Tiếp xúc, đối thoại để thấu hiểu cơ sở hơn

28/11/2018 | 05:45 GMT+7

“Tôi rất phấn khởi vì ý kiến của mình được ngành chức năng ghi nhận và đề ra hướng giải quyết thấu đáo”, thầy Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Lồng, phường Trà Lồng, chia sẻ tại buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hơn 400 người dân trên địa bàn thị xã Long Mỹ vừa qua.

Người dân thẳng thắn bày tỏ những vấn đề khó khăn, bức xúc mà địa phương mình đang gặp phải.

Đến với buổi tiếp xúc, đối thoại hôm đó, thầy Hoàng nhận trách nhiệm phản ánh sự khó khăn mà thầy trò Trường Tiểu học Trà Lồng phải chịu đựng bấy lâu nay do thiếu phòng học.

Giải đáp thỏa đáng nhiều vấn đề

“Những năm qua, nhà trường phải mượn 7 phòng của nhà thờ Trà Lồng để làm phòng học. Chủ trương xây dựng Trường Tiểu học Trà Lồng đã có nhưng đến nay chưa thấy triển khai. Xin ngành chức năng trả lời cho chúng tôi biết cụ thể khi nào mới xây dựng trường?”, thầy Hoàng thắc mắc.

Làm rõ thắc mắc trên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, thông tin, tháng 10-2017, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng Trường Tiểu học Trà Lồng. Vừa qua, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ cũng đã phê duyệt phương án bồi thường với số tiền 1,5 tỉ đồng và trong tháng 12 tới tổ chức bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Vào quý I/2019 khởi công xây dựng dự án này gồm 14 phòng học, thời gian thi công 18 tháng với kinh phí 32 tỉ đồng. Sau nửa năm 2020 sẽ đưa vào khai thác sử dụng.

Chia sẻ cảm nghĩ về phần trả lời của ngành chức năng, thầy Nguyễn Văn Hoàng thừa nhận: “Câu trả lời đã đáp ứng được điều mà chúng tôi mong mỏi (về thời gian khởi công xây dựng trường - PV). Tôi mong muốn việc xây dựng trường được thực hiện đúng theo thời gian mà ngành chức năng đưa ra để học sinh của trường có điều kiện học tập tốt hơn”.

Đâu chỉ có thầy Hoàng, nhiều người dân dự buổi tiếp xúc, đối thoại hôm đó đều cảm thấy hài lòng khi ý kiến của mình được ngành chức năng “đăng đàn” giải đáp thỏa đáng. Trong đó có 6 lượt ý kiến bày tỏ sự băn khoăn, thắc mắc về chế độ chính sách dành cho người có công.

Ngoài việc nêu ra các chủ trương, chính sách đang được áp dụng hiện nay để giải đáp cho từng trường hợp cụ thể, bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, gợi mở thêm: “Vào ngày thứ hai hàng tuần, bản thân tôi sẽ tiếp dân tại Phòng tiếp công dân của Sở. Các cô, chú là người có công còn thắc mắc việc gì liên quan đến chế độ chính sách thì có thể đến gặp trực tiếp để được giải đáp. Sở sẽ hỗ trợ tiền đi lại cho bà con”.

Trong khi đó, nhiều ý kiến người dân phản ánh về tình trạng cầu, đường bị xuống cấp cũng được Sở Giao thông Vận tải trả lời thỏa đáng. Cụ thể, đối với ý kiến phản ánh tuyến đường từ phường Trà Lồng đi xã Tân Phú bị xuống cấp chưa được sửa chữa, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết: “Tuyến đường này có chủ trương đầu tư từ năm 2016 và đã được khảo sát, thiết kế nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn vốn. Khi có vốn sẽ triển khai thực hiện ngay”.

Về mong muốn Nhà nước sớm đầu tư xây dựng cầu Trà Lồng kết nối tỉnh Hậu Giang với Sóc Trăng để tạo thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, ông Nguyễn Ngọc Long khẳng định: “Qua làm việc, hai tỉnh thống nhất giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng kêu gọi đầu tư xây dựng cầu này, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Qua ý kiến người dân phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh kêu gọi đầu tư dự án trong thời gian tới”.

Trách nhiệm với ý kiến của dân

Trước đó, thông qua việc phát phiếu lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn xã Tân Phú, Long Trị và phường Trà Lồng, Tổ giúp việc 620 của Tỉnh ủy đã ghi nhận 965 ý kiến. Tất cả những ý kiến này đã được các cấp, các ngành có văn bản trả lời. Nội dung trả lời được dán tại nhà thông tin ấp để người dân theo dõi.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, phần trả lời trực tiếp của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tại buổi tiếp xúc, đối thoại cũng như văn bản trả lời các ý kiến trước đó do Tổ giúp việc 620 của Tỉnh ủy thực hiện như một sự cam kết của các cấp chính quyền đối với ý kiến của dân.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn người dân theo dõi, giám sát việc thực hiện những điều mà các cơ quan chức năng đã cam kết. Khi nhận thấy việc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ thì tiếp tục phản ánh để Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt hơn.

Nhấn mạnh buổi tiếp xúc, đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó thấu hiểu hơn về tình hình thực tế ở cơ sở, nên ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu trong tháng 12 tới, các đơn vị, địa phương liên quan phải có câu trả lời cho những ý kiến mà người dân nêu ra, đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn người dân xã Tân Phú, Long Trị và phường Trà Lồng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và nỗ lực cùng với chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đã đề ra trong năm nay và những năm tới. Trong đó, cần chú trọng bảo vệ môi trường, không nên vứt rác bừa bãi xuống kênh, rạch; giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>