Những mô hình thiết thực

12/10/2017 | 10:05 GMT+7

Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để đạt theo kế hoạch đề ra, Đảng bộ, chính quyền phường I, thành phố Vị Thanh, còn triển khai nhiều mô hình lồng ghép có ý nghĩa thiết thực đã đi vào cuộc sống người dân.

Các hộ nghèo trong và ngoài phường I đang lựa chọn cho gia đình mình những thứ cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy phường I, cho biết: Đi đôi với việc phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến việc làm thế nào để người dân luôn gặp thuận lợi trong công việc, đời sống càng văn minh, ấm no, hạnh phúc. Xuất phát từ mục tiêu đó, trong năm 2017, phường đã triển khai được 3 mô hình. Đó là mô hình Công an phường thực hiện trả kết quả đến tận nhà hộ dân trong việc cấp giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Thứ hai là mô hình không có rác thải được triển khai thí điểm trên tuyến đường Đồ Chiểu ở khu vực 4 với 60 hộ dân tham gia. Thứ ba là mô hình của UBMTTQ Việt Nam phường kết hợp với các đoàn thể thực hiện hoạt động từ thiện theo hình thức “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận” tại điểm nhà văn hóa khu vực 3. Qua một thời gian triển khai, những mô hình trên được nhân dân đồng tình cao và cùng chung tay thực hiện. Mặc dù, những mô hình này chỉ ở bước đầu nhưng đã góp phần cho cảnh quan môi trường trên địa bàn phường càng sáng, xanh, sạch đẹp, người dân ít tốn kém thời gian và có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Điển hình nhất là mô hình “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận”, đã góp phần chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho những người nghèo. Ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường I, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy, UBMTTQ Việt Nam phường cùng với các hội, đoàn thể thường xuyên vận động các nhà hảo tâm ủng hộ trên tinh thần tự giác, tự nguyện, hình thức đóng góp có thể bằng tiền mặt, hiện vật như sách vở, tập, viết… Kể từ khi đi vào hoạt động giữa tháng 4 đến nay đã vận động được 11 bao quần áo, 5 thùng mì, 75 phần quà hiện vật với số tiền trên 75 triệu đồng. Với mô hình này đã phát huy được sức mạnh để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật có động lực, niềm vui trong cuộc sống.

Mặc dù mang về những chiếc áo, quần đã qua sử dụng và vài gói mì, những cuốn tập nhưng đối với người nghèo vẫn cảm thấy ấm lòng. Bà Nguyễn Thị Lan, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi đi bán vé số vòng quanh thành phố, được biết nhà văn hóa khu vực 3 có gian hàng quần áo cũ, mì gói, tập… dành cho những người thiếu thốn, tôi thật cảm động và thấy việc làm này của phường I rất ý nghĩa. Hôm nay, đến đây tôi xin vài cái áo cũ về cho các cháu mặc và vài gói mì về ăn”.

Còn bà Trương Thị Xuyến, ở khu vực 2, phường I, tâm sự: “Tôi cũng mới hay ở nhà văn hóa khu vực 3 có gian hàng của tổ hoạt động từ thiện. Hôm nay, tôi đến nhận một ít mì gói để ăn, tập và áo về cho con, cháu mặc và học. Được sự quan tâm như vậy, những người nghèo như gia đình tôi cảm thấy rất vui”.

Tận tâm phục vụ hết lòng vì nhân dân, mô hình Công an phường trả kết quả giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu tại nhà là mô hình được thành phố Vị Thanh thực hiện thí điểm tại phường I đã tăng mức độ hài lòng của người dân đối với các ngành chức năng. Bà Phan Thị Kim Thúy, Phó Công an phường I, cho biết: Để giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, thay vì phải tự đi nhận kết quả tại Công an thành phố Vị Thanh thì vào thứ ba và thứ năm hàng tuần Công an phường đi nhận về và chạy đến tận nhà dân giao mà không phải trả chi phí nào. Đến nay, Công an phường I đã trả kết quả tại nhà dân được 33 trường hợp. Đôi lúc công việc của Công an phường tồn đọng nhiều nhưng với phương châm “Vì dân phục vụ”, các đồng chí đều tranh thủ sắp xếp thời gian để hỗ trợ cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy phường I, cho biết thêm: Song song với việc phát huy các mô hình thiết thực nêu trên, từ nay đến cuối năm, phường I sẽ tập trung vào các chỉ tiêu còn thấp. Trong đó, tập trung quyết liệt vào công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự đô thị, nhất là xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm vỉa hè. Khai thác tốt các nguồn thu, phối hợp với cơ quan thuế thực hiện tốt các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>