Trả lời kiến nghị của cử tri

21/07/2017 | 06:16 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Rất đồng tình với chủ trương đầu tư các công trình trọng điểm trên cả nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhưng cử tri Hậu Giang cũng bức xúc trước thực trạng một số công trình được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp, chất lượng không bảo đảm, phải xuất kinh phí để cải tạo, nâng cấp mới tiếp tục sử dụng được, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước (NSNN) và đóng góp của nhân dân. Cử tri kiến nghị Quốc hội đưa vào chương trình giám sát năm 2018 để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về sử dụng NSNN đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia.

Đại biểu Quốc hội, thiếu tướng Phạm Thành Tâm, Phó Tư lệnh Quân khu 9, phát biểu tại hội trường Quốc hội.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách trả lời:

Thời gian qua, ngoài các chuyên đề giám sát chuyên sâu liên quan đến quản lý, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát trong chương trình giám sát thường xuyên hàng năm của đơn vị đối với các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng vốn NSNN để đầu tư cho các công trình, dự án.

Song song đó, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận thấy việc kiểm toán các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư từ NSNN cũng rất quan trọng. Do đó, hàng năm, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đều xem xét, kiến nghị bổ sung vào kế hoạch kiểm toán các nội dung quan trọng đang được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, trong đó có các nội dung liên quan đến kiểm toán các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, thực tế cũng chưa thể giám sát hết các nội dung như cử tri nêu.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban Tài chính - Ngân sách sẽ tiếp tục tăng cường giám sát đối với các dự án, công trình ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia và kiến nghị Kiểm toán Nhà nước chú trọng hơn nữa tới việc kiểm toán đối với các công trình, dự án này trong thời gian tới.

Qua thảo luận về Chương trình giám sát của Quốc hội dự kiến năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2017”, trong đó có đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia.

Văn phòng Quốc hội thông tin về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV:

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Văn phòng Quốc hội đã nghiên cứu, trả lời toàn bộ 24 kiến nghị của cử tri về những nội dung liên quan.

Tất cả các kiến nghị về nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật; đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; tăng cường tổ chức giám sát theo lĩnh vực đối với các vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội như: an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng và hiệu quả của các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học,... đều được Văn phòng Quốc hội giải trình, cung cấp thông tin để cử tri quan tâm, theo dõi, hiểu hơn về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Cùng với đó, những kiến nghị hợp lý về các vấn đề như: Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; giám sát chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; có biện pháp hạn chế việc hỏi và trả lời dài dòng, không đúng trọng tâm, chưa đi thẳng vào câu hỏi và tăng tính đối thoại trong hoạt động chất vấn; tăng thêm thời gian dành cho hoạt động chất vấn; đổi mới phương thức tổ chức, khắc phục những hạn chế, bất cập trong hoạt động giám sát; dành nhiều thời gian hơn nữa để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội; tăng số buổi truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội; sớm gửi xin ý kiến các dự án luật... đều được Văn phòng Quốc hội nghiên cứu tham mưu, đề xuất với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thực hiện chức năng giám sát, cũng như trong việc phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Đặc biệt, Văn phòng Quốc hội đã tham mưu giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quy chế tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động giám sát của Quốc hội.

Văn phòng Quốc hội kiến nghị:

Tiếp nhận và trả lời kiến nghị của cử tri thời gian qua, Văn phòng Quốc hội nhận thấy nhiều nội dung kiến nghị của cử tri về hoạt động giám sát còn trùng lặp; nhiều kiến nghị đã được trả lời, giải quyết nhưng thông tin đến cử tri còn hạn chế nên có sự việc đã diễn ra, không còn tính thời sự nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị; có những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội đã và đang được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát nhưng vẫn đưa vào văn bản đề nghị trả lời.

Do vậy, đề nghị quý Ban (Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) có hình thức cung cấp thông tin đến cử tri về những nội dung kiến nghị đã được trả lời, giải quyết; đồng thời, cần đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc rà soát, bám sát những hoạt động của Quốc hội hiện hành, những kiến nghị của cử tri đã được trả lời để chủ động cung cấp thông tin đến cử tri, hạn chế việc trả lời nhiều lần về cùng một nội dung kiến nghị.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>