Cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng triển khai thực hiện chính sách BHYT

04/10/2024 | 05:15 GMT+7

Qua làm việc thực tế tại một số địa phương, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đánh giá nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã chủ động vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, nhất là chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đến làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A.

Lãnh đạo các địa phương quan tâm, chỉ đạo sâu sát

Thực hiện công tác BHYT, Đảng bộ huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm triển khai, quán triệt và cụ thể hóa các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn. Huyện đã đưa nội dung vận động BHYT vào thành một trong những chỉ tiêu chủ yếu của Chương trình công tác năm 2024. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT như: Giao chỉ tiêu vận động người tham gia BHYT cho các xã, thị trấn; phát động phong trào thi đua để động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người dân tham gia BHYT.

Nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy và chính quyền cơ sở trên địa bàn huyện luôn nêu cao trách nhiệm, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách BHYT đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân; đồng thời huy động sự vào cuộc, phối hợp triển khai từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương để mang lại hiệu quả cao nhất. “Ngoài tập trung hình thức tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Fanpage, YouTube, các cấp, các ngành, xã, thị trấn còn tuyên truyền qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, hệ thống truyền thanh, hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT thông qua giải đáp các câu hỏi, tờ rơi, tờ gấp,... Bên cạnh đó, thành lập các nhóm truyền thông đến từng nhà vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình”, ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Cũng là một trong số các địa phương được đánh giá có sự quan tâm, vào cuộc chỉ đạo triển khai chính sách BHYT, thời gian qua, huyện Châu Thành A xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương và được cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở quán triệt đồng bộ. Trên địa bàn huyện Châu Thành A, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân được triển khai theo nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương như: Lồng ghép vào nội dung sinh hoạt đoàn thể, họp nhóm, họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền bằng tài liệu,… Kết quả đã tổ chức 40 cuộc hội nghị truyền thông khách hàng và 46 cuộc tuyên truyền, vận động được 155 người tham gia BHXH tự nguyện cùng 1.129 người tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT qua hệ thống loa truyền thanh; tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên thu của Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn...

Theo ông Hà Hòa Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành A: Thường trực Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm, có những chỉ đạo kịp thời về công tác BHYT. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, phù hợp với từng nhóm chủ thể, từng thời điểm. Huyện đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, mô hình cách làm hay để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bền vững. Hội thảo đã thảo luận nhiều vấn đề về công tác BHYT. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Đưa chính sách đến với người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn

Từ thực tế khảo sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương, ông Đinh Văn Hồng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được các địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Các địa phương đã có nhiều cách làm, giải pháp, mô hình hay để đưa chính sách đến với người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn”.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn mà các địa phương còn gặp phải, như đời sống người dân có khó khăn chưa đủ điều kiện tham gia BHYT cho cả hộ gia đình; một số người dân còn tư tưởng chủ quan, không tham gia BHYT khi chưa có bệnh hoặc còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; một số hộ khá, giàu chưa chủ động tham gia,…

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đề xuất các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” và Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới”. Tăng cường chỉ đạo phối hợp tuyên truyền chỉ tiêu BHYT. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những hộ khó vận động. Cấp ủy có chỉ đạo kiểm tra, giám sát thực hiện chỉ tiêu BHYT…

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>