Nâng cao chất lượng thực hiện dự án hỗ trợ sinh kế

03/07/2024 | 08:32 GMT+7

Để các dự án sinh kế trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ngày càng nâng cao chất lượng, huyện Châu Thành A chỉ đạo các địa phương tập trung nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Ông Đoàn Thanh Tuấn (trái), Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, đi thực tế nắm thông tin các hộ tham gia dự án sinh kế để kịp thời nắm bắt tình hình từ người dân.

Rà soát kỹ, nắm chắc tình hình từng hộ cần hỗ trợ

Năm trước, qua khảo sát tình hình các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, UBND xã Tân Phú Thạnh biết gia đình anh Nguyễn Hữu Hạnh, ở ấp Thạnh Phú, vợ không có việc làm ổn định, còn anh Hạnh mắc bệnh cột sống không thể lao động nặng nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó, gia đình anh được địa phương hỗ trợ tham gia vào Dự án 2 “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”.

Sau thời gian được hỗ trợ các điều kiện phát triển từ dự án, gia đình anh Hạnh đã thoát diện hộ nghèo, vợ chồng tiếp tục chăm lo tốt cho bầy dê, xem đây là cơ hội để ổn định cuộc sống gia đình bền vững. “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương, nay vợ chồng tôi cũng bớt phần nào gánh nặng, cũng ráng lo cho bầy dê mau lớn, khỏe mạnh để có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống”, anh Hạnh cho biết.

Xã Tân Phú Thạnh xác định làm tốt công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng. Trong khâu rà soát xác định đưa các hộ gia đình vào diện được thụ hưởng các dự án hỗ trợ sinh kế thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được địa phương chú trọng, làm kỹ, làm tốt để hỗ trợ đúng người, đạt hiệu quả cao.

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Trước khi hỗ trợ người dân thực hiện các dự án sinh kế, chúng tôi rà soát từng ấp, trực tiếp đi xuống từng hộ dân để nắm tình hình thực tế. Đảm bảo khi được hỗ trợ người dân đủ khả năng và có mong muốn tham gia thực hiện các dự án. Sau rà soát, chọn đối tượng sẽ tiến hành viết dự án, họp dân và chuẩn bị các khâu còn lại”.

Tại xã Tân Phú Thạnh, lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho các hộ dân tham quan những mô hình, hợp tác xã chăn nuôi con giống được hỗ trợ có hiệu quả.

Tiếp nối sự thành công từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm nay, với nguồn kinh phí dự kiến được hỗ trợ là 228 triệu đồng, địa phương tiếp tục hỗ trợ thêm cho 6 hộ gia đình tham gia dự án 2. Hiện đang trong quá trình chờ thẩm tra dự án và giải ngân trong thời gian sớm nhất.

Đến nay toàn xã này còn 20 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,44% và 52 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,13%.

Tiếp tục phát huy những cách làm hiệu quả

Còn xã Trường Long A có nhiều nỗ lực giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: “Hàng năm, xã sẽ phối hợp cùng các ban, ngành chú trọng tổ chức các buổi đối thoại với hộ nghèo, những gia đình có nhu cầu được hỗ trợ. Khảo sát thực tế tại các ấp giúp nắm tình hình cụ thể về điều kiện kinh tế, nhu cầu hỗ trợ của các hộ gia đình, để từ đó tạo điều kiện cho người dân tham gia vào các dự án sinh kế”.

Thông qua việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các địa phương tại huyện Châu Thành A đang triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc khảo sát, rà soát, nắm bắt thông tin hộ nghèo để kịp thời hỗ trợ. Điều này gắn kết các cơ quan, đơn vị với hộ nghèo chặt chẽ, đảm bảo hỗ trợ đúng và kịp thời cho người dân. Tránh tình trạng hỗ trợ cho người không có nhu cầu làm giảm chất lượng thực hiện các dự án sinh kế, nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Để việc hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện thời gian tới tiếp tục phát huy được hiệu quả, huyện tập trung chỉ đạo để nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả. Lưu ý các xã, thị trấn khi triển khai các mô hình sinh kế phải tập trung rà soát hộ nghèo đủ điều kiện tham gia dự án, làm tốt công tác hỗ trợ người dân tham gia các mô hình sinh kế. Góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội của địa phương”.

Trong năm qua, tổng kinh phí thực hiện Dự án 2 “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” trên địa bàn huyện là hơn 2,6 tỉ đồng và đã giải ngân 100%.  Cụ thể, huyện thực hiện 8 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có 7 dự án nuôi dê thương phẩm và 1 dự án nuôi bò thịt. Hỗ trợ cho 73 hộ dân (30 hộ nghèo, 33 hộ cận nghèo, 10 hộ mới thoát nghèo).

Năm nay, đến giai đoạn này, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A đang khẩn trương thẩm định các dự án.

 

THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>