Tết sớm với gia đình chính sách, người có công

29/01/2019 | 07:39 GMT+7

Thông qua các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đã mang không khí Tết cổ truyền của dân tộc đến sớm hơn cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Năm (trái) cảm thấy ấm lòng vì được hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngành chuyên môn huyện đã lập kế hoạch chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tất cả đều được thăm hỏi, động viên, nhận quà… từ cấp ủy, chính quyền các cấp.

Niềm vui trong căn nhà mới

Hơn tháng nay, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp 12, xã Vĩnh Viễn, đều cảm thấy ấm lòng vì ước mong có được nhà mới bấy lâu nay đã trở thành hiện thực.

Tuy nhà rộng khoảng 45m2, mái lợp tôn, nền lót gạch bông trị giá 55 triệu đồng nhưng với ông Năm như thế cũng khang trang, thoải mái hơn trước rất nhiều. Càng ý nghĩa hơn khi căn nhà hoàn thành đúng vào dịp bà con địa phương đang háo hức chuẩn bị đón xuân.

Ông Năm thừa nhận: “Bao nhiêu năm sống trong căn nhà xiêu vẹo, tôi luôn trăn trở làm gì để phát triển kinh tế gia đình và xây dựng lại nhà cửa cho đàng hoàng. Cố gắng mãi mà cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. Cách nay khoảng 2 tháng, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện trợ giúp tôi 40 triệu đồng. Từ số tiền hỗ trợ cùng với nguồn tích góp, vay mượn 15 triệu đồng, tôi quyết định xây mới lại căn nhà nên tết này gia đình sẽ vui và ấm áp hơn”.

Chung niềm vui ấy, bà Đặng Thị Khoa, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn, cũng được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong căn nhà kiên cố, vững chắc. Nhiều năm qua, căn nhà cấp 4 của bà xuống cấp nên chuyện ăn ở, sinh hoạt gặp nhiều bất tiện, nhất là vào những tháng mùa mưa. Do đó, sau khi được hỗ trợ 20 triệu đồng chi phí sửa chữa cùng với sự trợ giúp tiền, ngày công của con cháu, căn nhà bà giờ đã được thay đòn tay, mái tôn, sơn mới lại vách tường khang trang.

Ông Phạm Thành Nhân, công chức văn hóa - xã hội xã Vĩnh Viễn, cho biết, hộ ông Năm, bà Khoa là 2 trong số 81 gia đình chính sách trên địa bàn xã được trên quan tâm hỗ trợ mới, sửa nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả 28 căn xây mới, 53 căn sửa chữa đều được triển khai hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Còn ông Phan Văn Mưa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho hay, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm qua, tuy bộn bề công tác chuyên môn nhưng đơn vị luôn tranh thủ nguồn hỗ trợ cho 574 trường hợp gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xây mới 244 căn và sửa chữa nhà 330 căn nhà với tổng kinh phí hơn 16,3 tỉ đồng. Đây là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán năm 2019 của huyện.

Cùng nhiều hoạt động ý nghĩa

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Vĩnh Viễn cũng cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà ý nghĩa. Hiện toàn xã có hơn 308 trường hợp được hưởng chế độ thường xuyên. “Để góp phần giúp cho các trường hợp trên có cái tết sung túc, tươm tất hơn, chúng tôi đã tranh thủ chi trợ cấp tháng 1 và 2 cho các hộ thuộc diện”, ông Phạm Thành Nhân, công chức văn hóa - xã hội xã, cho biết thêm. 

Cũng theo ông Nhân, bên cạnh tích cực vận động, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, mạnh thường quân, địa phương còn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành triển khai, thực hiện kế hoạch tổ chức thăm, chúc tết, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Mọi chế độ chính sách đều được thực hiện công khai, dân chủ và được niêm yết đầy đủ tại nơi tiếp dân của xã, nhà văn hóa ấp…

Mừng vì Tết Nguyên đán sắp tới mình được trợ cấp theo chế độ chính sách 2 tháng liên tục, bà Đặng Thị Khoa nói: “Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, gia đình tôi luôn cảm thấy ấm áp khi nhận được sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà. Đây là nguồn động viên kịp thời góp phần giúp mọi gia đình có công với cách mạng được đón tết trong không khí vui vẻ, hạnh phúc, sum vầy”.

Ông Phan Văn Mưa thông tin, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện sẽ tổ chức họp mặt gia đình chính sách; thành lập nhiều đoàn đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh nặng 81% trở lên. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh, huyện đi thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện…

“Các hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn đã được lên kế hoạch cụ thể. Đến nay, việc triển khai, thực hiện chu đáo, đảm bảo yêu cầu đề ra. Trong đó công tác thăm, tặng quà kịp thời, đúng đối tượng, định mức; thể hiện sự tri ân chân thành và mong muốn góp phần mang đến một năm mới thêm vui tươi, đầm ấm”, ông Phan Văn Mưa đánh giá.

Mỗi phần quà tết tuy trị giá không cao nhưng có giá trị tinh thần lớn. Từ những phần quà ý nghĩa, các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện sẽ cảm nhận được sự quan tâm, biết ơn mà thế hệ đi sau tri ân…

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, toàn huyện có hơn 7.000 đối tượng là gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng này, huyện sẽ tổ chức lễ viếng Nhà bia liệt sĩ của huyện tại ấp 3, xã Vĩnh Viễn vào ngày 4-2 (nhằm ngày 30 tháng Chạp âm lịch).

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>