báo cáo và thông qua 20 nghị quyết liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng, nhằm cụ thể nghị quyết và chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024.

Cử tri Nguyễn Văn Huy, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho rằng: “Tôi thấy tâm đắc nhất ở kỳ họp là không phát tài liệu giấy, chứ nếu với các dự thảo, nghị quyết, mỗi cái hơn chục trang này mà in ra chắc cũng tốn chi phí lắm. Sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, tài liệu được chia sẻ công khai, giúp cử tri chúng tôi được tìm hiểu kỹ, kịp thời nắm bắt các chủ trương định hướng của tỉnh để thực hiện cho đúng, góp sức của mình vào kiến thiết quê hương”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huy, muốn biết được đại biểu đưa biểu quyết như thế nào đối với mỗi nghị quyết, thì chỉ cần nhìn lên màn hình máy tính là thấy rõ, công khai hết nên tạo được sự đồng thuận, tin tưởng rất cao của cử tri.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, phân tích: “Việc số hóa các tài liệu nói chung, tài liệu các kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng, là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 hiện nay. Từ kinh nghiệm qua việc tổ chức thí điểm các kỳ họp HĐND tỉnh không giấy thành công đầu nhiệm kỳ, hiện chúng tôi đã tổ chức kỳ họp không giấy áp dụng đối với tất cả cuộc họp của HĐND, Thường trực, các ban HĐND và văn phòng”.

Phân tích thêm, ông Nguyễn Hồng Quân cho rằng hoạt động này, không chỉ hạn chế được sai sót, tiết kiệm chi phí khi in ấn tài liệu, mà còn giúp đại biểu chủ động trong việc tận dụng thời gian nghiên cứu tài liệu trước. Từ đó, khi vào kỳ họp sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn…, giúp cho việc tổ chức kỳ họp hiện đại, khoa học, có tính lan tỏa hiệu quả hơn.

Với hình thức biểu quyết trên máy, giúp việc thống kê kết quả được nhanh, chính xác hơn.

Hướng tới thực hiện đồng bộ

Từ những hiệu quả mang lại trong các kỳ họp HĐND tỉnh, một số đơn vị như HĐND thành phố Ngã Bảy, HĐND thị xã Long Mỹ và HĐND huyện Phụng Hiệp, đã chỉ đạo thực hiện “Kỳ họp không giấy”. Theo đó, trình bày báo cáo, tờ trình tại kỳ họp có sự thuyết minh thông qua trình chiếu PowerPoint, hoạt động chất vấn theo hình thức “Hỏi nhanh - Đáp gọn”, người trả lời chất vấn tại chỗ, quá trình chất vấn có sử dụng video clip để minh chứng vấn đề của đại biểu đặt ra…

Nâng cấp Website Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với nhiều tính năng hiện đại, cùng nhiều nội dung phong phú, đa dạng, hoạt động này cũng đang góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động HĐND các cấp. Trang thông tin kịp thời đăng tải các văn bản chỉ đạo điều hành của HĐND tỉnh; thông tin HĐND các huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm dung lượng thông tin lớn (về văn bản, hình ảnh, video, âm thanh...) được lưu trữ, cập nhật liên tục trong thời gian dài và số lượng truy cập lớn, bảo đảm truy cập nhanh và thông tin đầy đủ với các phần của cơ sở dữ liệu.

Biên tập và cập nhật các tin, bài hoạt động kịp thời, bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho hay: “Trang thông tin điện tử thị xã Long Mỹ là cầu nối chất lượng để cử tri tham gia đóng góp ý kiến với các cơ quan dân cử nhanh chóng và hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của đại biểu dân cử và các cơ quan dân cử; các sự kiện chính trị nổi bật của Trung ương và của tỉnh... được chúng tôi lan tỏa rộng rãi”.

Đến nay, 100% các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Tiêu biểu như đăng trên trang thông tin điện tử của huyện, tổ đại biểu HĐND huyện thành lập các trang zalo để thông tin, trao đổi công việc. Hoạt động tuyên truyền còn thông qua các hội nghị giao ban, hội nghị liên tịch, phiên họp của Thường trực, họp các ban HĐND và các hội nghị lồng ghép khác, cũng như thông qua các kỳ họp của HĐND, các buổi tiếp xúc cử tri...

Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thông tin, qua thời gian thực hiện thí điểm trong các kỳ họp HĐND tỉnh, phần mềm “Họp thông minh” cũng đang được một số địa phương áp dụng trong các kỳ họp, tuy nhiên chưa phát huy hiệu quả tối ưu.

“Năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số cho đại biểu HĐND. Đồng thời, khuyến khích HĐND cấp huyện, với những đơn vị có điều kiện cài đặt và sử dụng phần mềm “Họp thông minh”, hướng tới thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh”, bà Mã Thị Tươi nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>